Xe bán tải Kia Tasman chính thức lộ diện: Khác biệt và thực dụng

Nhật Minh

(Dân trí) - Đây là mẫu xe bán tải đầu tiên của Kia, sẽ có mặt trên thị trường toàn cầu vào năm sau.

Kia Tasman sẽ gia nhập phân khúc xe bán tải cỡ trung vốn cạnh tranh khốc liệt với những tên tuổi lớn như Toyota Hilux và Ford Ranger. Sản phẩm của hãng xe Hàn Quốc tập trung vào tính thực dụng và khả năng off-road, sẽ có cả bản máy xăng và máy dầu.

Xe bán tải Kia Tasman chính thức lộ diện: Khác biệt và thực dụng - 1

Tasman sở hữu ngoại hình khác biệt và có tính tùy biến cao (Ảnh: Kia).

Dù có thể gây nhiều tranh cãi, nhưng chắc chắn là Kia Tasman có ngoại hình rất nổi bật và khác biệt. Xe được chia khối hộp vuông vức, mũi xe dựng cao, với cụm đèn LED phía trước nằm dọc, cản trước dày, và chi tiết trang trí tạo hình như chiếc sừng trên nắp ca-pô.

Ốp vòm bánh xe nhô cao, vuông vức, nối liền vào cụm đèn chiếu sáng trước, và để thô không sơn. Ở phía sau, Tasman có thùng kích cỡ tiêu chuẩn, với cụm đèn hậu vuông vức, cửa thùng xe cỡ lớn, và cản sau tích hợp bậc lên xuống.

Cấu hình tiêu chuẩn là cabin đôi như ảnh phía trên, với chiều dài 5.410mm. Độ cao gầm đạt từ 224mm đến 252mm.

Xe bán tải Kia Tasman chính thức lộ diện: Khác biệt và thực dụng - 2

Ngoài cấu hình cabin đôi tiêu chuẩn, Tasman còn có cả cấu hình cabin đơn (Ảnh: Kia).

Nếu như ngoại thất "dữ dội" chắc chắn gây tranh cãi, thì nội thất của Tasman được thiết kế khá đơn giản, bố trí hợp lý, dễ dùng.

Điểm nhấn là khoang lái kỹ thuật số với 3 màn hình được ghép lại với nhau, gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình 5 inch điều khiển điều hòa, và màn hình cảm ứng 12,3 inch phục vụ hệ thống thông tin - giải trí. Hệ thống âm thanh cao cấp Harman Kardon với 8 loa là trang bị tùy chọn.

Các vật liệu bền vững đang là xu hướng, nên Kia sử dụng vải PET tái chế và da tổng hợp PU sinh học, tạo sự thân thiện với môi trường cho không gian bên trong xe.

Xe bán tải Kia Tasman chính thức lộ diện: Khác biệt và thực dụng - 3

Nội thất của Tasman được thiết kế đơn giản, hiện đại (Ảnh: Kia).

Bên trong xe có một số tính năng thiết thực như bàn gập ở cụm điều khiển trung tâm, khoang chứa đồ 33 lít ở dưới hàng ghế sau và lưng ghế sau có thể ngả thấp. Kia khẳng định rằng không gian trên đầu và vai, cũng như chỗ để chân của hàng ghế thứ hai sẽ rộng nhất phân khúc bán tải cỡ trung, nhờ thiết kế vuông vức của Tasman.

Xe có sức tải 1.017-1.195kg, và sức kéo lên tới 3.500kg. Kia cũng giới thiệu thùng xe Tasman có dung tích 1.173 lít, lớn gần nhất phân khúc. Trên thùng có một số tính năng đáng chú ý như có gắn đèn, có ổ điện, một chiếc bàn nhỏ, và sàn được thiết kế dạng trượt để dễ xếp các đồ vật to nặng.

Xe bán tải Kia Tasman chính thức lộ diện: Khác biệt và thực dụng - 4

Thùng xe Tasman được thiết kế thân thiện với người dùng (Ảnh: Kia).

Có thể tùy biến thùng xe theo 4 cấu hình: Single Decker, Double Decker, Sports Bar và Ladder Rack, khiến Tasman dễ dàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Kia sẽ cung cấp 13 sản phẩm phụ kiện khác nhau để tăng tính thực dụng cũng như phong cách cho Tasman.

Cấu hình Single Decker có mái che và cửa cánh bướm hai bên, kết hợp với giá nóc. Double Decker có thùng sau cũng được lắp cửa cánh bướm, kết hợp với nắp thùng dạng trượt. Cấu hình Sports Bar có khung chức năng để gắn những vật dụng dài như ván trượt tuyết hay thuyền SUP. Cấu hình Ladder Rack có giá đỡ dạng thang và cũng có giá nóc để lắp lều.

Xe bán tải Kia Tasman chính thức lộ diện: Khác biệt và thực dụng - 5

Tasman có rất nhiều tùy chọn cấu hình thùng xe, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng (Ảnh: Kia).

Mẫu xe bán tải này sẽ chỉ có hai tùy chọn động cơ 4 xy-lanh là chạy xăng và diesel, không có bản thuần điện hoặc hybrid, ít nhất là tại thời điểm ra mắt. Động cơ xăng 2.5L tăng áp cho công suất 277 mã lực và mô-men xoắn 421Nm. Trong khi đó, động cơ turbodiesel 2.2L cho công suất 207 mã lực và mô-men xoắn 441Nm.

Cả hai động cơ kết hợp với hộp số tự động 8 cấp; riêng bản diesel có thể kết hợp với hộp số sàn 6 cấp. Hệ dẫn động 4 bánh là trang bị tiêu chuẩn ở các bản cao, còn các bản tiêu chuẩn dùng hệ dẫn động 2 bánh kinh tế hơn. Tasman có 4 chế độ lái địa hình, gồm Sand (cát), Mud (bùn), Snow (tuyết), và Rock (sỏi đá), với bản X-Pro có thêm khóa vi sai điện tử (e-LD) và chế độ lái X-Trek phục vụ những địa hình khó.

Với kết cấu khung rời, Tasman kết hợp hệ thống treo trước tay đòn kép với trục sau lá nhíp và giảm xóc lắp theo chiều dọc. Kia cũng trang bị cho hệ thống treo giảm xóc nhạy với xung động và công nghệ dừng phục hồi thủy lực giúp giảm thiểu rung động truyền đến cabin và tạo sự thoải mái ngay cả khi xe chạy trên đường xấu.

Kia Tasman là một mẫu xe toàn cầu, sẽ có mặt trên nhiều thị trường vào năm sau, trước tiên là Hàn Quốc, rồi tới Australia, châu Phi, Trung Đông... Kia cho biết Saudi Arabia là một thị trường tiềm năng, và đó là lý do hãng chọn ra mắt mẫu xe bán tải này tại Triển lãm Ô tô quốc tế Jeddah 2024 đang diễn ra ở đây.

Ngoài hai đối thủ lớn nhất là Toyota Hilux và Ford Ranger, tân binh Kia Tasman còn phải cạnh tranh với nhiều xe khác ở phân khúc bán tải cỡ trung, như Mitsubishi Triton, Nissan Navara, VW Amarok, Isuzu D-Max, Mazda BT-50, BYD Shark, và GWM Cannon Ute.