Microsoft - Yahoo: Mỗi người mỗi ngả?

(Dân trí) - Sau khi “hẹn ước” không thành, Microsoft và Yahoo đều theo đuổi các “ý trung nhân” mới. Nhưng trên thực tế, do vẫn còn rất nhiều vấn vương, đôi bên được dự đoán sẽ sớm "về với nhau" trong thời gian tới.

Đầu năm nay, Microsoft bất ngờ đề nghị mua lại Yahoo nhưng bị từ chối. Sau đó, hãng lại tiếp tục đề nghị mua lại bộ phận tìm kiếm nhưng vẫn bị từ chối lần nữa. Và bây giờ, gã phần mềm Mỹ đang thương thảo kế hoạch hợp tác với Time Warner, hãng sở hữu AOL và News Corp, sở hữu MySpace. Nhưng tất cả các cuộc thương thuyết này đều đang ở giai đoạn mào đầu. Trong khi đó, cuộc”ngã giá” kéo dài hàng tháng trời giữa Yahoo và Time Warner vẫn đang tiếp diễn. Hai bên hi vọng sát nhập AOL và Yahoo để thống trị thị trường quảng cáo và nghe nhìn web, nhưng xem ra còn lâu mới đạt được thoả thuận khả dĩ.

 

Những ngày gần đây, tin đồn về vụ "nhùng nhằng" Yahoo-Microsoft lại rộ lên. Trước hết là tin Microsoft - chuẩn bị cho hiệp hai quyết tâm “nuốt gọn” Yahoo - đang tìm đến các hãng khác để cùng nhau “đánh gục” Yahoo cứng đầu. Tin thứ hai là Microsoft đang gặp gỡ với tỉ phú Carl Icahn, phát tín hiệu ủng hộ ông ta lật đổ ban giám đốc Yahoo hiện tại. Tin thứ nhất có vẻ không chính xác, trong khi Icahn chưa có bình luận gì về tin thứ hai. Cả Microsoft, Yahoo, Time Warner và News Corp đều từ chối bình luận.

 

Những tin đồn kể trên đều xuất phát từ Nhật báo Phố Wall. Các chuyên gia dự đoán với những tin tức đầy lạc quan như trên, giá cổ phiếu Yahoo có thể lại tăng trở lại sau khi “giảm dần đều” kể từ khi thương vụ với Microsoft đổ vỡ.

 

Cuộc chơi cân não?

 

Microsoft - Yahoo: Mỗi người mỗi ngả? - 1
 

Một số chuyên viên tài chính nhận xét chi tiết đắt giá nhất trong bản tin của Nhật Báo phố Wall là việc đôi bên từng tìm cách quay lại đàm phán vào giữa tháng 5, hai tuần sau khi Microsoft tuyên bố bỏ cuộc. Nguồn tin nội bộ cho biết thậm chí hai thành viên BGĐ Yahoo đã đồng ý với giá 33-34 đô/cổ phiếu.

 

Nên nhớ, đầu tháng 5, Yahoo từ chối đề nghị 33 đô/cổ phiếu (tương đương 47,5 tỉ đô) mà Microsoft bỏ giá và mới đây còn đặt câu hỏi liệu Microsoft có nghiêm túc đàm phán. Nhưng một nguồn tin thân cận cho biết Yahoo đã đồng ý  giá 33-34 đô một cách muộn màng vào giữa tháng năm, khi Microsoft đã “quay lưng”.

 

Theo nguồn tin trên, lãnh đạo Microsoft cho rằng đầu tháng 5 là hạn thoả thuận chót, nhằm kịp thuyết phục cơ quan quản lý đồng ý cho sát nhập vào cuối năm - trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra gây chậm trễ tới hàng tháng trời tiếp theo. Microsoft cũng cho rằng lãnh đạo Yahoo ngầm phản kháng, không sẵn lòng thương thảo. Trong khi đó, nền kinh tế suy giảm khiến thị trường quảng cáo trực tuyến mất giá, và cùng với nó là cả giá trị của Yahoo.

 

Một chuyên viên bình luận “Microsoft sẽ để Icahn làm hộ “việc xấu”, sau đó “dâng” Yahoo cho mình”. Ông nhận xét Microsoft đang lưỡng lự, chờ giá cổ phiếu Yahoo giảm dần khi các nhà đầu tư chán nản, không mong chờ cuộc “sát nhập lịch sử” nữa và bỏ cuộc. Nhưng trên thực tế chính Microsoft mới là kẻ cần Yahoo. Theo chuyên viên này, “Internet là lỗ hổng lớn trong chiến lược kinh doanh của Microsoft, mà tình hình chỉ ngày càng tồi tệ hơn với Google đang “hăm he” đe doạ."

 

Cùng lúc, Bộ Tư Pháp Mĩ đang điều tra  thoả thuân vừa được kí tháng trước giữa Yahoo và kẻ thù của Microsoft, Google theo luật chống độc quyền. Google, sở hữu hơn 60% tìm kiếm web, và Yahoo - 16,6% - hợp tác cho phép Google chạy quảng cáo trên site của Yahoo, với mức phí khoảng 250 triệu đến 450 triệu USD. Google phát biểu hãng tin tưởng thoả thuận sẽ tăng cường sức cạnh tranh cho toàn bộ thị trường, nhưng… không nói rõ tại sao.

 

 Hoàng Hải

Theo Reuters

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm