Kinh nghiệm lái xe từ tình huống thực tế:
Phanh gấp khi đang chạy nhanh, xe máy trượt ngã đầy nguy hiểm
(Dân trí) - Khi đang chạy với tốc độ khoảng 40km/h, việc phanh gấp dễ khiến xe máy trượt bánh và sẽ rất nguy hiểm nếu có ô tô từ phía sau đi tới.
Tình huống diễn ra vào ngày 1/1 trên Quốc lộ 1 đoạn qua Quán Gánh, xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, Hà Nội.
Theo hình ảnh do camera hành trình của một ô tô lưu thông cùng chiều ghi lại, cô gái đã điều khiển xe máy chạy khá nhanh, tương đương tốc độ ghi trên camera hành trình của ô tô là khoảng 40km/h.
Khi gặp xe ba bánh bật đèn xi-nhan bên trái, có lẽ cô gái đã phanh gấp, dẫn tới tình huống xe máy trượt ngã sang phần đường có nhiều ô tô chạy.
Xe máy thường có thiết kế phanh đĩa phía trước, trong khi trọng tâm xe nằm ở phía sau, nên nếu không bóp phanh đúng kỹ thuật - cả hai phanh cùng lúc, thì rất dễ dẫn đến tai nạn do xe bị trượt, văng bánh sau.
Bóp phanh bên phải là phản xạ tự nhiên trong tình huống bất ngờ, vì hầu hết mọi người thuận tay phải. Tuy nhiên, nếu việc đó tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao thì cần tập thói quen bóp cả hai bên phanh cùng lúc.
Ở xe ga, hệ thống phanh trước thường là phanh đĩa, trong khi phía sau là phanh tang trống. Lực bóp phanh cũng như quãng đường phanh của hai loại này khác nhau, cộng với việc trọng lượng xe dồn về phía sau, nên việc bóp phanh trước đột ngột rất nguy hiểm, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn ướt.
Người sử dụng xe tay ga nên tập thói quen luôn luôn phanh cả trước và sau cùng lúc, với lực phanh vừa đủ, tránh việc "phanh chết", dễ gây trượt ngã, văng xe do lực quán tính lớn.
Bên cạnh đó, việc mặc áo dày, nhiều lớp, cộng thêm việc sử dụng bao tay bông dày lắp vào tay lái xe máy có thể khiến việc điều khiển xe thiếu linh hoạt, người lái nên chú ý kiểm soát tốc độ để có thể kịp thời xử lý tình huống, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.