CEO của Ford thừa nhận mê xe điện Xiaomi
(Dân trí) - Sau nửa năm sử dụng, CEO Jim Farley không tiếc lời khen ngợi dành cho chiếc xe điện Xiaomi SU7 của Trung Quốc và cho biết không muốn rời xa.
Hầu hết mọi người mặc định rằng lãnh đạo các nhà sản xuất ô tô sẽ dùng xe của chính công ty làm phương tiện đi lại hàng ngày, nhưng đôi khi điều này không đúng, ít nhất là trong ngắn hạn. Thực tế là trong nửa năm trở lại đây, CEO Jim Farley của Ford sử dụng xe điện Xiaomi SU7 do Trung Quốc sản xuất để nghiên cứu, và ông thực sự thích nó.
Trò chuyện trong podcast Everything Electric Show, ông Farley đã khen ngợi mẫu sedan chạy điện của Xiaomi.
"Tôi không thích nói về sự cạnh tranh cho lắm, nhưng tôi đang lái một chiếc Xiaomi. Chúng tôi đã đưa một chiếc từ Thượng Hải về Chicago. Tôi đã lái nó tới nay được 6 tháng, và không muốn từ bỏ", ông nói.
Đáng chú ý hơn nữa khi Xiaomi xuất phát điểm là một công ty điện thoại di động, gần đây mới lấn sân sang lĩnh vực ô tô, và mẫu xe đầu tiên của hãng chính là chiếc SU7 mà ông Farley đang dùng để đi lại hàng ngày.
Mẫu sedan thuần điện này thành công rực rỡ về doanh số ngay khi vừa ra mắt tại Trung Quốc, với giá bán quy đổi khoảng 30.000 USD. Xiaomi đặt mục tiêu giao được 100.000 chiếc đến tay khách hàng trong năm nay dù xe mới chỉ bắt đầu mở bán từ tháng 3.
Xiaomi hiện không bán ô tô ở Mỹ, nhưng những lời khen ngợi trên dành cho chiếc xe vẫn gây chú ý, vì nó đến từ CEO của Ford. SU7 sở hữu thông số kỹ thuật và tính năng thực sự ấn tượng. Bản SU7 Max được trang bị hai mô-tơ điện, cho công suất 663 mã lực, sử dụng cụm pin Qilin dung lượng 101kWh.
Xe được giới thiệu là có khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 2,8 giây, mất khoảng 19 phút để sạc pin từ 10% lên 80%, và Xiaomi cho biết xe có thể chạy 800km sau mỗi lần sạc đầy pin.
Thông số về phạm vi hoạt động của xe được cho là quá lạc quan theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc, vì mẫu Tesla Model 3 Performance từng được đánh giá là có phạm vi hoạt động 675km/lần sạc theo tiêu chuẩn này, trong khi chỉ đạt 566km nếu theo tiêu chuẩn WLTP và 518km nếu theo tiêu chuẩn EPA của Mỹ.
Về hình thức, Xiaomi SU7 có nhiều chi tiết thiết kế giống cả Tesla Model 3 lẫn Porsche Taycan, nhưng vẫn có nét riêng.
Để thiết kế mẫu SU7, Xiaomi đã thuê ông Tianyuan Li, người từng đứng sau loạt xe concept đầy ấn tượng của BMW là iX và iVision; ông James Qiu, người tham gia thiết kế mẫu Mercedes-Benz Vision EQXX; và nhà thiết kế "huyền thoại" Chris Bangle của BMW.
Về công nghệ, Xiaomi SU7 được trang bị hệ thống treo khí nén, nhiều hệ thống hỗ trợ lái nâng cao, cùng hệ thống màn hình cỡ lớn bên trong xe có thể đồng bộ với hàng loạt ứng dụng và thiết bị thông minh của Xiaomi.
Lái xe của đối thủ cạnh tranh là điều khá bình thường với người làm trong ngành ô tô, đặc biệt là với vị trí lãnh đạo như ông Farley. Tuy nhiên, những lời khen của vị CEO này dành cho Xiaomi SU7 như một lời nhắc nhở rằng ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang thực sự là một thế lực đáng gờm.