Hyundai sẽ làm xe bán tải điện cạnh tranh với Tesla Cybertruck?

Nhật Minh

(Dân trí) - Sau khi mổ xẻ một chiếc Tesla Cybertruck theo đúng nghĩa đen, Hyundai được cho là đang phát triển một mẫu xe bán tải chạy điện cỡ lớn, dự kiến ra mắt vào năm 2029.

Hyundai đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong 15 năm qua, và giờ đây đã có nhiều sản phẩm bán chạy trên thị trường không chỉ vì giá rẻ. Tuy nhiên, vẫn có một lĩnh vực mà hãng chưa có dấu ấn, đó là phân khúc bán tải, với đại diện duy nhất hiện nay là mẫu Hyundai Santa Cruz.

Hyundai sẽ làm xe bán tải điện cạnh tranh với Tesla Cybertruck? - 1

Chiếc Hyundai Santa Cruz concept (Ảnh: Hyundai).

Santa Cruz là một mẫu xe bán tải khá, nhưng không bán chạy, nên thương hiệu Hàn Quốc này được cho là muốn thử lại lần nữa, và lần này với một mẫu bán tải chạy điện lớn hơn, khỏe hơn.

Theo nguồn tin của Naver News, vào giữa tháng trước Hyundai đã tháo tung một chiếc Tesla Cybertruck tại Trung tâm Nghiên cứu Namyang ở Hàn Quốc, có thể là để học hỏi kinh nghiệm, đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm ở lĩnh vực mới. Việc này đã hoàn tất vào cuối tháng 7.

Hyundai chưa đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào, nhưng nguồn tin trên cho biết mẫu xe tải điện mới của Hyundai có thể sẽ có thêm tùy chọn động cơ xăng không trực tiếp truyền động, mà chỉ phục vụ việc sạc pin, giúp tăng tầm hoạt động cho xe.

Hyundai muốn đạt doanh số 50.000 xe điện loại dùng động cơ xăng để sạc pin (EREV), và mẫu xe bán tải mới có thể sẽ "gánh team". Kia cũng có mục tiêu doanh số tương tự, nên có thể cũng làm một mẫu xe bán tải điện.

Mặc dù truyền thông Hàn Quốc không đề cập đến phiên bản thuần điện của các mẫu xe bán tải này, nhưng việc này là có thể, vì một số người mua xe không có nhu cầu dùng động cơ xăng để sạc pin. Hồi năm 2022, Kia từng công bố kế hoạch sản xuất hai mẫu xe bán tải chạy điện nhưng không đề cập đến lộ trình ra mắt.

Một trong những mục tiêu của mẫu xe tải mới là có tầm hoạt động hơn 400km và sức kéo 4.000kg. Có lẽ mục tiêu này là dành cho xe có động cơ đốt trong hỗ trợ sạc pin, vì với công nghệ pin như hiện tại, một chiếc xe bán tải thuần điện (BEV) sẽ cần một bộ pin rất lớn mới đạt được yêu cầu đó.

Các mẫu xe bán tải này được thiết kế theo thị hiếu của người tiêu dùng Mỹ, nên có thể sẽ có một số tính năng lấy cảm hứng từ các mẫu xe tải thành công khác. Hyundai có lẽ đang quan sát, tìm hiểu 3 mẫu xe bán tải bán chạy nhất trên thị trường Mỹ để học hỏi, rút kinh nghiệm.

Tesla Cybertruck được chọn để mổ xẻ nghiên cứu vì quá nổi tiếng, nhưng có khả năng là các mẫu xe bán tải khác cũng đã được phân tích mà chưa được giới truyền thông chú ý tới.

Nhiều chủ xe bán tải ở Mỹ thích kéo tải nặng, và tất cả các cuộc thử nghiệm xe bán tải điện cho thấy việc kéo nặng sẽ làm giảm tầm hoạt động của xe rất nhiều. Mặc dù các xe tải điện có lực kéo khỏe, nhưng xe máy dầu lại kéo nặng đường dài tốt hơn.

Vì thế, một chiếc xe bán tải có động cơ đốt trong hỗ trợ sạc pin có thể sẽ giải quyết được nhu cầu này. Một lợi thế khác là mặc dù EREV không có dung lượng pin lớn như BEV, nhưng nó vẫn có tầm hoạt động ấn tượng.

Theo InsideEVs