Va đập cũng có thể gây cháy pin ô tô điện
(Dân trí) - Tác động ngoại lực vào bộ pin gây hiện tượng đoản mạch đã được xác định là nguyên nhân dẫn tới vụ việc chiếc xe điện Mercedes cháy trơ khung khi đang cắm sạc ở Malaysia cách đây hơn một năm.
Vụ cháy xảy ra vào ngày cuối cùng của năm 2023 với một chiếc Mercedes-Benz EQB khi đang sạc pin tại một đại lý ở Johor. May mắn là không có ai bị thương, nhưng chiếc xe điện đắt tiền chỉ còn trơ khung.

Vụ cháy xảy ra trong đêm giao thừa và đến sáng lửa mới được dập tắt hoàn toàn (Ảnh: Paultan).
Theo trang Paultan, vào cuối tháng 1/2024, Ủy ban Năng lượng Malaysia (ST) đã ra thông báo cho biết công ty vận hành trạm sạc hoạt động không có giấy phép do cơ quan này cấp. Tuy nhiên khi đó, nguyên nhân gây ra vụ cháy không được tiết lộ.
Hơn một năm sau, nguyên nhân được công bố. Cục trưởng Cục Cứu hỏa và Cứu nạn Malaysia, ông Datuk Nor Hisham Mohammad, đã nhắc đến vụ việc này trong một cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về nguy cơ cháy xe điện tại các trạm sạc pin đặt trong khuôn viên trạm xăng.
"Cho đến nay, chưa có vụ cháy xe điện nào xảy ra tại các trạm xăng. Tuy nhiên, chúng tôi đã ghi nhận một trường hợp ở Johor, nơi một chiếc xe điện bốc cháy khi đang sạc tại trung tâm dịch vụ của hãng. Kết quả điều tra với nhà sản xuất ô tô và nhóm chuyên gia của chúng tôi cho thấy nguyên nhân không phải do nguồn điện hay bộ sạc, mà là do hư hỏng từ trước bên trong mô-đun pin, dẫn đến hiện tượng đoản mạch giữa các thỏi pin", ông nói.
Khi được phóng viên trang Paultan hỏi về việc này, Mercedes-Benz Malaysia cho biết điều tra của các chuyên gia kỹ thuật từ trụ sở chính, phối hợp với chính quyền địa phương, đã kết luận rằng không có dấu hiệu lỗi kỹ thuật từ chiếc xe có thể gây ra sự cố cháy. Trong khi đó, hệ thống điện của pin cũng không có gì bất thường.
Có vẻ như bản thân bộ pin hoặc hệ thống điện không có lỗi gì, nhưng hư hỏng bên ngoài trước đó có thể đã gây ra đoản mạch bên trong bộ pin, dẫn đến hiện tượng thoát nhiệt.
Dù là trường hợp hiếm gặp, nhưng việc này cho thấy tất cả các nhà sản xuất ô tô cần chuẩn bị cho những sự cố như vậy và nghiên cứu tăng cường các biện pháp bảo vệ để cảnh báo người dùng.
Thông tin trên có thể khiến nhiều người dùng ô tô điện lo lắng, vì bộ pin được lắp đặt dưới sàn, nguy cơ va đập cao, đặc biệt là ở những nơi đường xấu.
Tại Việt Nam gần đây một số cơ sở cũng đã bán tấm ốp gầm bảo vệ pin, giúp ngăn tác động ngoại lực vào bộ pin gây hư hỏng. Sản phẩm này có giá 3-7 triệu đồng tùy loại xe và vật liệu tấm ốp.
Tuy nhiên, trước khi lắp đặt ốp gầm, các chủ xe nên tham khảo đại lý chính hãng để đảm bảo quyền lợi bảo hành pin, các chi tiết gầm, cũng như những rủi ro liên quan tới việc lắp tấm ốp gầm.
Bên cạnh đó, khi lắp tấm ốp bảo vệ gầm, chủ xe cũng cần lưu ý vấn đề vệ sinh để tránh hiện tượng rác, đá sỏi, lá cây, bụi bẩn... tích tụ, gây khó vệ sinh gầm xe, ảnh hưởng tới khả năng tản nhiệt của pin ô tô điện.