Xe động cơ đốt trong hỏng nhiều gấp đôi xe điện, có một điểm chung bất ngờ

Nhật Minh

(Dân trí) - Điều bất ngờ là nguyên nhân phổ biến nhất gây sự cố ở cả hai loại xe lại giống nhau, đến từ cùng một bộ phận.

Cuộc tranh luận so sánh giữa xe điện và xe động cơ đốt trong giờ đây không chỉ xoay quanh hiệu suất hay lượng khí thải, mà còn liên quan đến độ tin cậy. Theo tổ chức cứu hộ giao thông lớn nhất châu Âu - Câu lạc bộ ô tô Đức (ADAC), xe điện đang chiếm ưu thế trong cuộc đua này.

Các nhân viên ADAC, thường được gọi là "thiên thần áo vàng" do màu sắc đồng phục, đã tiếp nhận hơn 3,6 triệu cuộc gọi cứu hộ trong năm qua khi thực hiện khảo sát này. Họ ghi lại chi tiết từng trường hợp, và khối dữ liệu khổng lồ đó cho thấy xe điện ít bị hỏng hơn so với xe động cơ đốt trong.

Xe động cơ đốt trong hỏng nhiều gấp đôi xe điện, có một điểm chung bất ngờ - 1

Theo khảo sát của ADAC, xe điện ít hỏng hóc hơn xe chạy xăng, dầu (Ảnh minh họa: Crash Services).

Vào năm 2024, ADAC lần đầu tiên tuyên bố họ có đủ dữ liệu để đưa ra đánh giá chắc chắn về độ tin cậy của xe điện, và kết luận đó nghiêng về phía xe điện. Giờ đây, với thêm dữ liệu của một năm, lập luận này được củng cố. Dù số cuộc gọi hỗ trợ cho xe điện tăng cao chưa từng thấy, nhưng chỉ chiếm 43.678 trên tổng số 3,6 triệu trường hợp, tức chỉ khoảng 1,2%.

Tổ chức này cho biết, sự gia tăng đó chủ yếu do xe điện ngày càng phổ biến hơn. Ngoài ra, kết quả cũng chính xác hơn vì nhiều mẫu xe điện hiện đã có thêm một năm sử dụng.

Quan trọng hơn cả, năm 2024 đánh dấu lần đầu tiên ADAC cảm thấy họ có đủ dữ liệu để tự tin khẳng định rằng xe điện đáng tin cậy hơn. Với các xe đăng ký lần đầu trong giai đoạn từ 2020 đến 2022, xe điện gặp trung bình 4,2 sự cố trên mỗi 1.000 xe, theo tờ Handelsblatt của Đức. Trong khi đó, tỷ lệ sự cố của các mẫu xe chạy xăng/dầu cùng độ tuổi là 10,4.

Điều thú vị là nguyên nhân phổ biến nhất gây sự cố ở cả hai loại xe lại giống nhau: bình ắc quy 12V. Đây là thủ phạm trong 50% sự cố của xe điện và 45% sự cố ở xe chạy xăng/dầu.

Trong gần như mọi hạng mục trong vài năm gần đây, xe động cơ đốt trong gặp sự cố ngang bằng hoặc nhiều hơn xe điện, bao gồm hệ thống điện, quản lý động cơ và hệ thống chiếu sáng.

Hạng mục duy nhất mà xe điện có vẻ gặp nhiều sự cố hơn là lốp. Cụ thể, cứ mỗi 1.000 trường hợp xe điện gặp sự cố thì có 1,3 trường hợp do hỏng lốp, trong khi tỷ lệ này ở xe chạy xăng/dầu chỉ là 0,9. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng các mẫu xe điện đời mới không còn gặp nhiều vấn đề tương tự.

Dĩ nhiên, xe điện cũng loại bỏ được nhiều vấn đề cố hữu của xe động cơ đốt trong. Chúng không cần thay dầu, cũng không có hệ thống truyền động phức tạp như động cơ xăng/dầu, nên ít bộ phận có thể hỏng hóc hơn.

ADAC cũng thừa nhận hiện vẫn còn nhiều thách thức trong việc so sánh độ tin cậy giữa hai loại xe. Dữ liệu vẫn còn hạn chế, vì xe điện thuần túy chỉ mới xuất hiện phổ biến trong vài năm gần đây, nên chưa thể biết rõ độ bền của chúng sau hơn 10 năm sử dụng.

Tuy vậy, đây vẫn là một dấu hiệu tích cực cho thấy xe điện đang ngày càng hoàn thiện và có thể là lựa chọn giao thông thực tế hơn, ngay cả khi bỏ qua yếu tố bền vững.

Theo Handelsblatt