Xe container phanh cũng như không, ép chiếc Lexus LX570 vào thế "kẹp chả"

Nhật Minh

(Dân trí) - Dù đoạn đường phía trước đang ùn dài, nhưng xe container vẫn chạy khá nhanh, chỉ tới khi đến gần chiếc Lexus mới bắt đầu giảm tốc độ, nhưng cũng không tránh được việc gây tai nạn dồn toa.

Tình huống diễn ra vào ngày 15/8 trên đường cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, đoạn qua thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Hình ảnh do camera hành trình ghi lại cho thấy xe container đã 3 lần liên tiếp đâm mạnh vào đuôi xe Lexus LX570 rồi mới dừng lại hẳn.

Xe container phanh cũng như không, ép chiếc Lexus LX570 vào thế "kẹp chả" (Video: OFFB/Tan Lam).

"Đó là ủn SUV, lại là xe LX570, chứ trong trường hợp này mà là xe nhỏ thì tôi nghĩ hậu quả sẽ cực kỳ khủng khiếp. Mà tôi thấy tài xế xe Lexus cũng đã thận trọng giữ khoảng cách khá xa với xe tải phía trước; nếu không thì còn bị xe container ép với lực lớn hơn", tài khoản Facebook có tên Hoàng Dung nhận xét sau khi xem video được chia sẻ trên mạng xã hội.

"Chạy 81km/h với xe container là quá nhanh, cộng thêm chở hàng nặng thì quán tính lớn, phanh cũng chẳng ăn thua với khoảng cách như vậy. Có vẻ như tài xế đã mất tập trung trước đó, chứ không ai lái xe to mà lao như thế cả. Với vị trí ghế lái cao như vậy thì có thể quan sát thấy ùn tắc từ xa để rà phanh", tài khoản Quang Huy bình luận.

Tài khoản Minh Đức đồng tình với ý kiến này: "Khoảng cách chỉ còn độ 10m mới phanh như vậy thì còn ý nghĩa gì nữa đâu. Lái xe đầu kéo nặng thì thứ nhất là phải giữ khoảng cách, càng tốc độ cao và chở càng nặng thì khoảng cách càng phải xa. Thứ hai là chủ động giảm tốc khi thấy đông phía trước".

Khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện cùng tham gia giao thông được quy định cụ thể như sau tại Thông tư 31/2019/TT-BGTVT (trong điều kiện đường sá khô ráo):

Xe container phanh cũng như không, ép chiếc Lexus LX570 vào thế kẹp chả - 1

Trên một số đường cao tốc có sẵn các tấm biển ghi 0m, 50m, 100m hoặc 70m, 140m… chính là để giúp tài xế căn khoảng cách với xe phía trước dễ hơn.

Ngoài ra, để căn khoảng cách an toàn với xe phía trước trên đường cao tốc, các tài xế thường áp dụng quy tắc 3 giây, vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong điều kiện bình thường, 3 giây là khoảng thời gian đủ để tài xế kịp phản ứng trước các sự cố như phía trước có xe bị hư hỏng, gặp chướng ngại vật trên đường…

Bản chất của quy tắc 3 giây là khoảng thời gian cần thiết để tài xế dừng xe an toàn sau khi đạp phanh, dựa trên các tính toán tổng hợp về tốc độ phản xạ của người lái, quán tính của xe sau khi phanh để xe có thể dừng lại hoàn toàn và tránh được va chạm.

Để xác định cự ly "3 giây", bạn hãy tìm một vật cố định bên đường để làm "cột mốc"; đó có thể là biển báo giao thông, cột đèn hay cây cối… Khi xe phía trước vượt qua "cột mốc", bạn hãy đếm 1... 2... 3… theo nhịp đúng 3 giây.

Sau khi đếm xong, nếu xe của bạn tới đúng "cột mốc" thì tức là khoảng cách với xe phía trước đủ an toàn. Ngược lại, nếu bạn chưa đếm hết 3 giây mà đã tới "cột mốc", thì cần đi chậm lại để nới rộng cự ly, đảm bảo khoảng cách an toàn.

Quy tắc 3 giây được áp dụng với xe con trong điều kiện thời tiết tốt, trời khô ráo, tầm nhìn thoáng... Với xe to nói chung và trong điều kiện trời mưa hoặc đêm tối, tầm nhìn bị hạn chế thì nên tăng lên thành 6 giây, tức tăng gấp đôi khoảng cách với xe phía trước.