Hàn Quốc xem xét sửa các bức tường ở sân bay sau thảm kịch Jeju Air
(Dân trí) - Hàn Quốc xem xét sửa đổi các bức tường bê tông tại sân bay sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Jeju Air.
Hàn Quốc đang lên kế hoạch xem xét lại các bức tường bê tông được xây dựng ở cuối một số đường băng sân bay sau khi máy bay của hãng Jeju Air đã va chạm vào bức tường khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp vào cuối tháng trước, khiến gần như tất cả hành khách thiệt mạng.
Bộ trưởng Giao thông Park Sang-woo cho biết trong một buổi họp báo ngày 7/1 rằng chính quyền sẽ điều chỉnh tất cả các cấu trúc bê tông tại các sân bay địa phương được thiết kế để lắp các thiết bị định hướng cho máy bay.
"Dù các bức tường này có tuân thủ quy định hay không, chúng tôi sẽ ngay lập tức cải thiện chúng theo hướng ưu tiên an toàn hơn", ông Park nói.
Ông không cung cấp chi tiết về cách chính phủ dự định thực hiện các thay đổi này. Trước đó, các quan chức giao thông Hàn Quốc đã nói rằng các thiết bị này được xây dựng theo đúng quy định địa phương.
Quyết định này được đưa ra khi chính quyền Hàn Quốc cố gắng trấn an dư luận về an toàn hàng không sau vụ tai nạn của máy bay Jeju Air, khiến 179 người thiệt mạng vào sáng ngày 29 tháng 12 năm 2024. Chỉ có 2 người sống sót trong vụ tai nạn.
Chiếc máy bay Boeing 737-800 đã cố gắng hạ cánh khẩn cấp trong tình trạng không mở càng đáp, trượt bụng trên đường băng và phát nổ sau khi đâm vào bức tường bê tông.
Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài phút sau khi tháp điều khiển không lưu cảnh báo phi công về nguy cơ va chạm với chim.
Khi các quan chức Hàn Quốc điều tra vụ tai nạn, bức tường bê tông đặt ở cuối đường băng đã thu hút sự chú ý. Trong khi các quốc gia khác cũng sử dụng các loại thiết bị định hướng tương tự để hướng dẫn máy bay hạ cánh, các thiết bị này thường được thiết kế dễ gãy để tránh va chạm gây chết người giống như trường hợp của chuyến bay Jeju Air.
Cảnh sát đã khám xét văn phòng tại sân bay Muan vào tuần trước sau khi các chuyên gia đặt câu hỏi về thiết kế sân bay, đặc biệt là cấu trúc bê tông.
Nhóm điều tra chung cho biết đã tìm thấy một chiếc lông chim trong một trong hai động cơ, ông Lee Seung-yeol, trưởng nhóm điều tra, cho biết trong buổi họp báo.
Nhóm điều tra đang tìm hiểu loại chim đã va chạm với máy bay và liệu động cơ thứ hai cũng có thể đã bị ảnh hưởng bởi va chạm với chim hay không, ông Lee nói thêm.
Các quan chức dự kiến chia sẻ một số bản ghi âm từ máy ghi âm buồng lái được thu hồi từ đống đổ nát. Thiết bị này chứa các đoạn ghi âm giao tiếp của phi công và âm thanh động cơ trong 2 giờ cuối cùng.
Một bằng chứng quan trọng khác, thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay theo dõi các thông số quan trọng như độ cao, lộ trình và hoạt động của động cơ khi hệ thống điện vẫn hoạt động, đã được gửi đến Mỹ để sửa chữa.
Việc tải xuống, giải mã và phân tích dữ liệu từ thiết bị này có thể mất ít nhất một tuần, các nhà điều tra cho biết.
Ông Lee nói rằng còn quá sớm để kết luận nguyên nhân vụ tai nạn và nhóm điều tra sẽ chờ dữ liệu từ hai thiết bị này để đưa ra kết luận cuối cùng.
Ở giai đoạn này, họ giả định rằng máy bay có va chạm với chim ở ít nhất một trong các động cơ, dựa trên đoạn video do công chúng chia sẻ, ông Lee cho biết, dù họ chưa kết luận rằng vụ va chạm cũng dẫn đến việc động cơ ngừng hoạt động.