Vẫn có người chết vì "thảm họa" túi khí Takata, lần này do một mẫu xe Nhật

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Khủng hoảng lỗi túi khí Takata xảy ra từ cách đây gần 10 năm, các hãng đã tiến hành triệu hồi để sửa lỗi, nhưng nhiều chủ xe chủ quan không đi sửa, nên đến nay vẫn có trường hợp tử vong vì lỗi này.

Mới đây, trường hợp tử vong thứ 23 tại Mỹ và 32 trên toàn thế giới được xác nhận liên quan đến lỗi bộ phận bơm túi khí của Takata. Đây cũng là trường hợp tử vong thứ 4 trong năm nay tại Mỹ vì lỗi này.

Vẫn có người chết vì thảm họa túi khí Takata, lần này do một mẫu xe Nhật - 1

Việc kịp thời thay túi khí bị lỗi có thể làm nên sự khác biệt giữa sống và chết cho người sử dụng xe (Ảnh: Motor1).

Theo Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), nguyên nhân tử vong là do bộ phận bơm túi khí Takata bên ghế lái bị lỗi nên nứt vỡ khi xảy ra va chạm, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào tài xế. Chiếc xe trong vụ này là Honda Accord 2002.

"Dù bạn đang làm gì, hãy dành chút thời gian để kiểm tra xem xe mình có thuộc diện triệu hồi vì lỗi túi khí Takata hay không. Nếu đúng, hãy đặt lịch hẹn để được sửa chữa miễn phí càng sớm càng tốt", lãnh đạo NHTSA khuyến cáo. "Nếu túi khí bị lỗi gãy vỡ khi xảy ra va chạm thì nó có thể giết chết bạn hoặc người mà bạn yêu thương, hoặc để lại những vết thương nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến tính mạng. Mỗi ngày trôi qua, nếu bạn không thay túi khí bị lỗi thì tức là bạn và gia đình đang có nguy cơ bị chấn thương hoặc tử vong lớn hơn".

NHTSA đặc biệt cảnh báo rằng xe bán tải Ranger và Mazda B-Series đời 2006, cùng một số xe Honda và Acura đời 2001-2003 có nguy cơ lỗi túi khí gây chết người cao hơn. Cả Ford và Mazda đều khuyến cáo khách hàng không nên lái xe cho đến khi sửa chữa xong lỗi túi khí; công ty sẽ cung cấp xe kéo và thậm chí cho các chủ xe bị ảnh hưởng mượn xe để đi lại trong thời gian chờ thay túi khí. 

Đối với Honda, NHTSA lo ngại nhất về mẫu Accord 2001-2002, Civic 2001-2002, CR-V 2002, Odyssey 2002 và Pilot 2003. 

Về phần mình, Honda cho biết đã cố gắng liên hệ với chủ chiếc Accord 2002 này hơn 300 lần kể từ khi hãng bắt đầu triệu hồi xe vào năm 2011. "Từ tháng 6/2011, Honda đã hơn 300 lần cố liên lạc với chủ xe, người đã mua chiếc Accord 2002 vào năm 2008", Honda nêu trong thông cáo. "Trong đó có hơn 40 lần gửi thông báo tới địa chỉ được đăng ký tại đại lý, hơn 230 cuộc điện thoại và hơn 40 email thông báo. Chúng tôi chưa ghi nhận việc chiếc xe này tới sửa chữa".

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết hiện họ có đủ nguồn cung bộ phận kích nổ túi khí để sửa chữa miễn phí cho các xe Honda và Acura thuộc diện triệu hồi tại Mỹ, nên khuyến khích tất cả chủ xe có liên quan mang xe đi sửa càng sớm càng tốt.

Lỗi túi khí Takata được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2013, ảnh hưởng đến hàng chục triệu xe trên toàn cầu. Đây là một trong những vụ bê bối lớn nhất, làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô, liên quan tới hầu hết các hãng. Nó cũng được đánh giá là "thảm họa" an toàn.

Khủng hoảng lỗi túi khí đã đẩy hãng Takata của Nhật vào tình trạng phá sản và bị xử lý hình sự. Năm 2017, công ty đã được một nhà cung cấp phụ tùng ô tô Trung Quốc mua lại.

Theo Motor1

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm