Thương hiệu ô tô Trung Quốc tăng cường sản xuất xe ở nước ngoài

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Thương hiệu này cũng từng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) sẽ bắt đầu sản xuất xe MG tại Ai Cập vào quý II năm 2026, một bước quan trọng trong quá trình mở rộng toàn cầu đang diễn ra của thương hiệu MG. Việc này cũng sẽ đưa MG đến gần hơn với thị trường châu Âu và châu Phi và giảm sự phụ thuộc vào hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.

Cụ thể, vào đầu tuần này, SAIC đã ký một thỏa thuận với tập đoàn ô tô Al Mansour của Ai Cập, cam kết đầu tư 135 triệu USD vào quốc gia này. Nhà máy sẽ nằm trong khu công nghiệp của thành phố New October, nơi mà Ai Cập mô tả là "thành phố thế hệ thứ tư" mới nhất của mình.

Nhà máy của MG tại đây có diện tích 126.000m2 và có thể sản xuất 50.000 xe mỗi năm trong giai đoạn đầu tiên. Công suất sau đó sẽ được tăng lên 100.000 xe. Nhà máy cũng sẽ bao gồm một xưởng sửa chữa thân xe rộng 8.000m2, một xưởng sơn lớn, khu vực lắp ráp, một nhà kho kín và các tòa nhà văn phòng hành chính. Địa điểm này có thể tạo ra tới 10.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.

Theo trang Car News China, phiên bản nâng cấp của MG5 sẽ là mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy này.

Thương hiệu ô tô Trung Quốc tăng cường sản xuất xe ở nước ngoài - 1

Mẫu MG5 thế hệ mới (Ảnh: MG).

Ra mắt vào tháng 9/2024, MG5 thế hệ mới có nhiều thay đổi ở cả nội và ngoại thất, cùng hai tùy chọn động cơ là 1.5L và 1.5T. Theo đó, động cơ 1.5L hút khí tự nhiên cho công suất tối đa 127 mã lực và mô-men xoắn 158Nm, kết hợp với hộp số vô cấp CVT. Trong khi đó, động cơ 1.5T cho thông số 178 mã lực và 285Nm, kết hợp với hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép. 

Ở các giai đoạn sau, một số mẫu SUV và xe năng lượng mới sẽ được sản xuất tại nhà máy này.

Ngoài nhà máy ở Ai Cập, MG cũng có kế hoạch sản xuất xe ở châu Âu. Thương hiệu ô tô Trung Quốc này đã cân nhắc việc xây dựng địa điểm này tại Tây Ban Nha, Hungary hoặc Cộng hòa Séc, nhưng người ta tin rằng khả năng cao là phương án đầu tiên.

Việc sản xuất xe điện tại Tây Ban Nha sẽ giúp MG tránh được mức thuế mới ở châu Âu.

Ngoài Trung Quốc đại lục, xe MG hiện tại còn được sản xuất ở Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, và Đài Loan. Thương hiệu này từng lắp ráp xe tại nhà máy Longbridge ở Anh từ năm 2007 đến 2016, nhưng sau đó chuyển sang nhập xe từ Trung Quốc.

Vào giữa năm ngoái, lãnh đạo SAIC Motor Việt Nam đã công bố kế hoạch thành lập nhóm nghiên cứu để phát triển dự án nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.