Thị trường laptop: Nhiều dòng máy “cháy hàng”

(Dân trí)- Thị trường laptop tại Việt Nam đang có những chuyển động mạnh mẽ, đây đang là thời điểm bước vào mùa mua sắm. Theo các đại lý phân phối, nhiều dòng máy đã rơi vào tình trạng khan hiếm, thậm chí cháy hàng.

Cháy hàng

Nhiều doanh nghiệp cho biết, một số dòng máy do họ phân phối hiện đang khan hiếm, thậm chí cháy hàng. Phần lớn đây là các dòng máy của các tập đoàn đa quốc gia. Đặc điểm của các dòng máy cạn  hàng là đều có kiểu dáng thời trang, gọn mỏng, cấu hình mạnh, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như công nghệ bộ vi xử lý của Intel, công nghệ kiểm soát định dạng vân tay, công nghệ tích hợp sức mạnh đồ họa, công nghệ về năng lượng, các công nghệ ứng dụng phần mềm của Windows Vista... và có giá bán phù hợp.

 

Bộ phận bán hàng của Trung tâm Thiết bị số (TPHCM) cho biết, hàng “cháy” ở trung tâm này là một số sản phẩm cao cấp như các dòng laptop 11 inch của Sony. Dòng sản phẩm này được các CEO, Tổng Giám đốc... chọn để “thể hiện đẳng cấp” vì cấu hình mạnh, máy đẹp, nhẹ nhưng giá lại “nặng”.

 

Ông Ngô Lâm Trí, phụ trách bán hàng của nhà phân phối Bách Phương cho biết: “Trường hợp Bách Phương cháy hàng là model Sony Vaio VGN-C190P/H  có cấu hình Core 2 Duo T7200 (2.0Ghz 4MB L2 Cache 667 FSB), RAM 1024MB, HDD 120GB, DVDRW+DL, 13,3”, Windows XP Professional, giá xấp xỉ 1500 USD và một số model có cấu hình và mức giá hấp dẫn của Dell, những model có cấu hình mạnh, giá lại khá hợp lý, được dân có nghề rất ưa chuộng”. 

 

Theo ông Trí, nguyên nhân là do nhà sản xuất thay đổi phạm vi định vị thị trường. “Nếu theo dõi chúng ta sẽ thấy các dòng sản phẩm cùng họ VGN-190 serries của Sony ra đời sau đó thay đổi chút ít nhưng giá lại khá cao. Mặt khác, do đặc thù của ngành công nghệ thông tin là thay đổi liên tục cho nên đến một thời điểm nhất định nhà sản xuất đã dừng sản xuất cấu hình đó và cho ra đời các cấu hình mới”, anh Trí nói.

 

Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Mạnh Lân - Giám Đốc điều hành Đăng Khoa IT Plaza cho rằng các dòng sản phẩm cao cấp đều có mức giá giảm đều theo lộ trình: trung bình khoảng từ 5-10%/quý. Thực ra các hãng cũng có nhiều cách giảm giá sản phẩm: nâng tốc độ bộ vi xử lý, tăng dung lượng bộ nhớ RAM, tăng dung lượng ổ đĩa cứng... cho các dòng sản phẩm ra đời sau mà giá không đổi. Các dòng sản phẩm có giá thấp (dưới 700$) thông thường không được giảm giá (vì có bao nhiêu sức mạnh về công nghệ, khả năng trợ giá... nhà sản xuất đã dồn hết vào sản phẩm ngay từ khi ra mắt để gây tiếng vang và tạo sức bật cho cả dòng sản phẩm/thương hiệu) và có vòng đời rất ngắn, gây nên hiện tượng khan hiếm, cháy hàng.

 

Dự báo cho 2 quý cuối năm 2007

 

Sự kiện Trung tâm Mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim được HP trao chứng nhận “TOP Doanh số Máy tính Cá nhân - Nhóm sản phẩm tiêu dùng” hồi đầu tháng 8 vừa qua, như một tín hiệu tốt cho thị trường công nghệ nói chung và máy tính xách tay nói riêng. Sự kiện này tạo cho các doanh nghiệp phân phối cú hích nhẹ trong cạnh tranh.

 

Bắt đầu hợp tác và kinh doanh các sản phẩm máy tính HP từ 9/2006, Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim đã nhanh chóng phân phối đa dạng các sản phẩm chính hãng của HP cho nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là các khách hàng cá nhân. Nguyễn Kim là nơi cung cấp các sản phẩm Máy Bộ nguyên chiếc nhập khẩu với các tính năng sẵn có theo từng yêu cầu của người sử dụng mà không bán hàng lắp ráp. Doanh nghiệp này hợp tác chặt chẽ với HP Việt Nam để đưa ra những chương trình khuyến mãi, hấp dẫn và hợp lý, mang lợi ích lớn đến với người tiêu dùng, nhờ đó trở thành doanh nghiệp có doanh số lớn nhất về phân phối mặt hàng của HP.

 

Theo các doanh nghiệp, doanh số bán ra toàn thị trường tiếp tục tăng trưởng khoảng 15% so với năm 2006 vì các lý do sau:

 

Thứ nhất: Intel mới công bố nền tảng vi xử lý Santa Rosa, buss 800 Mhz, hỗ trợ tru cập Wi-fi chuẩn 802.11n, cùng với việc các hãng đang dần chuyển hóa máy tính xách tay thành các sản phẩm thời trang với đầy màu sắc hấp dẫn hứa hẹn sẽ kích thích nhu cầu sử dụng notebook trong thời gian tới.

 

Thứ hai: Các hãng đã hoàn tất việc thiết kế đưa ra các mẫu sản phẩm mới như Sony đưa ra thêm hai họ sản phẩm mới là FZ series 15.4” với ổ quang Blu-ray, CR serries 14.1” khá nhiều màu sắc để lựa chọn; Dell cũng đã kịp đưa ra một loạt các sản phẩm mới như Delll XPS M1330 13.3”, Dell Inspiron 1420 14.1”, Dell Insprion 1520 15.4”… các sản phẩm này đều có 8 màu để khách hàng lựa chọn. Ngoài ra Dell còn đưa ra sản phẩm giá rẻ cho những doanh nghiệp nhỏ dưới 25 nhân công mang thương hiệu Vostro với giá tại Mỹ từ khoảng449USD.

 

 

Thứ ba: Đến hết tháng 9, học sinh, sinh viên đã hoàn tất việc nhập học và ngay lập tức họ sẽ có kế hoạch trang bị cho mình một công cụ học tập, với mức giá khá rẻ như hiện nay thị trường laptop hứa hẹn tăng trưởng mạnh mẽ vào nửa cuối năm 2007.

 

Thứ tư: Giá cả mặt hàng laptop từ nay đến cuối năm sẽ giảm nhẹ đối với các dòng sản phẩm phổ thông và giảm rõ rệt ở các dòng sản phẩm cao cấp (high-end). Nguyên nhân do các nhà sản xuất đã chuẩn bị một lượng lớn để cung cấp thị trường được dự báo là sẽ tăng trưởng toàn cầu tăng vào 2 quý cuối năm 2007. Số lượng lớn đồng nghĩa với việc giá thành sẽ giảm. Một điều đáng chú ý khác là AMD đang có những động thái cạnh tranh rõ rệt trước đối thủ Intel. Khi nhà sản xuất này tung ra chip thế hệ mới giá rẻ thì Intet chắc chắn cũng phải giảm giá CPU để cạnh tranh.

 

 

Bảo Trung