Thứ ba, 24/03/2015 - 23:15

Phỏng đoán nguyên nhân máy bay Đức rơi xuống núi

Dân trí

Giới chuyên gia đang đặt ra nhiều giả thiết xung quanh vụ rơi máy bay Germanwings tại dãy núi An-pơ, miền nam nước Pháp. Thời tiết hay khả năng phi hành đoàn bị bất tỉnh đã được loại trừ, nhưng các nguyên nhân như tấn công khủng bố và lỗi cơ khí đang được tính đến.

Một phi cơ Airbus A320 của Germanwings. (Ảnh:

Một phi cơ Airbus A320 của Germanwings. (Ảnh: Plane Spotters)

Báo The Local cho biết chuyến bay mang số hiệu 4U9525 của hãng Germanwings bay từ sân bay Barcelona (Tây Ban Nha) đến Dusseldorf (Đức) đã rơi xuống vùng núi An-pơ, miền nam nước Pháp vào khoảng 11h sáng nay 24/3 (giờ địa phương). Tổng thống Pháp Francois Hollande cho rằng có thể 150 người trên khoang, gồm 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, không còn ai sống sót. 

Hiện các chuyên gia hàng không đang tìm kiếm nguyên nhân khiến máy bay này gặp nạn. Dưới đây là 5 nguyên nhân lớn thường gây ra các vụ rơi máy bay trong lịch sử hàng không và khả năng máy bay Germanwings rơi do gặp phải các nguyên nhân này.

Thời tiết

Nhiều chuyên gia đã loại bỏ các yếu tố thời tiết xấu -như sấm chớp hay bão, khỏi các nguyên nhân gây tai nạn, bởi đã không có bão ở phía nam dãy An-pơ.
 
Trang dự báo thời tiết Pháp La Chaine Meteo cho biết: “Có thể nhiều khu vực ở Pháp đang có thời tiết xấu nhưng không phải là vùng nam An-pơ. Thời tiết tại đây khá tốt với khí trời khô ráo và bầu trời hoàn toàn không mây suốt cả buổi sáng”.

Sai sót của con người

Theo dữ liệu tổng hợp bởi trang Plane Crash Info, sai sót của phi công là nguyên nhân phổ biến nhất, chiếm khoảng 53%, của những tai nạn máy bay lớn.

Dù trong trường hợp của máy bay 4U9525, có lẽ còn quá sớm để kết luận, nhưng các chuyên gia hàng không không loại trừ đây là nguyên nhân gây tai nạn.

Lỗi cơ khí
Một phi cơ Airbus A320 của Germanwings. (Ảnh:

Máy bay Germanwings giảm độ cao đột ngột từ 11.600m xuống còn 2.100 m chỉ trong vòng từ  8-10 phút.(Ảnh: Daily Mail)

Sau sai sót của con người, lỗi cơ khí là yếu tố dẫn đến tai nạn máy bay phổ biến thứ 2, gây ra 20% các vụ rơi máy bay.

Trang Plane Crash Info cho biết đối với chiếc máy bay hơn 25 năm tuổi 4U9525 của Germanwings, đây hoàn toàn có thể là nguyên nhân khiến nó giảm độ cao đột ngột từ 11.600m xuống còn 2.100 m chỉ trong vòng từ 8-10 phút. 

Trước đó, phi cơ này đã gửi tín hiệu khẩn cấp lúc 10h47 (giờ địa phương), khiến các chuyên gia có cơ sở để cho rằng máy bay đã gặp một lỗi kỹ thuật nào đó.

Phi hành đoàn bị bất tỉnh

Một số vụ tai nạn máy bay xảy ra sau khi phi công bị bất tỉnh do khoang lái bị giảm áp đột ngột, hoặc do khói xuất hiện quá nhiều.

Trong trường hợp của máy bay 4U9525, dường như điều này không đúng bởi vùng máy bay đi qua thời tiết hoàn toàn bình thường, hơn nữa phi hành đoàn đã có thể thực hiện một cuộc gọi khẩn cấp lúc 10h47 về cho mặt đất. 

Nếu có vấn đề gì bất thường, dường như các phi công đã không bị bất tỉnh ngay lập tức, và vẫn kịp gửi tín hiệu khẩn cấp.

Tấn công khủng bố

Hình ảnh được cho là hiện trường nơi máy bay Germanwings rơi. (Ảnh:  

Hình ảnh được cho là hiện trường nơi máy bay Germanwings rơi. (Ảnh:  Le Dauphine)

Phóng viên của kênh France 24 Virginie Herz nhận định khả năng bị tấn công khủng bố cũng không thể bị loại trừ trong vụ tai nạn của máy bay Germanwings. Nhà báo này cho biết: “Khả năng bị tấn công khủng bố không những không bị loại trừ mà còn được cho là một trong các nguyên nhân hàng đầu”.

Mirror dẫn thông tin từ các trang chuyên theo dõi chuyến bay cho biết máy bay đã giảm độ cao từ gần 11. 600m xuống còn khoảng 2.100m trong chưa đầy 10 phút. 

Các chuyên gia hàng không nhận định đây là một trong những yếu tố mà lực lượng cứu hộ cùng các nhà điều tra cần chú ý. Bởi máy bay không bị chết máy và phi công vẫn kiểm soát phi cơ ở một mức độ nào đó, chuyên gia hàng không Mary Schiavo nhận định. Bà cho rằng, nếu bị chết máy, phi cơ sẽ lao xuống chỉ trong vòng vài phút.

Bà Schiavo giải thích sự giảm độ cao có nghĩa phi công muốn hạ cánh khẩn cấp hoặc phi cơ đang lướt đi theo sự điều khiển của người này. Cả hai giả thiết đều có thể khiến người ta lo ngại một vụ tấn công khủng bố.

Theo AP, trên máy bay có tới 45 người mang quốc tịch Tây Ban Nha, đất nước đã từng bị những kẻ thánh chiến tấn công. 

Vào năm 2004, một phần tử al-Qaeda đã đánh bom tại ga điện ngầm ở Madrid làm 191 thiệt mạng. Nhưng giả thiết về 1 quả bom trên máy bay A320 dường như không có sức thuyết phục bởi phi công đã kịp gửi tín hiệu cầu cứu.

Ngoài ra, các chuyên gia nhận định ít có khả năng máy bay đã bị bắn hạ. Bởi không giống  MH17 đã rơi tại Ukraine vào năm ngoái, chuyến bay 4U9525 gặp nạn trên đất Pháp, một vùng lãnh thổ khá yên bình.

Thoa Phạm
Theo Mirror, The Local, AP