Xe điện của Xiaomi liên tục bị khiếu nại: Tai nạn chết người, vênh cản
(Dân trí) - Hàng loạt bê bối đổ dồn vào mẫu xe của Xiaomi chỉ trong một thời gian ngắn. Gần đây nhất là việc nhiều khách hàng khiếu nại miếng ốp ở sát đèn pha bị cong vênh khi thời tiết vừa mới nắng nóng.
Vấn đề về chất lượng vật liệu của xe SU7 đã được nêu trên mạng xã hội Trung Quốc. Các chủ xe đăng tải hàng loạt hình ảnh cho thấy miếng ốp ở vị trí sát đèn pha bị cong lên.

Nhiều xe bị cong vênh ở cùng một vị trí trên cản trước (Ảnh: CarNewsChina).
Kết quả điều tra của Xiaomi xác định nhiều nguyên nhân khác nhau, như cản trước trên các xe thuộc những lô sản xuất đầu tiên không đủ độ cứng, khe hở lắp ráp thiếu nhất quán và sự giãn nở vật liệu do nhiệt.
Một chủ xe SU7 Max cũng gặp phải vấn đề tương tự sau khi sửa chữa sau va chạm, cho thấy đây có thể là lỗi thiết kế. Tuy nhiên, Xiaomi khẳng định rằng phiên bản tính năng vận hành cao Ultra sử dụng vật liệu nâng cấp không bị ảnh hưởng.

Một số khách hàng cho rằng việc cong vênh cho thấy sự thiếu hoàn thiện của sản phẩm (Ảnh: CarNewsChina).
Xiaomi đang thực hiện chương trình sửa chữa miễn phí. Hầu hết các xe chỉ mất khoảng một giờ để khắc phục vấn đề này và một số trường hợp được đội ngũ di động phục vụ tận nơi.
Hãng cũng đã phát hành hướng dẫn an toàn cho các chủ xe SU7 trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, trong đó có khuyến cáo tài xế dừng xe an toàn, bật đèn khẩn cấp khi có mưa đá hoặc mưa lớn, tránh việc trú mưa dưới cây.
Khách hàng có thể nhanh chóng gửi khiếu nại hư hỏng liên quan đến thời tiết thông qua ứng dụng Xiaomi Auto, và các công ty bảo hiểm lớn ở Trung Quốc sẽ phản hồi chỉ trong vài phút. Dịch vụ hỗ trợ bên đường 24/7 cũng luôn sẵn sàng cho các trường hợp khẩn cấp.
Trong những tháng gần đây, Xiaomi liên tục vướng vào rắc rối. Những vấn đề này đến vào đúng thời điểm quan trọng của Xiaomi, nên CEO Lei Jun gọi đây là giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử 15 năm của hãng.
Vào cuối tháng 3, vụ tai nạn chết người đầu tiên của xe điện Xiaomi đã làm dấy lên những nghi vấn xoay quanh độ an toàn của hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) và cơ chế khóa cửa xe SU7. Chỉ riêng sự việc này đã phủ bóng đen lên những tham vọng của tập đoàn công nghệ Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô.
Kế đến, vào đầu tháng 5, nhiều chủ xe SU7 Ultra đã phản ứng gay gắt khi bản cập nhật phần mềm 1.7.0 hạn chế công suất tối đa của xe từ 1.548 mã lực xuống chỉ còn xấp xỉ 900 mã lực trong điều kiện thông thường.
Dù giải thích rằng các hạn chế được thiết lập vì lý do an toàn, đồng thời cảnh báo rằng hiệu suất cao của chiếc xe đòi hỏi điều kiện đường đua phù hợp và khả năng xử lý kinh nghiệm của người cầm lái, nhưng Xiaomi cũng đã phải gỡ bỏ bản cập nhật này.
Đến giữa tháng 5, hàng loạt khách hàng ở Trung Quốc đòi lại tiền đặt cọc mua xe Xiaomi SU7 Ultra, với lý do hai hốc hút gió trên nắp ca-pô chỉ để trang trí, không có chức năng tản nhiệt như quảng cáo của hãng. Nhiều người cho biết cái họ muốn là trang bị giúp tăng tính năng vận hành, chứ không phải chỉ để trang trí.
Các nhà phân tích nhìn nhận tình hình hiện tại của Xiaomi là điển hình cho các công ty công nghệ khi lấn sân sang lĩnh vực ô tô: "Tesla đã gặp phải những vấn đề tương tự trong những ngày đầu. Điều quan trọng là cách mà Xiaomi học hỏi và thích nghi".
Các chủ xe SU7 cũng đang tỏ ra kiên nhẫn. "Chiếc xe Model S đời 2014 của hàng xóm nhà tôi có khe hở còn tệ hơn", một chủ xe chia sẻ trên Weibo.
Những cải tiến về vật liệu và thiết kế được cho là đang được Xiaomi đưa vào sản xuất.