1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Tiêm kích T-50: Sức mạnh đè bẹp F-35, đại địch của F-22

Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi T-50 của Nga đã đến giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị thị uy sức mạnh khủng khiếp với F-35 và F-22 của Mỹ.

Truyền thông Nga ngày 15/6 cho biết, Bộ quốc phòng nước này đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt chiến đấu cơ tối tân T-50, sau khi loại máy bay này chỉ còn một đợt thử nghiệm cuối cùng là bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt để biên chế chính thức trong không quân Nga.

T-50 được chế tạo tại xưởng chế tạo máy bay Komsomolsky-on-Amur mang tên Gagarin, nơi hiện tại đang lắp ráp phiên bản mẫu. Năm 2013, nhà máy đã sản xuất loạt nhỏ máy bay dành để thử nghiệm vũ khí, còn việc sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu vào cuối năm nay.

Nhận định về việc T-50 sắp được biên chế chính thức, cựu lãnh đạo Cục tình báo Không quân Hoa Kỳ - Trung tướng Dave Deptula nhận định rằng, về các đặc tính khí động học và khả năng cơ động, T-50 thực sự vượt trội hơn nhiều so với F-35.

Ngoài ra, chuyên gia Mỹ về các vấn đề quân sự Dave Majumdar, sau khi xem các mẫu T-50 và F-22 Raptor đã đưa ra kết luận chẳng mấy vui vẻ với Hoa Kỳ rằng, T-50 của Nga là đối thủ thực sự đáng gờm của loại tiêm kích tàng hình đầu tiên trên thế giới là F-22 của Mỹ.

Con đường phát triển Sukhoi T-50

T-50 là chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 của Nga, thuộc dòng tiêm kích hạng nặng một chỗ ngồi, 2 động cơ, do hãng chế tạo hàng không Sukhoi thiết kế và được sản xuất tại nhà máy chế tạo máy bay mang tên Gagarin ở Komsomolsk-on-Amur.

T-50 bắt đầu được thai nghén từ cuối thập niên của thế kỷ trước, đến năm 2001, không quân Nga công bố đấu thầu PAK FA (máy bay chiến đấu thế kỷ 21), đến năm 2002, Ủy ban xét thầu của Nga đã nghiêng về thiết kế T-50 của Liên hiệp chế tạo hàng không Sukhoi.

Tiêm kích tàng hình T-50 Nga được cho là có tính năng vượt trội F-35
Tiêm kích tàng hình T-50 Nga được cho là có tính năng vượt trội F-35

Sau khi chỉnh sửa lại phần nhỏ thiết kế, đến năm 2004, chuyên viên trưởng kỹ thuật là ông Aleksandr Davidenko đã chính thức phê duyệt mẫu thiết kế sơ bộ của dự án PAK FA.

Đến năm 2009, Sukhoi đã lắp ráp và đưa vào thử nghiệm nguyên mẫu kỹ thuật đầu tiên của T-50. Bước sang năm 2010, phiên bản này đã có chuyến bay thử đầu tiên thành công tại sân bay thử nghiệm của nhà máy Komsomolsk-on-Amur.

Năm 2011, 2 mẫu thiết kế T-50 đã tham gia Triển lãm Hàng không Moscow (MAKS-2011). Tới năm 2015, Sukhoi đã mang T-50 sang dự Triển lãm Hàng không Paris, được tổ chức ở Le Bourget và tới năm nay, nó sẽ được sản xuất hàng loạt để chính thức biên chế vào năm 2017.

Các tham số chính

Sukhoi PAK FA được các chuyên gia Nga đánh giá có những đặc điểm nổi bật sau: Siêu cơ động, bay với tốc độ siêu âm không cần đốt sau; tiết diện phản xạ radar siêu nhỏ; có khả năng cất, hạ cánh trên đường băng ngắn; sử dụng hệ thống điều khiển bay thông minh được mệnh danh là “phi công thứ 2 ảo” và có hệ thống vũ khí mạnh nhất thế giới.

T-50 được coi là sự kết hợp hoàn hảo của thiết kế khí động học tối ưu với khả năng chịu tải siêu lớn của khung thân. Máy bay có chiều dài 20m, chiều rộng (tính tới 2 đầu mút cánh) là 15m, chiều cao của máy bay là 5m, trọng lượng cất cánh tối đa 35,48 tấn, tải trọng vũ khí 10 tấn.

