Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng

Nhật Minh

(Dân trí) - McLaren Artura là thành quả từ chuyên môn và kinh nghiệm phát triển hơn nửa thế kỷ của McLaren trong lĩnh vực xe đua và xe thương mại.

Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng - 1

Artura là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc xe hybrid hiệu suất cao (HPH) của McLaren, cũng là mẫu xe đầu tiên ứng dụng cấu trúc sợi carbon trọng lượng siêu nhẹ (MCLA).

McLaren Artura sở hữu thiết kế đặc trưng của những mẫu xe hiệu suất cao - đầu xe thấp, khoang lái đặt trước cùng phần đuôi vuốt cao dần về sau. Đặc biệt, xe vẫn được trang bị bộ cửa mở đặc trưng của những dòng McLaren, kết hợp cùng thiết kế trục cơ sở ngắn và trọng tâm hạ thấp.

Hệ thống vận hành bao gồm động cơ V6 twin-turbo dung tích 3.0L hoàn toàn mới cùng động cơ điện, giúp sản sinh công suất tối đa 680 mã lực và mô-men xoắn 720 Nm, kết hợp hộp số 8 cấp siêu nhẹ hoàn toàn mới, tích hợp cùng bộ vi sai điện tử đầu tiên của McLaren.

Động cơ đốt trong có khả năng sản sinh công suất tối đa 585 mã lực và mô-men xoắn 585 Nm, trong khi động cơ điện 95 mã lực có khả năng sinh mô-men xoắn tức thời lên đến 225 Nm.

Cấu trúc sợi carbon trọng lượng siêu nhẹ (MCLA) bao gồm hệ thống động cơ điện nhỏ gọn cùng việc tinh giảm dây dẫn, giúp Artura có khối lượng khô tối thiểu chỉ 1.395 kg. Tổng khối lượng của hệ thống động cơ hybrid chỉ nặng khoảng 130 kg (bao gồm bộ pin điện 88 kg và động cơ điện 15,4 kg), làm giảm tổng khối lượng ướt của xe chỉ ở mức 1.498 kg.

Tất cả mang đến cho McLaren Artura khả năng tăng tốc ấn tượng: 0-100 km/h trong 3 giây, 0-200 km/h trong 8,3 giây, 0-300 km/h trong 21,5 giây.

Người lái có thể lựa chọn 4 chế độ khác nhau, bao gồm E-mode - cho phép xe vận hành bằng điện mà không cần dùng đến động cơ đốt trong. Chế độ Comfort tối ưu hóa quãng đường cũng như hiệu suất, và sẽ vô hiệu hóa động cơ đốt trong khi vận tốc của xe dưới 40 km/h. Đối với chế độ Sport và Track, động cơ điện sẽ được kích hoạt nhằm bổ trợ cho động cơ V6. 

Artura là mẫu xe có hiệu suất sử dụng nhiên liệu tối ưu nhất mà McLaren từng sản xuất (4,7 lít/100 km; 129 g/km CO2 trong điều kiện giao thông hỗn hợp); hệ thống pin điện 7,4 kWh giúp xe di chuyển quãng đường tối đa 30km hoàn toàn bằng điện.

Hệ thống thông tin giải trí và kết nối hoàn toàn mới của McLaren (MIS II) bao gồm nhiều ứng dụng quen thuộc của McLaren như McLaren Track Telemetry và Variable Drift Control, đồng thời sở hữu giao diện định vị trực quan trên bảng đồng hồ kỹ thuật số với những chỉ dẫn cần thiết nhất, tối thiểu sự phân tâm của người lái. Chế độ Stealth Mode sẽ ẩn hoàn toàn những thông số không cần thiết và giúp người lái hoàn toàn tập trung vào những tình huống diễn ra trước mắt.

MIS II cũng cung cấp nhiều tính năng hỗ trợ lái, bao gồm hệ thống Kiểm soát hành trình thích ứng thông minh Stop/Go, Cảnh báo làn đường, Chức năng pha cốt thông minh, Hệ thống nhận diện biển báo và khả năng cập nhật phần mềm thông qua giao thức OTA. 

