Xuất khẩu ô tô Trung Quốc tăng mạnh, công lớn của xe điện
(Dân trí) - Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nước này đã xuất khẩu 2,14 triệu xe trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 75,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xe "xanh" (tính cả ô tô thuần điện và xe hybrid) có sự tăng trưởng mạnh nhất, với 534.000 chiếc, tăng 160%. Ngoài ra, xe du lịch (xe con) chiếm đa số, với 1,78 triệu chiếc, tăng 88,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc được dự báo sẽ xuất khẩu hơn 4 triệu xe trong năm nay, chính thức trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, sau khi đã tạm vượt Nhật Bản vào quý I.
Năm ngoái, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đạt hơn 3 triệu chiếc và một năm trước đó - năm 2021, lần đầu tiên xuất khẩu vượt mốc 2 triệu xe sau nhiều năm loanh quanh ở mức 1 triệu xe.
7 doanh nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã đạt mốc xuất khẩu hơn 100.000 xe trong nửa đầu năm nay là SAIC, Chery, Tesla, Changan, Great Wall Motor (GWM), Geely và Dongfeng. Trong đó, Chery có lượng xe xuất khẩu tăng 170% lên 394.000 chiếc, và GWM xuất khẩu 124.000 chiếc, tăng 97,3%.
Tăng "khủng" nhất là BYD, với 81.000 xe xuất khẩu, tăng 1.060%.
Tesla, với nhà máy lắp ráp đặt tại Thượng Hải, đã xuất khẩu 182.000 xe, trở thành thương hiệu xuất khẩu ô tô lớn thứ 3 ở Trung Quốc, chiếm 1/3 tổng xuất khẩu xe "xanh" của nước này.
Châu Á, châu Âu, và châu Mỹ Latinh đang là các thị trường xuất khẩu chính của ô tô Trung Quốc. Số liệu thống kê cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, 3 nước nhập khẩu nhiều ô tô nhất từ Trung Quốc là Nga, Mexico và Bỉ.
Trong khi đó, Bỉ, Anh và Thái Lan là những nước nhập khẩu nhiều xe "xanh" nhất từ Trung Quốc.