"Pháo đài di động" Abrams của Ukraine chống chịu 6 cú tấn công trực diện
(Dân trí) - Giới chuyên gia phương Tây và binh sĩ Ukraine đánh giá cao xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Kiev vì khả năng bảo vệ kíp lái một cách mạnh mẽ dù bị UAV tấn công liên tiếp.
Business Insider đưa tin, một kíp lái xe tăng Abrams của Ukraine đã sống sót sau khi bị trúng 6 đòn tấn công trực diện của UAV Nga. Các chuyên gia phương Tây và binh sĩ Ukraine gọi đây là một thành tựu đáng ghi nhận và cho rằng sẽ không thể xảy ra nếu các binh sĩ Kiev ngồi trong một chiếc xe tăng dòng T từ thời Liên Xô.
Nhà phân tích Rob Lee và Michael Kofman đã liên hệ với chỉ huy xe tăng Ukraine từ Lữ đoàn Cơ giới 47, người đã kể về cách anh và các đồng đội sống sót trong trận chiến ở mặt trận Kursk.
"Xe tăng của chúng tôi phải chịu 4-6 cú tấn công trực tiếp. Tổ lái đã sống sót và thậm chí không bị thương", chỉ huy trên cho biết.
Trong cuộc đối đầu, chiếc xe tăng Abrams sản xuất tại Mỹ đã bị vô hiệu hóa và phải chịu các cuộc tấn công liên tiếp từ các UAV cáp quang. Loại UAV này không dễ bị ảnh hưởng bởi các biện pháp tác chiến điện tử vì nó sử dụng kết nối cáp quang giữa UAV và người điều khiển chứ không dùng tín hiệu radar.
"Abrams là một xe tăng tuyệt vời. Nhờ việc khoang đạn dược nằm tách biệt với kíp lái, các binh sĩ có cơ hội sống sót", chỉ huy Ukraine giải thích.
Theo các chuyên gia, UAV Nga không xuyên qua được thân và tháp pháo đã được gia cố bằng giáp trong khi tổ lái vẫn ngồi bên trong.
Khác biệt lớn nhất giữa Abrams và xe tăng dòng T từ thời Liên Xô là vị trí kho đạn. Xe tăng dòng T đặt đạn ngay trong tháp pháo, gây ra nguy cơ bộ phận này bị thổi bay và gây áp lực lớn cho kíp lái nếu bị tấn công.
Tuy nhiên, chỉ huy Ukraine cũng nhấn mạnh rằng tổ lái có thể đã không sống sót nếu chỉ dựa vào lớp giáp nguyên bản của Abrams.
Xe tăng M1 Abrams được sản xuất tại Mỹ rất mạnh mẽ, với tầm bắn, hỏa lực, và lớp giáp kiên cố, vốn được thiết kế cho cuộc tấn công giáp lá cà có tính cơ động cao.
Tuy nhiên, những chiếc M1 được cung cấp cho Ukraine là các phiên bản xuất khẩu cũ, thiếu các nâng cấp giáp bảo vệ trên nóc như loại giáp uranium làm cứng được sử dụng trong xe tăng của quân đội Mỹ.
"Nếu không có lớp giáp phản ứng nổ (ERA) bổ sung và lưới bảo vệ' trên tháp pháo, tổ lái chắc chắn đã thiệt mạng mà không có cơ hội sống sót. Giáp của xe tăng yếu, và nó dễ bị tổn thương (như bất kỳ xe tăng nào khác) trước UAV FPV", ông giải thích.
Lực lượng Ukraine đã nghiên cứu các tổn thất của Abrams và trang bị thêm giáp phản ứng nổ để đẩy lùi các đầu đạn, cùng với lưới và khung bảo vệ để chặn các UAV trước khi chúng tiếp cận xe tăng, đặc biệt là quanh khu vực tháp pháo dễ bị tấn công. Đôi khi, họ bổ sung thêm giáp phản ứng nổ Kontakt-1.
"Giáp của Abrams, kết hợp với các bổ sung và các tính năng được thiết kế để bảo vệ tổ lái, đã cứu mạng người ngay cả trong những điều kiện nguy hiểm nhất", chỉ huy nói.
Tổ lái đã kịp thời rời khỏi xe tăng và rút lui về phía các tuyến phòng thủ của Ukraine. Nga tiếp tục tấn công chiếc xe tăng sau khi tổ lái rời đi, nhưng chỉ huy cho biết xe tăng có thể vẫn còn khả năng sửa chữa.