Sản phẩm vào chung khảo NTĐV 2013:

Tự tạo mạng xã hội với TrueLife

Với mạng văn phòng truyền thông hợp nhất (TrueLife), người dùng có thể tự tạo văn phòng điện tử, tự tạo mạng xã hội, tạo website, tổ chức bộ máy quản trị...

TrueLife do công ty Phần mềm và Truyền thông VASC phát triển là 1 trong 5 sản phẩm CNTT thành công vinh dự lọt vào Chung khảo Giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2013.

Nhiều tính năng ưu Việt

Xuất phát từ ý tưởng xóa bỏ sự thiếu đồng bộ, thiếu liên kết của các dịch vụ CNTT trực tuyến, cung cấp các dịch vụ trực tuyến xuyên suốt, liên thông, nhất quán, tương tác thống nhất với nhau trong một hệ sinh thái hoàn chỉnh, nhóm tác giả đến từ công ty VASC đã xây dựng nên Mạng văn phòng truyền thông hợp nhất (TrueLife).

Với TrueLife, mỗi tổ chức, doanh nghiệp tham gia mạng này đều được cấp một văn phòng điện tử đại diện cho doanh nghiệp tổ chức đó. Từ văn phòng này, họ có thể tạo ra văn phòng đại diện khác cho các đơn vị, tổ chức, dự án để tạo thành một mạng văn phòng nội bộ bên trong tổ chức doanh nghiệp đó.

Đối với cá nhân, khi họ tham gia TrueLife sẽ được cấp một văn phòng điện tử. Cá nhân có toàn quyền trên văn phòng điện tử của mình. Từ văn phòng của mình, cá nhân cũng có thể tạo ra các văn phòng điện tử khác bên trong để tạo ra một mạng văn phòng riêng.

Giao diện đăng nhập TrueLife.
Giao diện đăng nhập TrueLife.

Một văn phòng điện tử có thể có các kết nối với một hay nhiều văn phòng khác khác. Mỗi cá nhân có thể kết nối tới một hay nhiều mạng cộng đồng (văn phòng điện tử) khác. Việc các văn phòng này kết nối với nhau sẽ tạo ra Mạng Văn phòng.

Căn cứ vào đặc tính của các thực thể trong thế giới thực, TrueLife phân biệt văn phòng thành nhiều loại gọi là mô hình văn phòng. Chẳng hạn như văn phòng Tổ chức, văn phòng cá nhân...

TrueLife cũng hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khai thác các thế mạnh của mạng xã hội bằng cách tạo ra một mạng xã hội của riêng mình mà không cần đầu tư. Đồng thời có sẵn công cụ để một tổ chức khởi tạo và quản trị một hoặc nhiều văn phòng điện tử, cũng như tạo ra nhiều mạng xã hội con trong mạng văn phòng. Mỗi mạng xã hội con cũng có đầy đủ các công cụ để quản lý cộng đồng.
 
Ngoài ra, TrueLife còn có chợ ứng dụng để các cá nhân có thể mua/cài đặt vàovăn phòng điện tử mà mình quản lý. Các ứng dụng được phát triển chuyên biệt cho từng loại văn phòng, đồng thời có sẵn các dịch vụ thanh toán trực tuyến, nền tảng web hội tụ, tạo website, tổ chức bộ máy quản trị…

Để sử dụng TrueLife, người dùng mở trình duyệt Internet và nhập vào địa chỉ truelife.vn. TrueLife chạy tốt trên các trình duyệt phổ biến là FireFox, Chrome, Safari và Internet Explorer.

Chưa có đối thủ

Theo đại diện nhóm tác giả, sản phẩm đã được thương mại hóa ra thị trường từ năm 2011 và đến nay, vẫn chưa có sản phẩm nào trên thế giới tương đồng với mô hình của TrueLife.

Truelife có nhiều đột phá cho việc triển khai ứng dụng CNTT như có một hệ sinh thái làm nền tảng cho phát triển các ứng dụng tương tác theo cơ chế mạng xã hội, xóa bỏ phân mảnh, cung cấp các dịch vụ trực tuyến xuyên suốt, liên thông, nhất quán, tương tác thông nhất với nhau trong một hệ sinh thái hoàn chỉnh được thiết kế ngay từ đầu.

Tuy vậy, là sản phẩm đi đầu và có cách tiếp cận hoàn toàn mới nên đội ngũ phát triển TrueLife đã nhiều lần phải thay đổi cách giới thiệu từng phần (giao diện các ứng dụng) của TrueLife đến với người dùng sao cho phù hợp với nhận thức chung của họ. Đây cũng là thách thức lớn nhất đối với mô hình của TrueLife trong quá trình tiếp cận người dùng.

Giao diện đăng nhập TrueLife.

Hiện sản phẩm đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau gồm giáo dục, doanh nghiệp, giải trí, tài chính ngân hàng, báo chí, truyền thông, cá nhân…Chẳng hạn như mạng phân phối dữ liệu (VMP Content Delivery Network) được ứng dụng trên toàn quốc để phân phối dữ liệu multimedia cho các dịch vụ của VNPT như Cổng giải trí đa phương tiện MegaFun.vn, MyTV Flexi, MyTV Net, Mobile TV; Nền tảng web hội tụ được áp dụng cho hơn 40 tòa soạn báo điện tử, cổng thông tin của các tổ chức quan trọng trên toàn quốc; Giải pháp Mạng Giáo Dục Việt Nam (VNEdu) đang được triển khai trên toàn quốc và đã đi vào ứng dụng ở trên 40 tỉnh thành.

Sản phẩm được các sở giáo dục đánh giá là một sản phẩm có tầm nhìn xa và đáp ứng được các đòi hỏi của ngành giáo dục trong việc tạo một sân chơi lành mạnh cho học sinh, sinh viên, thầy cô giáo. Ngoài ra, còn có Giải pháp Bảng thông tin điện tử (Digital Signage); Giải pháp Phân phối thẻ trực tuyến.

“Với các bước đi đúng đẵn của mình, TrueLife sẽ từng bước trở thành một hệ sinh thái trực tuyến qui mô lớn, sự phát triển của nó sẽ diễn ra một cách chắc chắn và giá trị thương hiệu của nó sẽ được khẳng định”, đại diện tác giả nhấn mạnh thêm.

Ngoài ra, trong thời gian tới, TrueLife sẽ lần lượt xây dựng các mạng xã hội con bên trong lòng nó cho các lĩnh vực quan trọng như Y tế, hành chính công, du lịch..., hợp tác sản xuất kết nối với các thiết bị đầu cuối trong gia đình (TV, Camera, thiết bị SmartHome, ...) để phục vụ nhu cầu giám sát, điều khiển, từng bước hoàn thiện mô hình văn phòng truyền thông hợp nhất, kết nối cuộc sống thực với văn phòng trực tuyến.

Đến ngày 17-18/11 tới, TrueLife sẽ cùng với 17 sản phẩm khác bảo vệ trước hội đồng Chung khảo giải thưởng NTĐV gồm những chuyên gia hàng đầu về CNTT-TT.

Theo Tuệ Minh
VnMedia