1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

90.000 quân NATO tập trận gần biên giới, Nga cảnh báo hậu quả thảm khốc

Thành Đạt

(Dân trí) - Quan chức Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo về "hậu quả thảm khốc" khi 90.000 binh sĩ NATO và Thụy Điển tập trận gần biên giới Nga.

90.000 quân NATO tập trận gần biên giới, Nga cảnh báo hậu quả thảm khốc - 1

Các binh sĩ tham gia cuộc tập trận của NATO (Ảnh: AFP).

"Trong vài tháng, lực lượng gồm 90.000 quân từ 31 quốc gia thành viên NATO, cùng Thụy Điển, sẽ hoạt động tích cực gần biên giới Nga trên khu vực từ Na Uy đến Romania. Bước đi này cố tình nhằm leo thang căng thẳng, tăng nguy cơ xảy ra sự cố quân sự và cuối cùng có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc cho châu Âu", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố trong cuộc họp báo hôm 27/1.

Theo bà Zakharova, cuộc tập trận của NATO "mang tính chất khiêu khích". Bà khẳng định Nga "không có kế hoạch tấn công các nước NATO", bất chấp lo ngại xung đột toàn cầu sẽ leo thang nếu Nga giành chiến thắng trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Đầu tuần này, NATO đã phát động cuộc tập trận quân sự mang tên "Steadfast Defender 2024". Cuộc tập trận sẽ kéo dài đến tháng 5 với sự tham gia của khoảng 90.000 quân nhân được huấn luyện ở một số nước châu Âu, bao gồm Ba Lan, nước láng giềng của Nga.

Steadfast Defender 2024 là cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Cuộc tập trận đã tăng hơn gấp đôi quy mô kể từ khi được công bố vào năm ngoái và được lên kế hoạch rõ ràng để chuẩn bị cho kịch bản xung đột với Nga.

Theo một tuyên bố từ NATO, mục tiêu của cuộc tập trận là "kiểm tra và hoàn thiện các kế hoạch phòng thủ của NATO nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của châu Âu trước một đối thủ ngang hàng".

Mặc dù Nga không được nêu tên trong thông báo tập trận nhưng NATO đã nêu rõ trong Khái niệm chiến lược năm 2022, một tài liệu xác định các thách thức an ninh mà khối quân sự này phải đối mặt, rằng "Nga đặt ra mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh của các đồng minh".

Thụy Điển cùng nước láng giềng Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022. Phần Lan đã gia nhập NATO vào tháng 4 năm ngoái, trong khi Thụy Điển cũng đang hoàn tất nỗ lực gia nhập khối.

Đô đốc Rob Bauer, chủ tịch Ủy ban quân sự NATO, gần đây cảnh báo khối quân sự do Mỹ đứng đầu rằng họ phải chuẩn bị cho một cuộc xung đột quy mô lớn với Nga trong vòng 20 năm tới, một cuộc xung đột đòi hỏi phải huy động lực lượng dân thường đông đảo.

"Chủ tịch ủy ban quân sự (NATO), Đô đốc Rob Bauer, nói rằng liên minh này đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột với Nga. Những bình luận tương tự cũng đã được nghe nhiều lần từ lãnh đạo các nước NATO", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Zakharova cho biết trong cuộc họp báo.

"Bằng cách này, liên minh đang cố gắng biện minh cho sự tồn tại của họ trong mắt hàng triệu người châu Âu và Mỹ, cũng như chương trình nghị sự nhằm kiềm chế Nga, biện minh cho sự gia tăng trong chi tiêu quân sự, và tất nhiên, trong một số trường hợp đánh lạc hướng dư luận và sự chú ý của công chúng khỏi những thất bại trong cuộc chiến tranh hỗn hợp (mà NATO đang tiến hành) dưới vỏ bọc của chính quyền Kiev chống lại đất nước chúng tôi", bà Zakharova tuyên bố.

Đầu tuần này, bình luận về khả năng xảy ra xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói: "Chúng tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa trực tiếp hoặc sắp xảy ra nào đối với bất kỳ đồng minh NATO nào".

Tuy nhiên, ông cho biết, NATO vẫn "giám sát chặt chẽ những gì Nga làm" và đã tăng cường "cảnh giác và hiện diện ở phần phía đông của liên minh" để có thể chống lại bất kỳ động thái nào của Moscow.

Theo Newsweek