Để nâng cao độ quá tải của máy bay và giảm trọng lượng, các kỹ sư Nga đã sử dụng vật liệu đặc biệt để chế tạo khung thân, trong đó, tỷ lệ vật liệu composite (sợi carbon) chiếm tới 25% trọng lượng máy bay và 70% diện tích bề mặt.

T-50 có thiết kế khí động tối ưu và lớp vỏ chế tạo bằng vật liệu composite để nâng cao tính năng tàng hình
T-50 có thiết kế khí động tối ưu và lớp vỏ chế tạo bằng vật liệu composite để nâng cao tính năng tàng hình

Trong giai đoạn thử nghiệm và các lô sản xuất hàng loạt đầu tiên, T-50 sử dụng 2 động cơ phản lực vector của công ty Saturn, thuộc dòng AL-41F là AL-41F-1S (còn gọi là 117S). Loại động cơ được nâng cấp trên nền tảng dòng AL-31F này hiện đang sử dụng trên Su-35, có lực đẩy lên tới 14.500kg và tuổi thọ động cơ lên tới 4000h.

Dự kiến đến giai đoạn sản xuất hàng loạt thứ 2 vào năm 2020, T-50 sẽ sử dụng động cơ chính thức của nó với tên mã dự án là 129. Đây là động cơ phản lực vector thế hệ mới hoàn toàn, có lực đẩy lên tới 18.000kg và vòi phun chỉnh hướng cực kỳ linh hoạt, với tuổi thọ thấp nhất là 6000h.

Hệ thống động cơ siêu mạnh mẽ giúp T-50 có thể đạt tới vận tốc tối đa 2600km/h, trần bay 20km, tốc độ leo cao 384m/s, vượt trội tất cả các chiến đấu cơ mạnh nhất thế giới hiện nay. T-50 có phạm vi hành trình lên tới 5500km, thời gian hoạt động liên tục không tiếp liệu là 5,8h (5 giờ 48 phút).

Ngoài ra, T-50 có khả năng nhận nhiêu liệu từ các máy bay tiếp dầu chuyên dụng cũng như có khả năng tiếp dầu đồng đội.

Tính năng hệ thống thiết bị

Sukhoi PAK FA T-50 được trang bị một tổ hợp gồm nhiều thiết bị radar quan sát, giúp nó nâng cao khả năng phát hiện mục tiêu hơn nhiều lần so với tiêm kích hiện đại nhất hiện nay của Nga là Su-35 và các máy bay thế hệ thứ 4 và thứ 5 của phương Tây.

T-50 được trang bị radar mảng pha điện tử chủ động (AESA) W-121, hoạt động ở băng tần X (X-band), lắp ngang ở chót mũi máy bay. Loại radar này có tới 1500 mắt pha, có phạm vi phát hiện mục tiêu lên tới 400km, có khả năng đồng thời theo dõi 60 mục tiêu và điều khiển tiêu diệt đồng loạt 16 mục tiêu.

T-50 được trang bị radar quang-điện nội bộ để phát hiện mục tiêu trên không RL-50M, được lắp đặt ở phần mũi máy bay, ngay trước khoang lái.

Ngay phía sau radar W-121 là 2 radar mảng pha điện tử chủ động X-band kích thước nhỏ, lắp dọc 2 bên cạnh mũi máy bay.

Ở phía trước phần gốc của cánh chính (giáp với thân) được lắp đặt 2 loại radar là radar mảng pha điện tử chủ động, hoạt động trên dải sóng L-band và radar mảng pha điện tử chủ động, hoạt động trên dải tần Ka-band.

Ở phần cánh đuôi của máy bay đứng được lắp đặt tổ hợp chiến đấu điện tử Himalaya do Viện nghiên cứu khoa học-kỹ thuật điện tử Kaluga phát triển. Hệ thống này có tác dụng nâng cao khả năng chống nhiễu và vô hiệu hóa các công nghệ nhằm giảm khả năng phát hiện mục tiêu của đối phương.

