1. Dòng sự kiện:
  2. Đại án Vạn Thịnh Phát

TPHCM:

Vụ chìm tàu 9 người chết ở Cần Giờ: Hai doanh nhân hưởng án treo

Xuân Duy

(Dân trí) - Sau 9 năm đi kêu oan, hai doanh nhân trong vụ chìm tàu ở vùng biển Cần Giờ (TPHCM) làm 9 người chết được tòa phúc thẩm tuyên phạt 3 năm tù treo.

Ngày 19/5, Tòa án Nhân dân (TAND) cấp cao tại TPHCM tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Đảo (54 tuổi, Giám đốc Công ty CP công nghệ Việt Séc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vũng Tàu Marina) và Đinh Văn Quyết (42 tuổi, Giám đốc Công ty CP Marina) cùng 3 năm tù (cho hưởng án treo) về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Vụ chìm tàu 9 người chết ở Cần Giờ: Hai doanh nhân hưởng án treo - 1

Bị cáo Đảo và Quyết (hàng đầu) được hưởng án treo (Ảnh: X.D.).

Theo nội dung vụ án, công ty của Vũ Văn Đảo tổ chức đóng tàu thuyền bằng vật liệu PPC khi Việt Nam chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cho việc thiết kế, đóng và đăng kiểm phương tiện này. Tháng 3/2013, Đảo ký hợp đồng bán cho Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu 2 tàu, trong đó có tàu BP 12-04-02.

Tháng 6/2013, các bên làm lễ bàn giao tàu nhưng thực tế phương tiện vẫn được neo đậu tại cầu phao của Công ty CP công nghệ Việt Séc, với lý do để lắp đặt thêm thiết bị.

Tháng 7/2013, đại diện Công ty CP sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (Công ty PV PIPE, trụ sở Tiền Giang) liên hệ với Đinh Văn Quyết bàn về việc đưa hơn 70 cán bộ, nhân viên công ty đi liên hoan vui chơi vào đêm 2/8/2013 tại Khu du lịch Đảo Xanh - Vũng Tàu (thuộc Công ty CP Vũng Tàu Marina). Quyết báo cho Đảo và được Đảo chỉ đạo sử dụng 2 tàu và hỏi mượn tàu BP 12-04-02 của biên phòng để đưa đón người.

Đến 19h ngày 2/8/2013, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang vùng biển thuộc địa phận xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (TPHCM) thì bị lật, làm 9 người thiệt mạng.

Cuối năm 2018, xử sơ thẩm, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Đảo và Quyết cùng mức án 3 năm tù treo (thời gian thử thách 5 năm) về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Không chấp nhận phán quyết trên, cả 2 bị cáo cùng kháng cáo kêu oan. Trong khi đó, Viện kiểm sát Nhân dân (KSND) cấp cao tại TPHCM lại cho rằng hình phạt trên quá nhẹ nên kháng nghị tăng hình phạt.

Tại tòa phúc thẩm, bị cáo Đảo một mực kêu oan, cho rằng mình không phải là chủ thể của tội danh. Bị cáo đưa ra hàng loạt luận cứ chứng minh mình bị oan và đề nghị tòa tuyên vô tội, cam kết không yêu cầu bồi thường oan sai.

Đại diện cơ quan công tố đề nghị tòa bác kháng cáo kêu oan của các bị cáo và chấp nhận kháng nghị. Theo đó, Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Đảo mức án 9-10 năm tù, bị cáo Quyết mức án 6-7 năm tù.

Sau khi nghị án, HĐXX cho rằng bản án sơ thẩm có một số sai sót về tố tụng và nội dung nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án. Cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Đảo và Quyết về tội Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn, là đúng người, đúng tội, nhưng để tạo điều kiện cho các bị cáo làm ăn cần giảm thời gian thử thách.

Về kháng nghị của Viện kiểm sát, tòa cho rằng không có căn cứ xem xét nên tuyên bác toàn bộ.

Từ những phân tích trên, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo, tuyên phạt bị cáo Đảo và Quyết cùng mức 3 năm tù treo, thời gian thử thách là 3 năm 6 tháng (giảm 18 tháng so với án sơ thẩm).