Toyota Hybrid đồng hành cùng điện hóa ô tô tại Việt Nam
(Dân trí) - Mang đến Việt Nam công nghệ Hybrid từ năm 2020, các mẫu xe "xanh" của Toyota đã ngày một thể hiện tính hiệu quả và phù hợp hơn trong quá trình điện hóa phương tiện giao thông cá nhân ở nước ta.
Xu thế xe "xanh" đang lan tỏa trên toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Đây là cơ hội để thị trường Việt Nam mở rộng hướng đi trong ngành ô tô.
Tiên phong trong giải pháp làm "xanh" phương tiện giao thông, Toyota là một trong những nhà sản xuất mang các mẫu ô tô điện hóa đến cho người tiêu dùng trong nước.
Hybrid - công nghệ khởi đầu phù hợp
Nhận ra thời điểm dành cho xe thuần điện chưa thực sự "chín muồi", Toyota Việt Nam đã xác định sẽ bắt đầu quá trình xanh hóa với công nghệ xe Hybrid. Dòng ô tô này có ưu điểm về sự thuận tiện trong quá trình sử dụng mà vẫn hạn chế lượng khí thải. Điều này giúp xe Hybrid mang lợi ích của cả dòng xe sử dụng động cơ xăng lẫn động cơ điện đang phát triển mạnh.
Đây được xem là bước chuyển giao phù hợp với thị trường Việt Nam, đi đúng theo khẩu hiệu mới "Move Your World" của hãng xe Nhật Bản.
Tại Vietnam Motor Show (VMS 2022) vừa qua, Toyota cũng trưng bày lát cắt động cơ Hybrid trên mẫu xe Prius, dòng xe Hybrid bán chạy của hãng từ khi ra mắt vào năm 1997, nhằm nhấn mạnh cam kết điện hóa của hãng với thị trường Việt Nam. Thông qua mẫu xe đã thể hiện được vị thế thương hiệu và độ thu hút trên toàn cầu, Toyota cũng muốn chứng minh chất lượng và độ hiệu quả của các mẫu Hybrid.
Tính từ năm 1997, với những mẫu xe điện hóa của mình (tiên phong là Prius), Toyota đã giúp tiết kiệm 52 tỷ lít xăng và cắt giảm tới 139 triệu tấn CO2 phát thải ra môi trường. Điều đó có được nhờ tổng lượng xe điện hóa đạt 21 triệu chiếc mà hãng xe Nhật Bản đã bán ra trên toàn cầu tính đến tháng 7/2022.
Mỗi loại xe điện hóa lại có những vai trò khác nhau và mức độ phù hợp theo từng giai đoạn phát triển của thị trường ô tô. Trong số đó, xe Hybrid hứa hẹn là xu hướng cho đến năm 2030, đi cùng với quá trình giáo dục ý thức môi trường cho người tiêu dùng và phù hợp với các nước đang bắt đầu chuyển đổi sang ô tô điện hóa.
Hiện tại, công nghệ Hybrid là cốt lõi của tất cả các dòng xe Hybrid sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe điện pin nhiên liệu (FCEV). Đây cũng là nền tảng cho sự phát triển của nhiều công nghệ trong tương lai. Một số bộ phận của xe Hybrid gồm motor điện, ắc quy và bộ điều khiển năng lượng cũng là những linh kiện cơ bản được sử dụng trên các dạng xe điện hóa khác.
Thị trường Thái Lan là ví dụ cho quá trình điện hóa ô tô. Từ năm 2009, các dòng xe "xanh" đã bắt đầu thâm nhập vào đất nước này. Sau khoảng 13 năm, lượng xe Hybrid hiện chiếm tới 88% trong số đó, áp đảo con số 12% còn lại của các dòng xe PHEV và BEV (Thái Lan chưa có xe FCEV).
Tại Việt Nam, nghiên cứu thực tế của PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho thấy, lượng nhiên liệu xe Hybrid tiêu thụ đã giảm 35,7% và lượng khí thải ít hơn 57,4% so với xe xăng cùng loại trên cung đường thử nghiệm Hà Nội - Pù Luông (Thanh Hóa).
Xe Hybrid của Toyota mở rộng tại thị trường Việt Nam
Tại Triển lãm VMS 2022, Toyota Việt Nam đã trưng bày Camry Hybrid - mẫu xe Hybrid thứ 2 của hãng. Trong vòng 3 năm qua, Toyota liên tiếp giới thiệu 3 mẫu xe Hybrid gồm Corolla Cross, Camry và Corolla Altis. Trong đó, Corolla Cross Hybrid là mẫu xe tạo sức hút lớn với người dùng, cho thấy quá trình chuyển đổi của hãng trên thị trường ô tô Việt Nam.
Những mẫu xe Hybrid của Toyota đều cho kết quả thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu thấp trong chu trình đô thị, với mức khoảng 4,3 lít/100 km. Điều này phù hợp với quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng tại Việt Nam, giúp chủ sở hữu tiết kiệm chi phí xăng về lâu dài.
Tham quan triển lãm và ấn tượng về các mẫu xe Hybrid của Toyota, anh Xuân Hùng chia sẻ: "Trước đây, tôi nghĩ Toyota chỉ có những mẫu xe phổ thông dạng "ăn chắc mặc bền" nhưng qua triển lãm này tôi được biết thực tế Toyota cũng đi đầu trong nhiều lĩnh vực. Điều này tạo cho tôi niềm tin lớn hơn với những mẫu xe Hybrid đang được hãng bán ra tại Việt Nam".
Cùng với đó, cơ chế sử dụng xe Hybrid (dưới góc độ người dùng) hiện nay khá phù hợp cho những nước còn hạn chế về hệ thống trạm sạc như Việt Nam. Đây là bước đi phù hợp trong bối cảnh chuyển giao từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe thuần điện.
Tuy nhiên, nhiều người dùng vẫn có những nỗi lo nhất định về xe Hybrid như độ bền của pin. Thấu hiểu điều đó, Toyota đã thực hiện những nghiên cứu phát triển tăng độ bền của pin điện, bổ sung các chính sách hỗ trợ như kéo dài thời hạn bảo hành pin.
Hiện tại, chính sách bảo hành tiêu chuẩn là 5 năm hoặc 100.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) và có thể gia hạn lên tới 7 năm hoặc 150.000 km.
Đối với người tiêu dùng, xe Hybrid của Toyota vẫn giữ được những giá trị vốn có như độ bền, chất lượng, độ tin cậy và tính thanh khoản cao. Theo dữ liệu từ nền tảng bán xe cũ Oto.com.vn, phiên bản Hybrid Corolla Cross 1.8HEV đang được bán cũ với giá trung bình khoảng 957 triệu đồng với số lượng tin rao bán năm 2022 đạt 16 tin, giá trị chỉ giảm 5,3% so với giá lăn bánh cách đây 2 năm. Con số này là vượt trội so với nhiều đối thủ cùng phân khúc.
"Quá trình điện hóa ô tô và giảm lượng phát thải từ các phương tiện giao thông cần có những bước đi chậm rãi và chắc chắn. Toyota Việt Nam với dòng xe Hybrid sẽ là những miếng ghép cho quá trình đó. Điều này giúp tạo nên tương lai vững chãi hơn cho nỗ lực bảo vệ môi trường và đem lại lợi ích lớn cho khách hàng" đại diện Toyota nói.