Một số hình ảnh chi tiết của siêu xe hybrid này:

Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng - 2

Với cơ cấu PHEV, siêu xe hybrid này có khả năng sạc đầy đến 80% chỉ trong 2,5 tiếng thông qua cáp EVSE tiêu chuẩn. Bộ pin điện có thể thu nhận năng lượng từ động cơ đốt trong, và tùy biến theo chế độ lái đang sử dụng.

Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng - 3

Các lựa chọn thuộc tính trợ lái khác nhau sẽ thay đổi hiệu năng của hệ thống giảm chấn và hệ thống cân bằng điện tử, nhằm mang đến trải nghiệm phù hợp nhất với điều kiện thời tiết, mặt đường hay nhu cầu của người lái.

Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng - 4

Cản trước vừa đóng vai trò cửa nạp cho hệ thống eHVAC, đồng thời cũng là vị trí lắp đặt radar phục vụ cho các hệ thống hỗ trợ lái ADAS.

Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng - 5

Artura sở hữu công nghệ nhận diện người lái và tự động kích hoạt hệ thống đèn pha và đèn viền ngoại/nội thất… khi phát hiện chủ sở hữu đang tiến gần đến xe.

Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng - 6

Các kỹ sư của McLaren chú trọng đến tính ổn định trong quá trình phanh; khả năng kiểm soát đuôi xe; độ bám đường, việc tối ưu hóa lực ép khí động học cũng như khả năng can thiệp của người lái. Hệ thống treo cầu sau được cải tiến giúp tối ưu sự chính xác khi vận hành, cũng như giảm hiện tượng thiếu lái khi tăng tốc hoặc thoát cua.

Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng - 7

Độ chính xác khi đánh lái được cải thiện rõ rệt nhờ vào công nghệ Cyber Tyre® của thương hiệu lốp Pirelli. Với mỗi con chip được cài đặt bên trong lốp xe, công nghệ Pirelli Cyber Tyre® cung cấp các dữ liệu thời gian thực và từ đó hỗ trợ cho hệ thống cân bằng điện tử của Artura.

Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng - 8

Bề ngang lốp sau rộng hơn, kết hợp cùng cơ cấu vi sai điện tử, trục cơ sở ngắn và tính khí động học đến từ cánh gió điều khiển điện tử và khuếch tán gió cản sau, đảm bảo khả năng vận hành linh hoạt ở tốc độ thấp cũng như sự ổn định ở tốc độ cao. 

Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng - 9

McLaren mang đến một cuộc cách mạng trong thiết kế nội thất với không gian bên trong được bố trí để phục vụ tối đa cho người lái. Vô lăng của Artura lược bỏ các phím chức năng để người lái có thể tập trung tối đa. Phím chuyển đổi chế độ đã được dịch chuyển từ bảng taplo đến khu vực phía sau vô lăng, và người lái có thể dễ dàng điều chỉnh chỉ bằng một ngón tay mà không cần rời tay khỏi vô lăng.

Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng - 10

Bộ ghế thể thao được thiết kế công thái học và tối ưu hóa theo không gian nội thất. Kết cấu ghế làm từ sợi carbon cùng thiết kế cửa không quá dày cho phép người lái sở hữu chiều cao lên đến 193 cm có thể cử động thoải mái ở cả khu vực không gian tựa lưng, đầu gối và chân.

Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng - 11
Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng - 12

Màn hình thông tin giải trí độ phân giải cao kích thước 8 inch, cho phép tùy chỉnh các hệ thống hỗ trợ lái (ADAS) cùng tính năng mirroring cho điện thoại thông minh.

Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng - 13

Một trong những yếu tố làm nên danh tiếng cho McLaren, đó chính là cơ cấu đánh lái điện - thủy lực đặc trưng. Trên Artura, chi tiết này đã được thiết kế lại nhằm tinh giảm khối lượng, cũng như tối ưu khả năng vận hành song song với hệ thống Proactive Damping Control. Bộ vi sai điện tử mang đến sự tự tin cho người lái, cải thiện độ bám đường và hạn chế hiện tượng thiếu lái.

Xe hybrid hiệu suất cao McLaren Artura trình làng - 14

McLaren Artura được ra mắt với 4 phiên bản cùng mức giá khởi điểm tại Việt Nam là 15,99 tỷ đồng.

Ảnh: McLaren