Xiaomi ra mắt mẫu xe điện thứ hai, CEO trở thành người giàu nhất Trung Quốc

Nhật Minh

(Dân trí) - Ngay sau khi Xiaomi ra mắt mẫu xe điện thứ hai - YU7 SUV, giá cổ phiếu của công ty đã lập đỉnh, khiến CEO Lei Jun trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Giá cổ phiếu Xiaomi tăng mạnh vào ngày 27/6 chủ yếu nhờ việc công ty vừa ra mắt mẫu SUV điện YU7 rất được thị trường trông đợi. Sản phẩm này lập tức chốt được gần 300.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng một tiếng sau khi xe chính thức ra mắt và công bố giá bán.

Xiaomi ra mắt mẫu xe điện thứ hai, CEO trở thành người giàu nhất Trung Quốc - 1

YU7 thuộc phân khúc SUV, sau khi mẫu xe đầu tiên - SU7 đã chinh phục thị trường sedan chạy điện vào năm ngoái (Ảnh: CarNewsChina).

Theo các báo cáo tài chính, tổng giá trị tài sản của ông Lei Jun, nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, đạt 440 tỷ NDT (68 tỷ USD) khi giá cổ phiếu công ty đạt đỉnh 52 HKD vào tháng 2. Vào thời điểm đó, ông cũng đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc, nhưng ngay sau đó, vì nhiều lý do, như vụ tai nạn chết người liên quan tới mẫu sedan của Xiaomi vào cuối tháng 3, giá cổ phiếu Xiaomi giảm mạnh, khiến ông Lei Jun mất "ngôi vương".

Vào tháng 11/2024, tạp chí Forbes của Mỹ đã công bố nhà sáng lập Nongfu Spring là người giàu nhất Trung Quốc đại lục năm thứ 4 liên tiếp, với tổng giá trị tài sản lên tới 50,8 tỷ USD.

Dù thành công trên thị trường, nhưng bộ phận ô tô của Xiaomi đối mặt với nhiều sức ép về sản xuất. Công ty hiện chỉ vận hành một nhà máy ở Bắc Kinh, là nơi sản xuất mẫu SU7. Vào tháng 3, Xiaomi đã nâng mục tiêu trong năm 2025 phải giao được 300.000-350.000 xe tới tay khách hàng, con số rõ ràng vượt quá năng lực sản xuất của một nhà máy.

Xiaomi đang nỗ lực giải quyết vấn đề này. Vào tháng 7/2024, công ty đã giành được quyền sử dụng đất để xây dựng nhà máy ô tô thứ hai. Giai đoạn 2 của dự án xây dựng khu sản xuất thông minh của Xiaomi đã hoàn thành vào tháng 4, nhưng công ty vẫn chưa công bố ngày bắt đầu chính thức sản xuất.

Xiaomi ra mắt mẫu xe điện thứ hai, CEO trở thành người giàu nhất Trung Quốc - 2

CEO Lei Jun cũng là người sáng lập công ty (Ảnh: Xiaomi).

Theo kế hoạch mở rộng sản xuất của Xiaomi, cả hai nhà máy được thiết kế để sản xuất 150.000 xe/năm, tức là gộp lại sẽ đạt công suất 300.000 xe. Các nhà máy này chủ yếu sản xuất xe SU7, SU7 Ultra, và tân binh YU7. Hiện tại, trang web của Xiaomi cho biết thời gian chờ đợi giao xe SU7 là 33 tuần, cho thấy sức ép rất lớn về nguồn cung.

Hồi tháng 6, Xiaomi đã lấy được thêm 485.100m2 đất công nghiệp ở ngay kế nhà máy thứ hai của công ty, dự kiến sẽ dùng để xây dựng nhà máy thứ ba. Tuy nhiên, việc xây dựng hiện vẫn chưa bắt đầu, nên khó có thể đi vào sản xuất trong năm tới.

Thêm vào đó, dù cả YU7 và SU7 đều sử dụng nền tảng khung gầm Modena của Xiaomi, nhưng gần 90% phụ tùng của mẫu YU7 được phát triển mới hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là các dây chuyền sản xuất và quy trình lắp ráp cho hai mẫu xe này có sự khác biệt rất lớn, nên công ty sẽ khó tăng sản lượng YU7.

Xiaomi ra mắt mẫu xe điện thứ hai, CEO trở thành người giàu nhất Trung Quốc - 3

Là SUV, nhưng YU7 dùng chung nền tảng khung gầm Modena với mẫu sedan thuần điện SU7 (Ảnh: Xiaomi).

Mẫu Xiaomi YU7 chính thức ra mắt vào ngày 26/6, với giá khởi điểm 253.500 NDT (tương đương 923 triệu đồng). Xe được phân phối với ba phiên bản: Standard, Pro và Max.

Mẫu SUV thuần điện này có dài 4.999mm, rộng 1.996mm, cao 1.608mm, với chiều dài cơ sở 3.000mm. Xe có tùy chọn mâm từ 19 đến 21 inch và 9 tùy chọn màu ngoại thất, trong đó có nhiều màu nổi bật.

Tất cả phiên bản YU7 đều sử dụng kiến trúc điện áp cao 800V silicon carbide của Xiaomi. Phiên bản tiêu chuẩn dẫn động cầu sau (RWD), có công suất 315 mã lực và mô-men xoắn 528Nm, sử dụng pin LFP 96,3kWh. Phiên bản này có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 5,88 giây.

Bản Pro AWD sử dụng hai mô-tơ điện, cho công suất kết hợp đạt 498 mã lực và mô-men xoắn 690Nm, mất 4,27 giây để tăng tốc 0-100km/h.

Phiên bản cao cấp nhất - YU7 Max - sử dụng hai mô-tơ điện, sở hữu sức mạnh 681 mã lực và 866Nm, tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,23 giây, tốc độ tối đa 253km/h, dùng pin NCM 101,7kWh.

Phạm vi hoạt động tùy theo cấu hình như sau: 835km/lần sạc với bản RWD, 770km với bản Pro và 760km với bản Max, tính theo chuẩn CLTC của Trung Quốc. YU7 hỗ trợ sạc siêu nhanh 5.2C, cho xe đi thêm được 620km sau 15 phút sạc.

Xiaomi ra mắt mẫu xe điện thứ hai, CEO trở thành người giàu nhất Trung Quốc - 4

Nội thất của mẫu YU7 được thiết kế hiện đại, với màn hình cỡ lớn, hầu như không có nút bấm vật lý (Ảnh: Xiaomi).

Nội thất nổi bật với ghế bọc da Nappa, ghế trước “không trọng lực” có tính năng massage, ngả 123°, ghế sau chỉnh điện 135°, và màn hình “HyperVision” toàn cảnh rộng 1,1 mét kết hợp 3 màn hình Mini LED độ phân giải cao.

Hành khách phía sau có thêm màn hình điều khiển cảm ứng 6,68 inch. Hệ thống điều khiển giọng nói thông minh tích hợp trợ lý AI của Xiaomi.

Xe được trang bị tủ lạnh mini 4,6 lít và hệ thống âm thanh 25 loa hỗ trợ Dolby Atmos. Xiaomi cũng hỗ trợ đầy đủ hệ sinh thái Apple, gồm CarPlay, Apple Music và điều khiển xe qua Apple Watch.

Tất cả các phiên bản đều được trang bị lidar, chip Thor của Nvidia và hệ thống hỗ trợ lái đầu cuối với 10 triệu clip do Xiaomi tự phát triển.