Sau Twitter, đến lượt Facebook và Instagram bắt đầu bán tài khoản tích xanh
(Dân trí) - Giờ đây, bạn không cần phải là người nổi tiếng để có thể sở hữu tài khoản tích xanh trên Facebook và Instagram, thay vào đó mọi người dùng có thể chi tiền để mua dấu tích xanh cho tài khoản của mình.
Trong một bài đăng trên trang Facebook và Instagram cá nhân, Mark Zuckerberg - nhà sáng lập và CEO của Meta (công ty mẹ của Facebook và Instagram) - vừa chính thức công bố dịch vụ mới mang tên gọi Meta Verified. Đây là dịch vụ cho phép người dùng chi tiền để sở hữu tài khoản Facebook hoặc Instagram với dấu tích xanh, như một cách để xác minh tài khoản của mình.
Dịch vụ Meta Verified sẽ có giá 11,99 USD/tháng nếu đăng ký thông qua trang web và 14,99 USD/tháng nếu đăng ký thông qua ứng dụng trên iOS. Sở dĩ có điều này vì Apple sẽ thu phí hoa hồng 30% cho mỗi giao dịch thông qua ứng dụng trên iOS và Meta sẽ tính luôn mức phí hoa hồng này vào phí dịch vụ của mình.
"Chúng tôi sẽ bắt đầu triển khai Meta Verified, một dịch vụ đăng ký cho phép bạn xác minh tài khoản của mình để nhận dấu tích xanh, tăng cường bảo vệ tài khoản khỏi bị mạo danh và sẽ được tiếp cận trực tiếp với bộ phận hỗ trợ khách hàng. Tính năng này nhằm tăng tính xác thực và bảo mật trên các dịch vụ của chúng tôi. Meta Verified sẽ có giá 11,99 USD/tháng trên web hoặc 14,99 USD/tháng trên iOS", Mark Zuckerberg viết trên trang Facebook cá nhân.
Trước mắt, dịch vụ Meta Verified sẽ được thử nghiệm tại Úc và New Zealand ngay trong tuần này, trước khi được triển khai tại nhiều quốc gia khác trong thời gian tới.
Để có thể đăng ký dịch vụ Meta Verified đòi hỏi người dùng phải từ 18 tuổi trở lên, sở hữu các giấy tờ hợp pháp do chính phủ sở tại cấp và thông tin, hình ảnh khớp với các thông tin trên Facebook, Instagram.
Những người đăng ký dịch vụ Meta Verified sẽ nhận được những sticker (nhãn dán) độc quyền để chèn vào những đoạn video ngắn hoặc Stories đăng lên Facebook và Instagram. Ngoài ra, người dùng sau khi đăng ký dịch vụ còn được cung cấp 100 sao miễn phí mỗi tháng, là loại tiền kỹ thuật số mà người dùng có thể sử dụng để tặng cho những người sáng tạo nội dung trong khi họ livestream trên Facebook.
Meta cũng nhấn mạnh rằng hiện dịch vụ Meta Verified chỉ dành riêng cho tài khoản người dùng cá nhân và những ai đã đăng ký dịch này sẽ không thể thay đổi các thông tin cá nhân như tên sử dụng, họ tên hiển thị, ngày sinh… Trong trường hợp muốn thay đổi các thông tin cá nhân trên tài khoản Facebook hoặc Instagram của mình, người dùng sẽ phải đăng ký lại dịch vụ Meta Verified.
Động thái của Meta tương tự như những gì Twitter đã thực hiện trước đây, khi mạng xã hội Twitter cũng đã cung cấp dịch vụ Twitter Blue, cho phép người dùng sở hữu tài khoản tích xanh với giá 7,99 USD/tháng nếu đăng ký qua web hoặc 10,99 USD/tháng nếu đăng ký qua ứng dụng iOS.
Sau khi Twitter bán dịch vụ tích xanh, tài khoản giả mạo người nổi tiếng đã "mọc lên như nấm", khiến người dùng khó phân biệt được đâu là tài khoản thật, đâu là tài khoản giả của những người nổi tiếng. Nhiều người lo ngại rằng Facebook và Instagram cũng sẽ gặp tình trạng tương tự sau khi 2 nền tảng mạng xã hội này cũng bán dịch vụ tích xanh.
Người dùng chỉ trích Facebook và Instagram bán tài khoản tích xanh
Sau khi Mark Zuckerberg thông báo về dịch vụ Meta Verified, nhiều người dùng 2 nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram đã lên tiếng chỉ trích dịch vụ này khi cho rằng Meta chỉ đang tìm cách "móc túi" người dùng.
"Mark Zuckerberg nói rằng dịch vụ Meta Verified nhằm tăng tính xác thực và bảo mật cho dịch vụ của Meta, chẳng phải đó là điều mà Meta cần làm ngay từ đầu hay sao? Chẳng lẽ chỉ những người dùng trả tiền mới được tăng cường bảo mật, còn người dùng miễn phí sẽ bị bỏ rơi", một người dùng Facebook bình luận trên bài viết của Mark Zuckerberg.
"Tính bảo mật và an toàn là những yêu cầu cơ bản mà một mạng xã hội cần phải có, không nên yêu cầu người dùng phải trả tiền cho điều đó. Người dùng cần phải trả tiền để được hỗ trợ từ phía Facebook, nghĩa là với người dùng miễn phí sẽ không được Facebook hỗ trợ? Nên nhớ rằng chúng tôi không tham gia Facebook miễn phí, mà đang đánh đổi bằng các thông tin chúng tôi chia sẻ hàng ngày lên mạng xã hội này", một người dùng Facebook khác bày tỏ sự bức xúc.
Tuy nhiên, một số người dùng cũng đã lên tiếng ủng hộ dịch vụ mới của Meta khi cho rằng dịch vụ này có thể xác minh được các tài khoản chính chủ và loại bớt các tài khoản giả mạo danh tính người khác.
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, Meta Verified là giải pháp giúp Meta kiếm thêm được doanh thu từ lượng người dùng khổng lồ của mình, trong bối cảnh doanh thu từ quảng cáo trên Facebook và Instagram đang ngày càng sụt giảm khi các nhãn hàng cắt giảm chi tiêu quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội của Meta.
Theo ước tính, hiện Facebook và Instagram có tổng cộng hơn 4 tỷ người dùng thường xuyên và chỉ cần một số nhỏ người dùng 2 nền tảng này chi tiền để sử dụng dịch vụ Meta Verified, số tiền Meta thu về hàng tháng là rất lớn.
Vấn đề còn lại là người dùng có sẵn sàng chi ra một khoản tiền không hề nhỏ hàng tháng để sở hữu tài khoản tích xanh trên Facebook và Instagram hay không.
"Tích xanh" (blue check mark) là tính năng trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram… để xác nhận tài khoản thuộc sở hữu của người nổi tiếng hoặc của công ty, thương hiệu, tổ chức nào đó… Những thông tin chia sẻ trên tài khoản có tích xanh thường sẽ có mức độ chính xác và đáng tin cậy hơn so với những tài khoản bình thường.
Thông thường, các nền tảng mạng xã hội sẽ cấp chứng nhận tích xanh cho các tài khoản hoàn toàn miễn phí và chỉ dành cho những tài khoản có lượng người theo dõi lớn, giúp xác minh tính "chính chủ" của tài khoản đó.