iTunes sẽ là nhà bán lẻ âm nhạc số 1 thế giới?

(Dân trí) - Gian nhạc iTunes của Apple đã vượt mặt Best Buy and Target để trở thành nhà bán lẻ âm nhạc lớn thứ hai trên thị trường Mỹ. “Nếu doanh số bán đĩa CD không tăng đột biến thì Apple đã đứng ở vị trí số 1”

Tập đoàn nghiên cứu thị trường NPD Group dự báo iTunes thể sẽ đánh bại Wal-Mart để trở thành nhà bán lẻ âm nhạc lớn nhất thế giới trong năm nay.

Theo ông Russ Crupnick - chủ tịch tập đoàn NPD - năm vừa rồi, “doanh số nhạc số tăng gần 50% trong khi doanh số đĩa nhạc CD giảm đến 20%. Chỉ cần doanh số tăng bằng nửa năm ngoái, Apple sẽ đuổi kịp Wal-Mart trong năm nay.”

Giới trẻ sẽ tự hỏi rằng “Có gì mới mẻ đây?”. Với họ, download đã là một phần trong cuộc sống của họ trong nhiều năm nay. Điều đó đơn giản như là một cửa hàng download đạt danh hiệu bán được nhiều nhất.

Tuy nhiên, những người lớn tuổi hơn sẽ nhớ lại quãng thời gian trước đây khi họ phải tới các hãng bán lẻ, Sam Goody, và hãng ghi âm Tower để mua đĩa nhạc.

Hiện nay, Tower không còn kinh doanh các cửa hàng bán lẻ, chủ sở hữu của Sam Goody thì đang đổi tên những cửa hàng còn lại của họ. “Thật là lạ, hãy xem những gì đang xảy ra với môi trường kinh doanh bán lẻ. Giống như chúng ta đang ở thời đại hậu Napster vậy.” ông Crupnick nói.

Rõ ràng rằng sự chuyển đổi từ hình thức nhạc truyền thống sang nhạc số diễn ra nhanh hơn mọi người nghĩ. Nhớ lại lời của giám đốc các hãng ghi âm “Mọi người sẽ nghe nhạc trên đĩa nhiều nhất.”, có thể họ đã đúng, nhưng điều đó không còn kéo dài nữa.

iTunes sẽ là nhà bán lẻ âm nhạc số 1 thế giới? - 1
 

Hãy xem xét áp lực doanh số mà ngành âm nhạc đang phải chịu. Trong thế giới ngoại tuyến, hiện tượng tan vỡ hình xoắn ốc đang diễn ra. Khi doanh số bán đĩa CD tiếp tục giảm, các hãng bán lẻ như Wal-Mart, Best Buy và Target sẽ phải cắt bớt diện tích trưng bày đi, điều này lại càng làm giảm doanh số xuống thấp nữa.

Amazon.com, hãng bán lẻ trực tuyến, đồng nghĩa với việc đặt hàng CD qua mạng gần đây mới mở một của hàng download âm nhạc, thêm một khó khăn cho iTunes.

Giới trẻ đang làm giảm sự phát triển của thị trường đĩa CD, bởi theo bản báo cáo này, gần một nửa giới trẻ Mỹ (48%) không mua một chiếc CD nào cả năm vừa rồi, tăng so với 38% của năm 2006.

Những người lớn tuổi hơn cũng đang thay đổi thói quen nghe nhạc. Tuy nhiên tỉ lệ này ở những người lớn tuổi tăng chậm hơn một chút. Theo thống kê của NPD Group, ngành công nghiệp âm nhạc đã phải tạm biệt khoảng một triệu người mua đĩa CD năm vừa rồi.

Theo báo cáo này, nhu cầu âm nhạc tăng 6% chứng tỏ âm nhạc vẫn còn được mọi người ưa chuộng. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là chỉ có một số ít người trả tiền. Chi tiêu của người dùng Internet giảm từ 44 USD xuống còn 40 USD trên đầu người.

Crupnick cho rằng không phải tất cả thành công của Apple đều là do nhu cầu về kỹ thuật số. “Apple đã rất cố gắng và làm tốt hơn đối thủ của họ. Ngành công nghiệp âm nhạc nên theo sự dẫn dắt của Apple, và hướng tới giới trẻ.”

“Giới trẻ không có thẻ tín dụng, vì vậy họ không mua nhạc ở nhiều cửa hàng, ngoại trừ Apple. Apple tránh được điều này bằng cách đẩy mạnh phiếu quà tặng được bán ở các cửa hàng bán lẻ có trị giá trong tầm tay của giới trẻ, sau đó họ chỉ cần dùng mã là có thể mua được nhạc mà không cần tới thẻ tín dụng.” Crupnick nói.

Crupnick cũng nói thêm “Đó cũng là vấn đề ngành công nghiệp âm nhạc cần phải giải quyết. Làm thế nào để giới trẻ lại trả tiền để nghe nhạc. Chúng ta phải làm thế nào để giới trẻ có thể dễ dàng mua nhạc trực tuyến. Chủ tịch tập đoàn Apple đã làm một công việc thật tuyệt vời, và giới trẻ đã chịu mua nhạc của iTunes.

 

Thuý Anh

Theo CNet

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm