Trạm sạc ảnh hưởng đến quyết định mua xe điện của người Mỹ
(Dân trí) - Mối lo lớn nhất của những người không định tiếp tục dùng xe điện là cơ sở hạ tầng sạc công cộng tại Mỹ không đáp ứng được nhu cầu.
Hơn 30.000 người đã trả lời gần 200 câu hỏi trong cuộc khảo sát mới nhất của McKinsey & Co. Khảo sát này được thực hiện 2 năm/lần, tại 15 nước, đại diện hơn 80% doanh số toàn cầu.
Kết quả cho thấy, 29% chủ xe điện trên thế giới có thể sẽ quay về với xe xăng trong lần mua ô tô kế tiếp. Lý do lớn nhất khiến họ không còn muốn dùng xe điện là tình trạng cơ sở hạ tầng sạc công cộng; kế đến là chi phí sở hữu cao, và thứ ba là việc phải tìm một chiếc xe phù hợp hơn cho những hành trình dài.
Trong đó, tỷ lệ tại Mỹ tăng lên 46%, tức là cứ 2 chủ xe điện thì có 1 người muốn quay về với xe động cơ đốt trong, với lý do là chương trình phát triển cơ sở hạ tầng xe điện của Bộ Năng lượng Mỹ được triển khai quá chậm.
Trên thực tế, chỉ có 9% tổng số người tham gia khảo sát của McKinsey thấy hài lòng với mạng lưới sạc công cộng ở khu vực họ sinh sống. Đây là vấn đề đau đầu không của riêng chủ xe điện ở Mỹ, mà trên toàn cầu.
Tiến sĩ Philipp Kampshoff, người đứng đầu Trung tâm phương tiện di chuyển tương lai của McKinsey cho rằng tình hình sẽ còn tệ hơn, khi thế hệ người mua xe điện kế tiếp phụ thuộc vào hệ thống sạc công cộng nhiều hơn hiện tại.
Kết quả khảo sát cũng cho thấy 21% thậm chí không bao giờ có ý định mua xe điện. Một chi tiết thú vị khác là kỳ vọng của người tiêu dùng về phạm vi di chuyển tối thiểu của xe sau mỗi lần sạc pin đã tăng từ 435km vào năm 2022 lên 469km vào năm nay.
Dù có những e ngại, nhưng khảo sát cho thấy so với trước đây, người mua ô tô hiện cởi mở hơn một chút với xe điện. Cụ thể, 38% chủ xe động cơ đốt trong trên thế giới cho biết sẽ cân nhắc mua xe hybrid sạc điện (PHEV) hoặc xe thuần điện trong lần mua ô tô kế tiếp, tăng 1% so với cách đây 2 năm.