Máy bay Malaysia gửi 2 báo cáo kỹ thuật trước khi mất tích
(Dân trí) - Chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines đã gửi ít nhất 2 báo cáo dữ liệu kỹ thuật cho hãng hàng không trước khi mất tích, tạp chí khoa học New Scientist đưa tin.
Để trợ giúp công tác bảo dưỡng, hầu hết các hãng hàng không sử dụng Hệ thống báo cáo và xử lý thông tin máy bay (ACARS), vốn tự động kiểm tra và tập hợp 4 báo cáo kỹ thuật trong tất cả các chuyến bay để các kỹ sư có thể phát hiện những trục trặc. Những báo cáo này được truyền qua sóng vô tuyến VHF hoặc vệ tinh trong lúc cất cánh, trong khi tăng độ cao, khi đạt độ cao hành trình và khi hạ cánh.
MAS không tiết lộ liệu có biết được gì từ dữ liệu ACARS hay không, hoặc có nhận được hay không.
Trong tuyên bố thứ 11 trước báo chí kể từ khi mất tích, MAS cho biết: “Tất cả các máy bay của MAS đều được trang bị ACARS, vốn truyền dữ liệu tự động. Nhưng không có cuộc gọi khẩn cấp nào từ phi công và cũng không tin nào được gửi đi”.
Tuyên bố trên chứng tỏ MAS không nhận được dữ liệu nào. Tuy nhiên, New Scientist cho hay, Rolls Royce - hãng chế tạo động cơ Trent 800 của chiếc máy bay Boeing 777 mất tích - cho biết đã nhận được 2 báo cáo dữ liệu từ chuyến bay MH370 tại trung tâm giám sát sức khỏe động cơ toàn cầu tại Derby, Anh, nơi giám sát tất cả các động cơ của hãng này đang được sử dụng.
Một báo cáo dữ liệu được truyền đi khi chuyến bay MH370 cất cánh từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur, và báo cáo còn lại là trong khi nó tăng độ cao trên đường tới Bắc Kinh, New Scientist đưa tin.
Vì dữ liệu động cơ được lọc từ một báo cáo ACARS tổng quan hơn, vốn bao gồm tất cả các hệ thống bay và điện tử quan trọng của máy bay, nên hãng hàng không MAS có thể tìm ra một số manh mối hữu ích về tình trạng của máy bay trước khi mất tích.
Chiếc Boeing 777 dường như đã không bay ở độ cao hành trình đủ lâu để đưa ra thêm một báo cáo ACARS. Chiếc máy bay chở 239 người đã biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 1h30 sáng ngày 8/3 giờ địa phương trên Vịnh Thái Lan, ở vùng biển tiếp giáp giữa Malaysia và Việt Nam.
Theo các quy định của Tổ chức hàng không dân sự quốc tế (ICAO), những báo cáo như vậy thường được giữ bí mật cho tới khi các nhân viên điều tra hàng không cần đến chúng.
An Bình
Theo New Scientist