1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Người sống sót kể về thảm kịch đâm tàu làm 288 người chết ở Ấn Độ

Đức Hoàng

(Dân trí) - Ấn Độ chạy đua với thời gian tìm kiếm người sống sót dưới những toa tàu bị lật và vỡ nát, khi số người chết đã tăng lên gần 300.

Người sống sót kể về thảm kịch đâm tàu làm 288 người chết ở Ấn Độ - 1

Một tòa tàu bị "xé toạc" ở hiện trường vụ đâm tàu (Ảnh: PTI).

Theo Telegraph, ít nhất 288 người đã thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương trong vụ 3 đoàn tàu đâm nhau ở bang Odisha, miền đông Ấn Độ ngày 2/6. Đây là vụ tai nạn đường sắt chết chóc nhất ở nước này trong hơn 20 năm qua.

Suốt đêm qua, đội ngũ cứu hộ Ấn Độ đã huy động các nguồn lực tới tìm kiếm khoảng 200 hành khách được cho vẫn kẹt dưới đống đổ nát, làm dấy lên lo ngại con số thương vong sẽ tiếp tục tăng. Phía cứu hộ thừa nhận, tình hình lúc này rất không khả quan. 

Amitabh Sharma, giám đốc điều hành của Đường sắt Ấn Độ, thừa nhận rất khó để đánh giá chính xác về con số thương vong lúc này. Ông cho biết, 10 đến 12 toa của một đoàn tàu đã bị trật bánh, khiến các mảnh vỡ rơi xuống đường ray gần đó. Đoàn tàu chở khách thứ 2 đang di chuyển thì đâm vào các mảnh vỡ này khiến 3 toa bị trật khỏi đường ray. Đoàn tàu chở hàng đang đỗ lại cũng bị vướng vào vụ va chạm. Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra.

Hiện trường thảm khốc vụ 3 đoàn tàu đâm nhau ở Ấn Độ (Video: Guardian).

Một người sống sót kể lại rằng, có 10-15 người đã ngã đè lên anh khi vụ tai nạn xảy ra và mọi thứ trở nên tồi tệ.

"Tôi đã ở hiện trường và chứng kiến máu, tay, chân cũng như thi thể của mọi người xung quanh mình", một nhân chứng nói với Reuters.

Ashok Samal, một chủ cửa hàng, nói với The Hindustan Times rằng, anh đang di chuyển gần hiện trường thì nghe thấy một tiếng va chạm lớn.

Anh chạy đến và nhìn thấy đống đổ nát của những toa tàu bị phá hủy. Những người bị mắc kẹt bên dưới kêu cứu.

"Có tiếng la hét lớn và máu chảy khắp nơi," anh nói.

Một người sống sót nói với các phóng viên truyền hình rằng, anh đang ngủ khi vụ tai nạn xảy ra và tỉnh dậy thì thấy mình bị mắc kẹt dưới khoảng chục hành khách, trước khi bò ra khỏi toa tàu.

Manish, một tình nguyện viên, đã cố gắng hiến máu tại bệnh viện Soro Block, nhưng không thể vào được vì chật cứng người muốn được giúp đỡ các nạn nhân.

"Xung quanh có thi thể nạn nhân. Những hành khách bị thương đang được điều trị bên ngoài bệnh viện vì thiếu giường", anh nói. 

Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw thông báo, các nạn nhân sẽ được bồi thường. Cụ thể, gia đình của những người thiệt mạng sẽ nhận được số tiền tương đương 12.000 USD, những người bị thương nghiêm trọng sẽ được nhận 2.490 USD và 622 USD cho những người bị thương nhẹ.

Bất chấp nỗ lực của chính phủ nhằm cải thiện an toàn đường sắt, hàng năm Ấn Độ vẫn có xảy ra hàng trăm vụ tai nạn với loại hình giao thông này. Hơn 12 triệu người di chuyển trên 14.000 chuyến tàu khắp Ấn Độ mỗi ngày. Mạng lưới đường ray Ấn Độ dài khoảng 64.000km.

Tới nay, vụ tai nạn chết chóc nhất được ghi nhận trên mạng lưới đường sắt Ấn Độ là vào năm 1981, khi một đoàn tàu trật bánh khi băng qua sông khiến nó bị rơi xuống phía dưới và làm hơn 800 người chết.

Theo Telegraph