Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:
Xe container chạy lấn hẳn sang làn đường ngược chiều để vượt ở khúc cua
(Dân trí) - May mắn là tài xế xe có camera hành trình đã sớm thấy nguy hiểm nên chủ động giảm tốc độ và đi sát ra mép đường để tránh chiếc xe container vượt ẩu đang lao đến đầy hung hãn.
Tình huống diễn ra vào ngày 25/7 trên Quốc lộ 1D, đoạn chạy qua địa phận thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Video do camera hành trình của xe chạy ở làn đối diện cho thấy chiếc xe container đã vượt ở đúng khúc cua khuất tầm nhìn trên đường đèo, đẩy hàng loạt xe khác vào nguy hiểm.
"Cần tước bằng lái, yêu cầu học lại đối với những tài xế như thế này. Không phải cứ đường vạch đứt là thích vượt thế nào thì vượt. Phải đủ điều kiện an toàn mới vượt. Phía trước có xe, lại đang ở khúc cua khuất tầm nhìn mà vượt như vậy thì có ngày gây họa lớn", tài khoản Hoàng Sơn bình luận sau khi xem video ghi lại tình huống được chia sẻ trên mạng xã hội.
Trong khi đó, tài khoản Anh Tuân nêu ý kiến: "Tài xế xe có "cam" xử lý chuẩn. Thấy xe container vượt như thế là né luôn. Nhiều ông cứ khăng khăng nhường tốc chứ không nhường đường thì toang. Lúc này đúng sai không quan trọng bằng sự an toàn của bản thân".
Lý giải cho kiểu vượt ẩu của tài xế xe container, tài khoản Đức Anh bình luận: "Cánh lái xe tải cứ nói thắng lại là mất trớn chứ tôi chạy xe tải chục năm rồi tôi biết. Việc mất trớn chủ yếu là do tài xế không chạy tua thấp được, xe đốt dầu nhiều hơn chứ có gì đâu. Vì tiết kiệm chút dầu mà coi thường mạng sống của bản thân và người khác thì có đáng không?".
Điều 14 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định rằng khi muốn vượt xe thì người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Xe xin vượt phải có báo hiệu bằng đèn hoặc còi; trong đô thị và khu đông dân cư từ 22 giờ đến 5 giờ chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.
- Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
- Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.
- Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
+ Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
+ Khi xe điện đang chạy giữa đường;
+ Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
- Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau:
+ Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 14;
+ Trên cầu hẹp có một làn xe;-
+ Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
+ Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
+ Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
+ Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định mức phạt tiền từ 4 triệu đến 6 triệu đồng đối với hành vi điều khiển ô tô đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều).
Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.
Nếu người điều khiển ô tô đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định mà gây tai nạn sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đến 12 triệu đồng, và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.