1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

15.000 quân Nga vây ép ngày đêm, thành trì Avdiivka trên bờ vực thất thủ

Thành Đạt

(Dân trí) - Chỉ huy Ukraine thừa nhận tình hình ở Avdiivka vô cùng khó khăn, dù Nga đang phải chịu tổn thất nặng nề.

15.000 quân Nga vây ép ngày đêm, thành trì Avdiivka trên bờ vực thất thủ - 1

Binh sĩ Ukraine bắn pháo về phía vị trí của Nga theo hướng Avdiivka (Ảnh: Getty).

Theo thông báo trên mạng xã hội hôm 16/2, Lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine, lực lượng gần đây đã được triển khai đến Avdiivka, đang phải đối mặt với khoảng 15.000 quân Nga tại mặt trận khốc liệt này.

Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Avdiivka. Lực lượng phòng vệ Ukraine trên mặt trận Avdiivka đang phải đối đầu với lực lượng đặc nhiệm và lính dù của Nga. Trong những ngày gần đây, Nga cũng đã triển khai thêm xe bọc thép cho cuộc tấn công ở Avdiivka.

Lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine tuyên bố, trong các cuộc giao tranh, lực lượng này đã "xóa sổ" các lữ đoàn súng trường cơ giới độc lập số 74 và 114 của Nga. Theo báo cáo của đơn vị, tổn thất ước tính của Nga gồm 4.200 binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương.

Avdiivka, một thành phố tiền tuyến chỉ cách khu vực Donetsk do Nga kiểm soát vài km, đã phải đối mặt với các cuộc tấn công dữ dội của Nga kể từ tháng 10 năm ngoái khi quân đội Moscow tìm cách bao vây và giành quyền kiểm soát thành phố này.

Lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine xác nhận vào ngày 15/2 rằng lực lượng này đã được tái triển khai "khẩn cấp" đến Avdiivka khi tình hình ngày càng "nghiêm trọng".

Lữ đoàn Ukraine cho biết, mặc dù lực lượng Nga bị tổn thất nặng nề, nhưng tình hình vẫn "cực kỳ khó khăn".

"Các hoạt động đặc biệt do GRU (cơ quan tình báo quân sự Nga) thực hiện, bao gồm các cuộc tấn công ban đêm sử dụng thiết bị nhìn ban đêm, các hoạt động phá hoại và các cuộc không kích cũng như pháo kích", lữ đoàn Ukraine cho biết thêm.

Ngày 16/2, Tướng Oleksandr Tarnavskyi cho biết "tình hình ở Avdiivka rất khó khăn nhưng trong tầm kiểm soát". Giao tranh ác liệt đang diễn ra trong thành phố.

Tướng Tarnavskyi thông báo quân đội Ukraine đã rút lui khỏi Zenit, một vị trí ở ngoại ô phía đông nam Avdiivka và từng là cứ điểm của Ukraine kể từ năm 2014.

"Sau nhiều tháng đối đầu, bộ chỉ huy quyết định rút khỏi vị trí Zenit ở ngoại ô đông nam Avdiivka... Quyết định được đưa ra nhằm cứu nhân lực và cải thiện tình hình tác chiến", Oleksandr Tarnavsky, một tướng Ukraine ở miền đông Ukraine, cho biết.

Theo ông, các đơn vị Ukraine đã rút lui với tổn thất nhỏ.

"Trong tình hình chiến trường khó khăn, khi công sự chỉ còn lại đống đổ nát và đống gạch vỡ, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là bảo toàn tính mạng của các binh sĩ", tướng Tarnavsky nhấn mạnh.

Tướng Tarnavsky mô tả khu vực Avdiivka là "điểm nóng nhất" trên toàn bộ chiến tuyến dài khoảng 1.000km.

"Đối phương tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn bằng bom cả ngày lẫn đêm, không ngừng tấn công đồng thời từ nhiều hướng", chỉ huy Ukraine xác nhận.

15.000 quân Nga vây ép ngày đêm, thành trì Avdiivka trên bờ vực thất thủ - 2

Vị trí thành phố Avdiivka (Ảnh: FT).

Theo Kyiv Post, quân đội Nga đã chiếm được một pháo đài quan trọng ở thành phố Avdiivka hôm 15/2, buộc lực lượng Ukraine phải lùi lại hàng trăm mét trước làn đạn pháo và súng cối.

Khi quân đội Ukraine rời khỏi khu vực kiên cố Zenit ở phía đông nam thành phố, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ưu tiên của Kiev là giảm thiểu tổn thất, mặc dù quân đội Ukraine đang cố gắng bảo vệ các tuyến đường chiến lược.

"Về mặt chiến thuật, việc đảm bảo các vị trí này không mang lại cho đối phương lợi thế chiến lược và không làm thay đổi tình hình trong chiến dịch phòng thủ Avdiivka", tướng Tarnavsky nhận định.

Ông cho biết thêm các biện pháp đã được thực hiện để mở rộng các tuyến hậu cần và đạn dược được giao với số lượng ngày càng tăng.

Avdiivka được coi là thành phố chiến lược, cửa ngõ vào Donetsk ở miền Đông Ukraine. Hơn hai tháng qua, Avdiivka trở thành mục tiêu tấn công ác liệt của Nga. Đây được xem là một phần trong chiến lược của Moscow nhằm tiến sâu hơn vào thành trì của Ukraine ở miền Đông.

Cả Nga và Ukraine đều coi việc kiểm soát Avdiivka mang ý nghĩa tuyên truyền trong bối cảnh xung đột bế tắc. Tuy nhiên, Avdiivka cũng mang giá trị về mặt quân sự.

Một trong những mục tiêu chính của Nga là kiểm soát hoàn toàn Donetsk và ngăn chặn Ukraine kiểm soát tỉnh này. Điều đó có nghĩa là Nga phải loại bỏ các nhóm kháng cự ở Avdiivka, đồng thời đào sâu và củng cố các tuyến hậu cần.

Về phía Ukraine, từ Avdiivka, quân đội Kiev có thể đe dọa các tuyến đường sắt ở Donetsk, buộc Nga phải tìm những tuyến đường thay thế, được cho là kém hiệu quả hơn, để vận chuyển binh lính và trang thiết bị đi khắp miền Đông Ukraine.

Theo Kyiv Post, Pravda