Lý do người Mỹ không thích mua xe điện
(Dân trí) - Dù chính phủ có các chính sách khuyến khích chuyển đổi, nhưng nhiều người Mỹ hiện vẫn không muốn đổi từ xe xăng sang xe điện.
Cuộc khảo sát gần đây của AP-Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề công cộng NORC và Viện Chính sách Năng lượng thuộc Đại học Chicago của Mỹ cho thấy phần lớn người Mỹ không hứng thú với việc mua ô tô điện.
Nguyên nhân chính vẫn là mối lo xe hết pin giữa đường. Bên cạnh đó là mối quan tâm tới chi phí, vì trên thị trường hiện chưa có nhiều lựa chọn xe điện giá rẻ.
Dù hàng tỷ USD đã được đổ vào ngành xe điện, nhưng vẫn có một số trở ngại lớn, đặc biệt là nếu Mỹ thông qua kế hoạch của Cơ quan Bảo vệ môi trường, yêu cầu 56% xe mới bán ra phải là xe điện vào năm 2032.
Nhiều người tham gia khảo sát cho biết việc không sống gần khu vực có trạm sạc là lý do chính khiến họ không mua xe điện, với tỷ lệ 50% người sống ở vùng nông thôn không sống gần trạm sạc. Tỷ lệ này ở khu vực đô thị là 40%.
Khảo sát này được thực hiện trên 6.265 người lớn, phản ánh đúng doanh số xe điện năm ngoái tại Mỹ và cho thấy những thách thức mà chính quyền Tổng thống Joe Biden phải đối mặt khi thực hiện kế hoạch tăng doanh số xe điện đầy tham vọng.
Chỉ có 13% người tham gia khảo sát cho biết đang sở hữu hoặc thuê xe hybrid, và chỉ có 9% dùng xe điện. Anh Caleb Jud ở Cincinnati đại diện cho những người tiêu dùng thận trọng. Anh thích xe điện, nhưng thiên về chọn xe hybrid sạc điện.
"Nghĩ tới việc bị mắc kẹt trên đường với một chiếc xe điện không thể chạy được nữa thật đáng ngại, và tôi biết rằng xe hybrid sạc điện sẽ không bị như vậy", anh giải thích.
Dù đang có xu hướng giảm, nhưng giá xe điện vẫn là một rào cản lớn. Giá trung bình của một chiếc xe điện mới tại Mỹ trong tháng 2 là 52.314 USD, giảm 12,8% so với năm ngoái, nhưng vẫn cao hơn giá trung bình của xe mới nói chung (47.244 USD).
Giá xe là mối quan tâm đặc biệt của những người lớn tuổi, với tỷ lệ 6/10 người nói rằng đó là lý do chính khiến họ không mua xe điện.
Kết quả trên cho thấy sự quan tâm tới xe điện là có, nhưng những mối lo về tài chính và khó khăn trong quá trình sử dụng xe đóng vai trò quan trọng trong quyết định của người tiêu dùng. Quá trình phổ cập xe điện có thể sẽ kéo dài hơn và phức tạp hơn dự kiến.