Xe máy trượt ngã đầy nguy hiểm ngay trước mũi xe container

Nhật Minh

(Dân trí) - Đây là tình huống bất kỳ người điều khiển xe máy hay ô tô nào cũng có thể gặp khi tham gia giao thông.

Tình huống diễn ra vào ngày 12/2 và được camera giám sát của nhà bên đường ghi lại.

Theo đó, trên mặt đường trơn ướt, người đi xe máy đã trượt ngã khiến tài xế xe container chạy phía sau phải vội vàng đánh lái tránh, nhưng vẫn đẩy văng chiếc xe máy.

Xe máy trượt ngã ngay trước mũi xe container (Video: OFFB).

Video cho thấy may mắn là người đi xe máy đã có phản xạ tốt, kịp né vào phía lề đường, nên không bị bánh xe container quệt vào như chiếc xe máy.

Video cũng cho thấy xe máy đã trượt ngã sau một tiếng còi khá lớn của xe container nên có thể người đi xe máy bị giật mình bởi tiếng còi và đã bóp phanh theo phản xạ, dẫn tới việc trượt ngã đầy nguy hiểm.

Khoản 16 Điều 9 Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 quy định nghiêm cấm hành vi lắp đặt, sử dụng thiết bị âm thanh, ánh sáng trên xe cơ giới, xe máy chuyên dùng gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đồng thời, Điều 21 của Luật này quy định: Không sử dụng còi liên tục; không sử dụng còi có âm lượng không đúng quy định; không sử dụng còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ xe ưu tiên.

Về phía người điều khiển xe máy, bóp phanh bên phải là phản xạ tự nhiên trong tình huống bất ngờ, vì hầu hết mọi người thuận tay phải. Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, nên cần tập thói quen bóp cả hai bên phanh cùng lúc.

Xe máy thường có thiết kế phanh đĩa phía trước, trong khi trọng tâm xe nằm ở phía sau, nên nếu không bóp phanh đúng kỹ thuật - cả hai phanh cùng lúc, thì rất dễ dẫn đến tai nạn do xe bị trượt, văng bánh sau.

Ở xe ga, hệ thống phanh trước thường là phanh đĩa, trong khi phía sau là phanh tang trống. Lực bóp phanh cũng như quãng đường phanh của hai loại này khác nhau, cộng với việc trọng lượng xe dồn về phía sau, nên việc bóp phanh trước đột ngột rất nguy hiểm, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn ướt.

Người sử dụng xe tay ga nên tập thói quen luôn luôn phanh cả trước và sau cùng lúc, với lực phanh vừa đủ, tránh việc "phanh chết", dễ gây trượt ngã, văng xe do lực quán tính lớn.