1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột leo thang tại Trung Đông
  3. Ukraine tấn công tỉnh Kursk
  4. Xung đột leo thang ở Trung Đông

Hé lộ thêm đoạn hội thoại từ buồng lái máy bay Ethiopia trước khi rơi

(Dân trí) - Thông tin mới được tiết lộ cho thấy phi công trong buồng lái của máy bay Boeing 737 MAX 8 đã yêu cầu nâng độ cao máy bay trước khi đề nghị quay trở về sân bay ở thủ đô của Ethiopia.

Hé lộ thêm đoạn hội thoại từ buồng lái máy bay Ethiopia trước khi rơi - 1

Hiện trường vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Reuters ngày 17/3 dẫn một nguồn tin từng được nghe đoạn ghi âm của của trạm kiểm soát không lưu cho biết máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu chuyến bay 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã nâng độ cao bất thường sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô Addis Ababa, Ethiopia hôm 10/3.

Nguồn tin của Reuters khẳng định mọi quy trình cất cánh của máy bay gặp nạn ban đầu diễn ra bình thường. Chỉ sau khoảng từ 1-2 phút, phi công mới yêu cầu nâng độ cao máy bay.

Nguồn tin cho biết tốc độ của máy bay sau khi cất cánh cao bất thường, lên tới 736km/h, thay vì chỉ 320km/giờ hay 400km/giờ như thường lệ.

“Tốc độ như vậy là quá nhanh”, nguồn tin cho biết.

Chưa đầy hai phút sau, khi các nhân viên trạm kiểm soát không lưu đang liên lạc với một máy bay khác, thì có tiếng nói từ máy bay của Ethiopian Airlines cắt ngang. Phi công này nói “dừng, dừng” - một tín hiệu để báo với trạm kiểm soát không lưu rằng mọi liên lạc không cần thiết khác nên được dừng lại. Nguồn tin cho biết giọng nói của phi công rất sợ hãi.

Theo nguồn tin trên, giọng nói từ trong buồng lái của chiếc Boeing 737 MAX đã yêu cầu nâng độ cao máy bay lên 4.200m so với mực nước biển, tức 2.000m so với sân bay, trước khi khẩn cấp đề nghị đưa máy bay quay trở lại.

 “Phi công nói rằng anh ấy gặp vấn đề về kiểm soát bay. Đó là lý do anh ấy tăng độ cao”, nguồn tin giấu tên cho biết.

Nguồn tin nói rằng chưa có thông tin chi tiết liên quan tới vấn đề mà phi công đã gặp phải. Tuy nhiên, giọng nói của phi công tỏ ra căng thẳng.

Máy bay sau đó biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao 3.200m.

“Anh ấy đề nghị được cho phép quay đầu. Trạm kiểm soát không lưu cho phép anh ấy rẽ sang phải vì ở bên trái là thành phố. Có lẽ mất khoảng một phút trước khi điểm nhấp nháy trên màn hình radar biến mất”, nguồn tin nói thêm.

Hé lộ thêm đoạn hội thoại từ buồng lái máy bay Ethiopia trước khi rơi - 2

Hộp đen của máy bay Ethiopia đã được chuyển tới Pháp để phân tích. (Ảnh: Twitter) 

Theo các chuyên gia, phi công thường đề nghị nâng độ cao máy bay khi gặp các vấn đề gần mặt đất để có thêm không gian xử lý vấn đề và vận hành máy bay, đồng thời tránh mọi địa hình gây cản trở. Trong trường hợp này, thủ đô Addis Abba có nhiều đồi núi bao quanh và ngay phía bắc là dãy núi Entoto.

Trước đó, New York Times từng tiết lộ đoạn hội thoại của cơ trưởng Yared Getachew trên máy bay xấu số. Tuy nhiên, nguồn tin của Reuters không chắc giọng nói được thu âm lại là của cơ trưởng Getachew hay cơ phó Ahmed Nur Mohammod Nur.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ dẫn các dữ liệu vệ tinh và bằng chứng từ hiện trường cho thấy một số điểm tương đồng và “có thể xuất phát từ cùng một nguyên nhân” giữa vụ rơi máy bay ở Ethiopia với vụ rơi máy bay của hãng hàng không Lion Air tại Indonesia vào tháng 10 năm ngoái khiến 189 người thiệt mạng. Trong cả hai vụ việc, máy bay gặp nạn đều là Boeing 737 MAX 8.

Boeing dự kiến hoàn tất một phần mềm nâng cấp cho dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 trong khoảng thời gian từ 7-10 ngày tới. Trước đó Boeing đã đề nghị đình chỉ hoạt động của toàn bộ máy bay 737 MAX trên thế giới.

Hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết quá trình xác minh ADN của thi thể các nạn nhân trong vụ rơi máy bay tuần trước có thể mất tới 6 tháng. Hãng cũng cung cấp tro đất tại hiện trường nơi máy bay rơi xuống để gia đình các nạn nhân có thể chôn cất. Các nạn nhân trên chuyến bay của Ethiopian Airlines là công dân của hơn 30 quốc gia.

Thành Đạt

Tổng hợp

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm