Xe điện BMW i7 M70 xDrive chào sân, sở hữu công suất 650 mã lực
(Dân trí) - Với mô-men xoắn 1.100Nm, i7 M70 xDrive là mẫu xe BMW thuần điện nhanh nhất và mạnh nhất trong lịch sử.
Bất chấp sự mong đợi của các tín đồ tốc độ về một chiếc BMW M7, hãng xe xứ Bavaria thấy chưa có đủ lý do để làm phiên bản M cho dòng sedan cao cấp nhất. Tuy nhiên, với khả năng tăng tốc 0-96 km/h trong 3,5 giây, công suất 650 mã lực và mô-men xoắn 1.100Nm, về lý thuyết, tân binh BMW i7 M70 xDrive đã sở hữu những con số giống như một chiếc M "thực thụ".
Dù nặng 2.689kg, nhưng i7 M70 xDrive là mẫu xe nhanh nhất và mạnh nhất trong dải sản phẩm xe điện của BMW. Trên thực tế, nó không chỉ là mẫu 7-Series nhanh nhất, hơn cả M760e xDrive với khả năng tăng tốc 0-96km/h trong 4,3 giây, mà còn nhanh hơn cả mẫu BMW XM Label Red vừa ra mắt - mẫu M độc lập đầu tiên của BMW trong vòng 40 năm.
Sự gia tăng sức mạnh và tốc độ này nhờ vào nửa động cơ điện phía sau. Động cơ điện phía trước cho công suất 255 mã lực giống trên mẫu i7 xDrive60, nhưng động cơ phía sau có công suất cao hơn 50% - từ 308 mã lực lên 483 mã lực.
Động cơ phía sau không chỉ giúp mang lại cho i7 M70 những thông số ấn tượng, mà nó còn là động cơ điện mạnh nhất trong lịch sử BMW.
Ở chế độ thể thao - Sport Mode, xe có thể đạt mô-men xoắn 1.014Nm. Nhưng nếu kích hoạt tính năng Launch Control thì mô-men xoắn sẽ đạt mức cực đại 1.100Nm. Ngoài ra, có thể kích hoạt mô-men xoắn cực đại bằng cách bật tính năng M Sport Boost.
Ấn tượng hơn cả là các thông số trên có được mà không phải hi sinh quãng đường xe có thể chạy sau mỗi lần sạc đầy pin. Mẫu BMW i7 M70 sử dụng cùng cụm pin 101,7kW giống như mẫu i7 xDrive60. Tuy nhiên, những thử nghiệm sơ bộ của BMW cho thấy xe có thể chạy 472km sau mỗi lần sạc đầy pin, không quá kém so với mức 509km của mẫu i7 xDrive60.
Đối với những người còn lo lắng về phạm vi hoạt động của i7 M70, người dùng có thể kích hoạt chế độ "Max Range" mới để tối ưu phạm vi di chuyển cho xe. Với bộ sạc nhanh DC, BMW cho biết người dùng có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 34 phút.
Với những ai không yên tâm với phạm vi hoạt động của i7 M70 thì có thể kích hoạt chế độ "Max Range" hoàn toàn mới để tối ưu quãng đường. Chế độ này sẽ giới hạn tốc độ tối đa của xe ở 90km/h, đồng thời tắt hết các tính năng tiện ích như sưởi/làm mát ghế, kiểm soát nhiệt độ tự động và sưởi vô lăng.
Có thể sạc pin cho xe với công suất 195kW giống với mẫu i7 xDrive60. Với hệ thống sạc nhanh DC, hãng xe Đức cho biết pin có thể từ mức 10% tăng lên 80% chỉ trong 34 phút.
Để tương thích với các thông số của động cơ, xe được trang bị khung gầm M, với hệ thống treo khí nén chủ động ở cả hai cầu, giảm xóc điều khiển điện tử và tính năng tự động cân bằng. Độ cứng thân xe cũng được gia cố, đồng thời sử dụng hệ thống đánh lái bánh sau và hệ thống ổn định thân xe điện tử chủ động.
Hệ thống phanh cũng được nâng cấp, với bộ kẹp phanh M-Sport màu xanh lớn hơn. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên lốp tính năng vận hành cao được dùng trên mẫu i7, dưới dạng tùy chọn, nhưng chỉ có thể lắp vào bộ vành nhỏ hơn - 20 inch. Bộ vành tiêu chuẩn là M cỡ 21 inch trọng lượng nhẹ.
Về hình thức bên ngoài, bên cạnh những chi tiết thiết kế mang tính nhận diện thương hiệu, như lưới tản nhiệt cỡ lớn, BMW còn có gói tùy chọn M Performance Professional với cánh gió sau M màu đen, dải màu đen tạo điểm nhấn giữa 2 đèn hậu.
Nếu không cần quá nổi bật, bạn có thể chỉ dừng ở i7 M70 xDrive bản tiêu chuẩn, với nẹp hông M, logo M, ốp bóng M High-gloss Shadowline, và gáo gương M màu đen.
BMW i7 M70 xDrive sẽ có mặt tại các showroom ở Đức vào khoảng cuối năm nay. BMW cho biết sẽ công bố giá bán lẻ vào thời điểm xe chuẩn bị lên dây chuyền sản xuất. Gần như chắc chắn rằng đây sẽ là mẫu xe đắt nhất trong dòng 7-Series 2024, đắt hơn cả mẫu đắt nhất trước đây là i7 xDrive60 - giá 119.300 USD.
Một số hình ảnh chi tiết của mẫu BMW i7 M70 xDrive 2024:
(Ảnh: BMW)