Mỹ tung tiêm kích thế hệ 6: "Át chủ bài" mới của lực lượng không quân
(Dân trí) - Mỹ đã khởi động dự án chế tạo tiêm kích F-47 bằng cách chọn nhà thầu chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 6.

Phiên bản đồ họa của tiêm kích thế hệ 6 (Ảnh: Không quân Mỹ).
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/3 đã trao hợp đồng cho Boeing để chế tạo tiêm kích tiên tiến nhất của Không quân Mỹ. Đây được xem là chiến thắng quan trọng cho công ty này và đẩy giá cổ phiếu của Boeing tăng mạnh.
Chương trình Next Generation Air Dominance (NGAD) sẽ thay thế tiêm kích F-22 Raptor của Lockheed Martin bằng một máy bay có người lái, được thiết kế để tác chiến cùng với các máy bay không người lái (UAV).
Ông Trump, Tổng thống thứ 47 của Mỹ, cũng công bố tên chính thức của mẫu tiêm kích mới là F-47.
"Chúng tôi đã đặt hàng với số lượng lớn. Nhưng chúng tôi không thể tiết lộ giá cả", ông Trump nói với các phóng viên tại Phòng Bầu dục.
Cổ phiếu của Boeing đã tăng 5% sau khi giành chiến thắng trước Lockheed Martin trong hợp đồng này. Trong khi đó, cổ phiếu của Lockheed Martin giảm gần 7%.
"Đồng minh của chúng ta đang liên tục liên hệ", ông Trump nói thêm, ám chỉ rằng các quốc gia khác cũng có thể mua loại tiêm kích này.
Chiến thắng này là một bước ngoặt đối với Boeing, đặc biệt là sau nhiều khó khăn trong cả mảng thương mại và quốc phòng. Đây cũng là một cú hích lớn đối với cơ sở sản xuất máy bay chiến đấu của Boeing tại St. Louis, Missouri.
Hợp đồng phát triển kỹ thuật và chế tạo (Engineering and Manufacturing Development - EMD) có giá trị hơn 20 tỷ USD. Chiến thắng của Boeing đồng nghĩa với việc công ty này sẽ sản xuất dòng tiêm kích mới và nhận được các đơn hàng trị giá hàng trăm tỷ USD trong nhiều thập kỷ tới.
"Chúng tôi nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thiết kế, chế tạo và bàn giao một tiêm kích thế hệ thứ 6 cho Không quân Mỹ", Steve Parker, người đứng đầu mảng quốc phòng của Boeing, cho biết.
"Để chuẩn bị cho nhiệm vụ này, chúng tôi đã thực hiện khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử mảng quốc phòng của mình", ông tuyên bố.
Dù thiết kế của F-47 vẫn là một bí mật, nó được kỳ vọng sẽ có khả năng tàng hình, cảm biến tiên tiến và động cơ tối tân.
NGAD được phát triển nhằm tạo ra tiêm kích thế hệ thứ 6 nhằm đối phó với các đối thủ như Trung Quốc và Nga.
Tổng Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, Đại tướng David Allvin, cho biết F-47 sẽ có tầm bay xa hơn đáng kể, khả năng tàng hình tiên tiến hơn và dễ bảo trì hơn so với F-22.
"So với F-22, F-47 sẽ có chi phí thấp hơn, linh hoạt hơn trước các mối đe dọa trong tương lai, và chúng ta sẽ có nhiều F-47 hơn trong biên chế", ông Allvin nói.
Boeing đang đối mặt với nhiều thách thức trong mảng hàng không thương mại, đặc biệt là sau sự cố liên quan đến mẫu 737 MAX. Trong khi đó, mảng quốc phòng của công ty cũng gặp khó khăn với các hợp đồng kém hiệu quả như máy bay tiếp dầu KC-46 và chương trình nâng cấp Không lực Một, dẫn đến khoản lỗ hơn 2 tỷ USD.
Tuy nhiên, chiến thắng trong chương trình NGAD đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, giúp Boeing giành lại vị thế trong lĩnh vực chế tạo tiêm kích.
Lockheed Martin, trong một tuyên bố, cho biết họ "thất vọng" với kết quả này nhưng khẳng định đã đưa ra một đề xuất cạnh tranh. Công ty cũng để ngỏ khả năng đàm phán tiếp với Không quân Mỹ.
Thượng nghị sĩ Mark Kelly, thành viên Đảng Dân chủ, chúc mừng Boeing nhưng cũng cảnh báo: "Một chương trình có quy mô và độ phức tạp như thế này cần được giám sát chặt chẽ để tránh chậm tiến độ hoặc đội chi phí."
Trong khi đó, tỷ phú và cố vấn tổng thống, ông Elon Musk, từng bày tỏ hoài nghi về hiệu quả của tiêm kích có người lái đắt đỏ, cho rằng máy bay không người lái giá rẻ sẽ là lựa chọn tốt hơn cho tương lai của quân đội Mỹ.