1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

26.000 binh sĩ từ 14 nước tập trận lớn nhất trong 30 năm ở Thụy Điển

Thành Đạt

(Dân trí) - Thụy Điển chuẩn bị tổ chức cuộc tập trận quân sự quy mô lớn nhất trong hơn ba thập niên với sự tham gia của binh sĩ từ 14 quốc gia.

26.000 binh sĩ từ 14 nước tập trận lớn nhất trong 30 năm ở Thụy Điển - 1

Lực lượng Thụy Điển tham gia cuộc tập trận BALTOPS 2015 của NATO (Ảnh: NATO).

Cuộc tập trận có tên gọi Aurora 23 dự kiến kéo dài ba tuần, bắt đầu từ ngày 24/4. Khoảng 26.000 quân nhân từ 14 quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Phần Lan, Ba Lan, Na Uy, Estonia, Latvia, Litva, Ukraine, Đan Mạch, Áo, Đức và Pháp sẽ tham gia tập trận.

"Mục đích của tập trận Aurora 23 là nâng cao khả năng phối hợp của các lực lượng vũ trang Thụy Điển để đối phó với một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào Thụy Điển, đồng thời đóng góp vào sự ổn định trong khu vực cùng với các nước khác", Trung tá Henrik Larsson, sĩ quan chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho cuộc tập trận, cho biết.

Các binh sĩ tham gia tập trận nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng tác chiến của Thụy Điển khi đối mặt với một cuộc tấn công, khả năng huy động quân cũng như các cuộc diễn tập trên bộ, trên không và trên biển quy mô lớn.

Trong những năm gần đây, Thụy Điển tăng cường khả năng chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu cho quân đội. Tháng 4/2022, quốc hội Thụy Điển đã đồng ý tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP (tăng từ 1,3% vào năm 2021), với lý do lo ngại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

Thụy Điển cũng đưa quân trở lại đảo Gotland, nơi trước đây là khu vực phi quân sự của vùng Baltic, sau khi các chính trị gia cũng như các chuyên gia xác định hòn đảo này có thể trở thành mục tiêu bị tấn công từ bên ngoài. Thụy Điển cũng hồi sinh luật nghĩa vụ quân sự.

Tháng 5 năm ngoái, Thụy Điển đã từ bỏ chính sách trung lập duy trì hàng chục năm, quyết định nộp đơn xin gia nhập liên minh NATO do những lo ngại an ninh sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine. Tuy nhiên, cho đến nay, NATO vẫn chưa kết nạp Thụy Điển.

Theo Sputnik