Thứ hai, 30/03/2015 - 06:40

Cơ trưởng máy bay Đức: "Hãy mở cái cửa chết tiệt này ra"

Dân trí

Dữ liệu ghi âm từ hộp đen chuyến bay 4U9525 đã cho thấy những nỗ lực tuyệt vọng của cơ trưởng nhằm vào bên trong buồng lái để giành lại quyền kiểm soát máy bay, trong khi phi cơ đang lao xuống với tốc độ cao.

Cơ phó Andreas Lubitz, người được tin đã cố tình cho máy bay đâm xuống núi (Ảnh:
Cơ phó Andreas Lubitz, người được tin đã cố tình cho máy bay đâm xuống núi (Ảnh: DM)

Theo các bản ghi mới được tiết lộ, cơ trưởng Patrick Sondheimer đã hét lớn "Mở cái cửa chết tiệt này ra" trong khi cơ phó Andreas Lubitz cố tình cho máy bay đâm xuống núi.

Cơ phó Lubitz được tin là đã khóa cửa để cơ trưởng không thể vào trong và dùng hệ thống quản lý bay để đưa phi cơ hạ độ cao, một hành động chỉ có thể làm bằng tay và cố ý.

Một bản ghi được tờ Bild của Đức đăng tải ngày 28/3 đã tiết lộ những chi tiết ớn lạnh, bắt đầu với việc cơ trưởng Sondheimer xin lỗi các hành khách vì sự trì hoãn 26 phút tại Barcelona và cam kết đưa máy bay tới Dusseldorf đúng giờ.

Trong 20 phút kế tiếp, Sondheimer đã trò chuyện với Lubitz, người nói rằng cơ trưởng có thể đi vệ sinh bất kỳ lúc nào và anh sẽ tiếp quản việc kiểm soát máy bay.

Vào lúc 10h27 sáng ngày 24/3 (giờ địa phương), chiếc A320 của Germanwings lên độ cao 11.600 m. Cơ trưởng đã thông báo với cơ phó về kế hoạch hạ cánh tại Dusseldorf.

Các công tố viên Pháp miêu tả những lời đáp của Lubitz là "ngắn ngọn". Cơ phó được nghe thấy dùng những từ như "hi vọng" và "chúng ta sẽ chờ xem".

Sau khi kiểm tra cho kế hoạch hạ cánh, Lubitz một lần nữa nói với cơ trưởng rằng: "Anh có thể ra ngoài bây giờ". Hai phút sau đó, cơ trưởng nói: "Anh có thể tiếp quản".

Vào lúc 10h29, radar kiểm soát bay đã phát hiện máy bay hạ độ cao. Chỉ trong vòng 2 phút, máy bay đã hạ độ cao 550 m. Vào 10h32, các nhân viên kiểm soát không lưu đã cố gắng liên lạc với máy bay nhưng không có hồi đáp. Cùng lúc đó, tín hiệu cảnh báo tự động về việc máy bay đang hạ độ cao cũng vang lên.

Ngay sau đó là một âm thanh lớn, nghe giống ai đó đang cố gắng vào buồng lái. Cơ trưởng Sondheimer hét lên: "Vì Chúa, hãy mở cửa ra". Tiếng các hành khách cũng được nghe thấy đang la hét.

Vào 10h35, một âm thanh kim loại lớn lại vang lên ở phía cửa. Khi đó, máy bay ở độ cao hơn 2.000 m.

Khoảng 90 giây sau đó, có một cảnh báo mới "Mặt đất. Lên cao đi. Lên cao đi". Cơ trưởng được nghe thấy hét lớn: "Hãy mở cái cửa chết tiệt này ra".

Vào lúc 10h38, máy bay lao xuống với tốc độ cao bên trên dãy núi An-pơ thuộc Pháp. Tiếng thở của cơ phó có thể được nghe thấy trong thiết bị thu âm buồng lái, nhưng anh này không nói một lời nào.

Đến 10h40, máy bay đã đâm xuống núi, với cánh phải va chạm đầu tiên. Âm thanh cuối cùng là nhiều tiếng la hét của các hành khách.

Cơ trưởng Sondheimer được tin là đã sử dụng một chiếc đòn bẩy để cố gắng mở cánh cửa bọc thép của buồng lái khi phi cơ đang lao xuống.

Tờ Bild hôm 27/3 đưa tin rằng cơ trưởng đã cố gắng dùng một chiếc rìu để mở cửa mà một phát ngôn viên của hãng hàng không Germanwings xác nhận một dụng cụ như vậy có trên máy bay.

Tuy nhiên, chiếc rìu duy nhất trên máy bay chỉ có thể nằm trong buồng lái, và điều đó có nghĩa là nó nằm ngoài tầm với của cơ trưởng.

Toàn bộ 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ tai nạn của máy bay Germanwings tại Pháp.

Cơ phó Lubitz được tin là đã cố tình cho máy bay gặp nạn. Các công tố viên Đức cho biết, các thông tin thu thập được qua các cuộc kiểm tra nhà riêng của Lubitz cho thấy anh này từng bị bệnh trầm cảm một thời gian dài, có vấn đề về mắt nhưng không thông báo với công ty.

An Bình
Theo Telegraph