Xe điện Toyota bZ4X chỉ chạy được một nửa quãng đường như quảng cáo

Nhật Minh

(Dân trí) - Quãng đường xe có thể di chuyển sau mỗi lần sạc pin đang là một trong những mối quan tâm lớn nhất của người mua ô tô điện, nên thông tin này thực sự ảnh hưởng lớn đến mẫu xe điện đầu tiên của Toyota.

Toyota bZ4X đã không có được sự khởi đầu suôn sẻ. Đầu tiên, việc sản xuất phải tạm dừng do nguy cơ xe rơi bánh. Sau đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Biden thay đổi chính sách ưu đãi thuế đối với xe điện, chỉ có lợi cho xe sản xuất tại Bắc Mỹ, trong khi dòng Toyota bZ và Subaru Solterra sản xuất tại Nhật.

Giờ đây lại có nghi vấn mẫu xe điện của Toyota có quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc không được như quảng cáo.

Xe điện Toyota bZ4X chỉ chạy được một nửa quãng đường như quảng cáo - 1

Toyota bZ4X (trái) và Subaru Solterra dùng chung cơ sở gầm bệ và bộ pin nhưng cấu hình động cơ có chút khác biệt (Ảnh: FDM).

Sau khi lái thử, các phóng viên tạp chí FDM của Đan Mạch cho biết xe Toyota bZ4X chỉ đi được một nửa số km mà hãng quảng cáo sau mỗi lần sạc pin. Thông tin này đã khiến Toyota ở châu Âu và Nhật phải mở một cuộc điều tra chung.

Các phóng viên của tạp chí FDM đã lái thử cả bản dẫn động 2 bánh và dẫn động 4 bánh của mẫu Toyota bZ4X và cả hai không đạt được quãng đường như giới thiệu của hãng.

Cụ thể, bản dẫn động 2 bánh được giới thiệu là có khả năng chạy 504km sau mỗi lần sạc đầy pin (theo tiêu chuẩn WLTP) nhưng thực tế chỉ đi được 246km, tức là chưa được 49% so với quảng cáo. Bản dẫn động 4 bánh AWD thậm chí tệ hơn, chỉ chạy được 215km, trong khi Toyota giới thiệu là 461km, tức là được chưa đến 47%.

Xe điện Toyota bZ4X chỉ chạy được một nửa quãng đường như quảng cáo - 2

Chiếc Toyota bZ4X dẫn động bánh trước chỉ chạy được 246km trong điều kiện thời tiết 4 độ C (Ảnh: FDM).

Thông số mà hãng công bố theo tiêu chuẩn WLTP là trong điều kiện lý tưởng, còn thực tế các phóng viên lái thử xe ở vùng Scandinavia lạnh giá vào mùa đông, là điều kiện không mấy lý tưởng cho pin xe điện. Tuy nhiên, các phóng viên cũng không thử xe trong điều kiện âm độ, mà chỉ khoảng 4 độ C. Quan trọng hơn, xe của Toyota vận hành tệ hơn các mẫu xe điện khác mà phóng viên tạp chí FDM đã thử trong điều kiện tương tự.

Ví dụ, một chiếc Tesla Model Y Long Range thực tế chạy được quãng đường 355km so với thông số 507km của nhà sản xuất theo tiêu chuẩn WLTP, tức là đạt được 70%. Cả hai mẫu Mercedes EQA và Volkswagen ID.4 đều chỉ đạt 67%.

Pin xe có công suất nhỏ hơn quảng cáo

Søren W. Rasmussen, biên tập viên phụ trách phần kỹ thuật ô tô của tạp chí FDM cho biết, trên thực tế, bộ pin của Toyota bZ4X nhỏ hơn so với quảng cáo và đó có thể là lý do cho kết quả chạy thử đáng thất vọng nói trên.

Cụ thể, theo thông số chính thức, bộ pin có công suất 71,4kWh, nhưng kết quả đo thực tế của FDM chỉ là khoảng 60kWh. Điều đó có nghĩa là xe chạy được đoạn đường ngắn hơn với một bộ pin đầy và chạy được thêm ít hơn khi xe sắp cạn pin.

Toyota nói gì?

Toyota GB cho biết Toyota châu Âu và Toyota hội sở chính ở Nhật Bản đang tiến hành điều tra thông tin trên. Bước đầu, người phát ngôn của Toyota Đan Mạch cho rằng nguyên nhân có thể nằm ở sự thiếu nhất quán trong việc báo lượng pin còn lại của xe.

Dự kiến trong tuần tới sẽ có kết luận sơ bộ về việc này.

Theo fdm-dk.translate.goog