Yamaha Việt Nam thay đổi chính sách triệu hồi, không mua lại xe bị lỗi?

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Trên trang chủ của Yamaha Motor Việt Nam, phương án khắc phục gần 160.000 xe máy bị triệu hồi đã không còn đề cập đến việc mua lại xe từ người dùng.

Liên quan đến chương trình triệu hồi xe máy lớn chưa từng thấy của Yamaha Motor Việt Nam (YMVN), mới đây thông tin đăng tải trên website chính thức của hãng xe Nhật đã có sự thay đổi.

Theo nội dung đăng tải ngày 5/3 cũng như thông cáo báo chí gửi tới giới truyền thông, YMVN đề cập đến việc sẽ "thương thảo với khách hàng việc mua lại xe, với các trường hợp được xác định bị đóng lại số động cơ". Nhưng đến ngày 6/3, phân đoạn này đã không còn xuất hiện trong bài viết phát động lệnh triệu hồi.

Thay vào đó, ở phần phương thức khắc phục, YMVN viết: "Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam sẽ có phương án phù hợp đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và sự tuân thủ các quy định của Nhà nước".

Yamaha Việt Nam thay đổi chính sách triệu hồi, không mua lại xe bị lỗi? - 1

Sau khi có thông tin triệu hồi vào ngày 5/3, đông đảo người dùng thảo luận trên các hội nhóm mạng xã hội về việc nên thương thảo bán lại xe (nếu bị lỗi) với giá bao nhiêu (Ảnh: Mạnh Tuân).

Điều này không khỏi khiến người dùng có xe thuộc diện ảnh hưởng cảm thấy bức xúc bởi theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, những phương tiện tham gia giao thông có dấu hiệu cắt, hàn, tẩy xóa, đục sửa, đóng lại trái phép số khung, số động cơ (số máy) sẽ bị tịch thu.

Anh Khuất Tú (quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Chiếc Yamaha NVX của mình cũng thuộc diện ảnh hưởng. Hãng nói sẽ có phương thức khắc phục phù hợp nhưng ngoài việc mua lại xe, mình không thấy giải pháp nào khả thi hơn bởi đây không phải là lỗi của mình, mà là của nhà sản xuất.

Mình cũng không thể giải thích với lực lượng chức năng mỗi khi tham gia giao thông rằng xe của mình có dấu hiệu bị đóng lại số động cơ là do nhà sản xuất được. Nếu mất xe thì ai chịu cho mình?".

Chương trình triệu hồi của YMVN có quy mô lên tới 159.320 xe máy, thuộc 33 mẫu khác nhau, được sản xuất trong khoảng thời gian từ 18/10/2021 đến 24/11/2024. Trong đó, không thiếu các mẫu "hot" trên thị trường hai bánh như Exciter, Grande, PG-1.

Theo lý giải của hãng xe Nhật Bản, trong quá trình đóng số động cơ, một số công nhân làm việc tại nhà máy của YMVN đã bỏ qua công đoạn hủy vỏ động cơ bị lỗi đóng số, mà tự ý mài xóa điểm lỗi trên vỏ động cơ, sau đó đóng lại số và đưa những vỏ động cơ bị đóng lại số trở lại dây chuyền sản xuất để lắp ráp xe máy thành phẩm.

Hành động này dẫn đến việc khách hàng làm thủ tục cấp biển số xe cho phương tiện mới đã bị từ chối tiếp nhận hồ sơ đăng ký, đơn cử như trường hợp một số chủ xe Grande bị từ chối tiếp nhận hồ sơ đăng ký tại các Phòng CSGT do số động cơ có dấu hiệu bị chỉnh sửa, đục xóa hồi tháng 1/2025.

Tất nhiên, không phải toàn bộ gần 160.000 xe thuộc diện ảnh hưởng đều bị đóng lại số động cơ. YMVN tiến hành triệu hồi để "kiểm tra, đánh giá bề mặt vị trí đóng số động cơ nhằm xác định các trường hợp bị đóng lại số động cơ", sau đó hãng sẽ có phương thức khắc phục phù hợp.