Ngoài ra, tất cả các đường viền góc cạnh trên thân máy bay đều được gắn các cảm biến của radar mảng pha điện tử chủ động được mệnh danh là “lớp bọc thông minh”, giúp nâng cao độ nhạy của radar.

T-50 sử dụng hệ thống điều khiển và thiết bị điện tử thông minh, cùng với hệ thống radar mạnh mẽ
T-50 sử dụng hệ thống điều khiển và thiết bị điện tử thông minh, cùng với hệ thống radar mạnh mẽ

Hệ thống vũ khí

Với trọng lượng vũ khí lên tới 10 tấn, T-50 có 10 giá treo vũ khí, 4 ở trong thân và 6 ở 2 bên cánh, với đầy đủ các loại vũ khí đối không, đối hải, đối đất và tên lửa chống radar, biến nó thành cỗ máy tấn công toàn diện nhưng vẫn có khả năng không chiến siêu việt.

Vũ khí của T-50 có thể bao gồm các loại sau: Tên lửa không đối không ngoài tầm nhìn K-37M, tên lửa không đối không tầm trung K-77-1, tên lửa không đối đất X-38ME (Kh-38ME), tên lửa chống bức xạ (chống radar) X-58UShKE (Kh-58UShKE) và các loại bom có điều khiển KAB-500.

Ngoài ra, nó còn được trang bị 1 pháo 30mm GSH-301 9A1-4071K gắn ở sau buồng lái, phía bên phải. Loại pháo này là sản phẩm của phòng thiết kế Tula mang tên Shipunov, với tốc độ bắn 1500 phát/phút, cơ số đạn là 150 viên.

Ngoài ra, siêu tiêm kích tàng hình của Nga sẽ liên tục được bổ sung các loại vũ khí mới nhất mà Công ty vũ khí tên lửa chiến thuật Nga phát triển dành riêng cho nó và các chiến đấu cơ khác của Nga.

Kết luận:

Nhìn chung, T-50 là chiến đấu cơ có tính năng tàng hình rất tốt với thiết kế khí động học tối ưu, tiết diện phản xạ radar rất nhỏ, lại được chế tạo phần lớn bằng vật liệu Composite và các loại sơn hấp thụ hoặc tán xạ sóng radar.

"Bộ não điện tử" của máy bay là hệ thống tiếp nhận và quản lý thông tin có khả năng trao đổi dữ liệu với những máy bay khác hay với trạm chỉ huy và hệ thống tình báo của lực lượng mặt đất hoặc lực lượng Hàng không-Vũ trụ và cả lực lượng Hải quân.

Các chuyên gia đánh giá T-50 Nga là đối thủ nặng ký của F-22 Mỹ
Các chuyên gia đánh giá T-50 Nga là đối thủ nặng ký của F-22 Mỹ

Các chuyên gia Nga đánh giá, chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của nước này thực sự là “cỗ máy chiến đấu thông minh có cánh”, được thiết kế để dành thế thượng phong trên bầu trời trước các chiến đấu cơ phương Tây và triệt hạ các mục tiêu dưới mặt đất và trên mặt biển.

Ví dụ như lãnh đạo cơ quan phân tích Air Power Australia là ông Carlo Kopp cho rằng, tiêm kích F-35 của Mỹ mặc dù có tính năng tàng hình tốt nhưng vẫn không đáp ứng được phần lớn những đòi hỏi đối với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 về tính cơ động, tốc độ, sự linh hoạt và hệ thống vũ khí.

Vị chuyên gia Australia nhận định, trong cuộc đối đầu trực tiếp, T-50 của Nga sẽ không chừa lại cho F-35 Mỹ một chút cơ hội nào.

Còn cựu lãnh đạo Cục tình báo Không quân Hoa Kỳ - Trung tướng Dave Deptula nhận định rằng, về các đặc tính khí động học và khả năng cơ động, T-50 thực sự vượt trội hơn nhiều so với F-35.

Còn chuyên gia quân sự Mỹ Dave Majumdar, đã đưa ra kết luận chẳng mấy vui vẻ với Hoa Kỳ rằng, T-50 của Nga là đối thủ thực sự đáng gờm của loại tiêm kích tàng hình đầu tiên trên thế giới là F-22 của Mỹ.

Theo Thiên Nam

Đất Việt