Xe khách dừng giữa đường cao tốc khiến xe container hối hả còi và phanh

Nhật Minh

(Dân trí) - Video cho thấy có người đang lên chiếc xe khách dừng giữa đường cao tốc, không rõ là do xe dừng bắt khách hay dừng để người trên xe xuống giải quyết việc riêng.

Tình huống được cho là diễn ra vào sáng 18/8 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn khoảng Km202.

Chiếc xe khách dừng giữa đường cao tốc khiến tài xế xe container hối hả nhấn còi và đạp phanh (Video: OFFB).

Trên thực tế đã xảy ra không ít vụ tai nạn kinh hoàng do ô tô dừng đỗ trên đường cao tốc, cả do nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Gần đây nhất là sự việc diễn ra vào ngày 11/7 trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khi một chiếc xe khách và một xe bán tải dừng ở làn ngoài cùng bên trái sau khi có va chạm. Trong lúc người trên hai xe xuống đường để giải quyết va chạm thì một xe 7 chỗ đang chạy tốc độ cao đã đâm vào xe khách. Hậu quả là một tài xế và một hành khách tử vong tại chỗ, 10 người khác bị thương.

Sự việc cho thấy hiểm họa chết người của việc dừng xe trên đường cao tốc. Nếu không phải là lý do khẩn cấp liên quan đến sự an toàn hoặc sự cố bất khả kháng, cần tuyệt đối tránh việc dừng xe trên đường cao tốc.

Trong trường hợp không may xảy ra sự cố, xe không thể đi tiếp, tài xế cần lập tức bật đèn khẩn cấp (nút bấm hình tam giác màu đỏ trên xe), đặt vật cảnh báo nguy hiểm để thu hút sự chú ý của các tài xế khác, đồng thời khẩn trương tìm cách di chuyển ô tô vào làn dừng khẩn cấp, có thể phải dùng sức đẩy xe.

Về khoảng cách đặt vật cảnh báo phía sau xe gặp sự cố, có thể tham khảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ, dù bộ quy chuẩn này hiện được thay bằng QCVN 41:2019/BGTVT. 

Theo đó, nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là dưới 20km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là dưới 50m.

Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là 20-35km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 50-100m.

Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là 35-50km/h thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 100-150m.

Nếu tốc độ vận hành trung bình của xe là từ 50km/h trở lên thì khoảng cách từ nơi đặt biển đến chỗ định báo là 150-250m.

Như vậy, với điều kiện giao thông bình thường trên quốc lộ, đường cao tốc, khoảng cách phù hợp để đặt vật cảnh báo nguy hiểm là 150-250m.

Bên cạnh đó, nếu có thể, hãy xếp các cọc tiêu hình nón tạo thành một barrier di động, để các xe khác không lao vào khu vực có xe gặp sự cố. 

Để đảm bảo an toàn tính mạng, khi xe gặp sự cố, tất cả mọi người nên rời khỏi xe, di chuyển ra phía sau lan can đường hoặc khu vực càng xa làn đường xe chạy càng tốt.