Thị trường ảm đạm, các hãng không "vung tay" nhập khẩu nhiều ô tô
(Dân trí) - Lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 5 tiếp tục giảm mạnh giữa bối cảnh thị trường gặp khó khăn chung, sức tiêu thụ kém khiến đại lý còn tồn nhiều xe sản xuất năm 2022.
Theo số liệu do Tổng cục Hải quan công bố, có tổng cộng 7.608 xe ô tô các loại được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 5, đạt kim ngạch 191,2 triệu USD. So với tháng trước đó, con số này giảm tới 38,3% về lượng và giảm 33,6% về giá trị.
Trong đó, Indonesia bất ngờ vượt qua Thái Lan, trở thành thị trường xuất khẩu nhiều xe nhất sang Việt Nam, với số lượng 2.966 chiếc. Lượng ô tô có nguồn gốc từ "xứ sở chùa Vàng" gồm 2.873 xe nhưng lại có kim ngạch lên tới gần 70 triệu USD, gần gấp đôi của Indonesia (hơn 36 triệu USD).
Đây là tháng thứ hai liên tiếp lượng xe nhập khẩu giảm mạnh, nhưng lũy kế 5 tháng đầu năm nay, lượng ô tô cập cảng lại tăng cả về số lượng lẫn giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, hết tháng 5 đã có tổng cộng 61.954 xe cập cảng Việt, tăng 22% và tổng kim ngạch đạt 1,4 tỷ USD, tăng 10,2%.
Trong khi đó, thị trường bốn bánh nước ta liên tục ảm đạm từ đầu năm nay do gặp ảnh hưởng từ khó khăn chung của nền kinh tế. Nhiều đại lý vẫn chưa đẩy hết lô xe được sản xuất trong năm 2022 (VIN 2022) đã phải nhập thêm lô VIN 2023, dẫn đến tình trạng tồn đọng hàng, bất chấp các chương trình giảm giá lớn.
Đơn cử như Subaru Forester, mẫu crossover cỡ C này trong tháng 6 được đại lý rao bán các xe VIN 2022 với mức giảm từ 170-200 triệu đồng tùy phiên bản, đưa giá bán thực tế của bản cao nhất hạ xuống còn 999 triệu đồng.
Một ví dụ khác là Honda Civic cũng là hàng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan như Forester, được đại lý giảm tới 100 triệu đồng cho bản RS cao nhất. Sau khi áp dụng ưu đãi, giá bán còn 770 triệu đồng, chỉ nhỉnh hơn một chút so với một mẫu B-SUV như Hyundai Creta (cao nhất 740 triệu đồng).
Tình hình kinh doanh của các dòng xe ô tô lắp ráp trong nước cũng không khả quan. Thậm chí, những sản phẩm này còn được giảm giá mạnh tay hơn xe nhập khẩu do lượng hàng tồn kho nhiều hơn.
Điển hình như mẫu Hyundai Santa Fe từng "hô mưa gọi gió" trong phân khúc SUV ở năm 2022 nhưng sang đến tháng 6/2023 vẫn chưa thể đẩy hết hàng tồn kho.
Mẫu xe này đang được các đại lý chào bán với mức giảm lên tới 200 triệu đồng cho bản Dầu cao cấp VIN 2022, cá biệt có nơi áp dụng mức ưu đãi lên tới 300 triệu đồng, đưa giá bán thực tế hạ xuống chỉ còn 1,075 tỷ đồng.
Ở phân khúc xe sang, cuộc đua ưu đãi còn "khốc liệt" hơn. Từ đầu tháng 6, BMW Việt Nam tung chương trình giảm giá cho loạt xe lắp ráp gồm 3-Series, 5-Series, X3 và X5. Trong đó, BMW X5 được giảm tới gần 600 triệu đồng ở bản M Sport VIN 2022.
Mercedes-Benz GLC đời cũ (mã X253) được nhà sản xuất hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ tương đương với mức giảm trực tiếp khoảng 200 triệu đồng do mẫu xe này đã được nâng cấp lên thế hệ mới từ tháng 5.
Trước chương trình ưu đãi của đối thủ trực tiếp là BMW X3, một đại lý tại Hà Nội đang chào bán những chiếc GLC 300 4Matic cũ này với mức giảm lên tới 500 triệu đồng nhưng số lượng có hạn.
Trước những khó khăn mà thị trường ô tô Việt Nam gặp phải, mới đây, Chính phủ đã đồng thuận giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước, dự kiến áp dụng từ ngày 1/7 tới. Khi đó, người dùng sẽ tiết kiệm được từ vài chục cho tới cả trăm triệu đồng tùy dòng xe.