Hãng ô tô Trung Quốc BYD đẩy mạnh sản xuất xe ở châu Âu để né thuế

Nhật Minh

(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này đang xây nhà máy ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ.

BYD đã công bố kế hoạch sản xuất phần lớn xe điện bán tại châu Âu ngay ở lục địa này trong khi vẫn mạnh mẽ đấu tranh phản đối việc EU tăng thuế. "Bực mình" với chính sách thuế của EU, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này sẽ đẩy mạnh sản xuất ngay tại châu Âu để né thuế.

Ngoài ra, BYD khẳng định sẽ không chỉ đơn giản chấp nhận việc gia tăng chi phí mà không đấu tranh.

Hãng ô tô Trung Quốc BYD đẩy mạnh sản xuất xe ở châu Âu để né thuế - 1

BYD có kế hoạch chuyển sản xuất xe điện sang châu Âu để đối phó với thuế (Ảnh minh họa: Reuters).

Thương hiệu ô tô Trung Quốc này bị áp thêm thuế suất 17% bên cạnh mức 10% hiện tại áp dụng với ô tô sản xuất tại Trung Quốc xuất sang châu Âu.

Tuy nhiên, phát biểu tại Triển lãm ô tô Paris 2024 đang diễn ra ở Pháp, phó chủ tịch Stella Li của BYD cho biết thương hiệu này sẽ sản xuất nhiều phụ tùng ở châu Âu, lắp ráp cụm pin tại các nhà máy ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ nhập khẩu thỏi pin rời từ Trung Quốc.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, bà Li cho biết thêm rằng phần lớn xe điện BYD bán tại châu Âu trong thời gian tới sẽ được lắp ráp tại Hungary. Bên cạnh đó, công ty sẽ đẩy mạnh việc mua phụ tùng từ các nhà cung cấp châu Âu hết mức có thể, cũng như từ các nhà cung cấp Trung Quốc có nhà máy ở châu Âu.

Theo bà Li, BYD vẫn sẽ cân nhắc xem nên chuyển chi phí thuế sang cho khách hàng, hay tự gánh. Bà cho biết thêm rằng, vì bị áp thuế cao hơn, nên hãng không kỳ vọng bán xe ở châu Âu với giá dưới 30.000 euro (khoảng 816 triệu đồng).

"Chúng tôi không đồng ý với nhiều cách tính toán. Đó không phải là một phán quyết công bằng. Các chính trị gia nên tránh dùng công cụ thuế, chất thêm chi phí lên hoạt động sản xuất ô tô và làm rối loạn ngành ô tô", bà nói.

Là một phần trong chiến lược của BYD ở châu Âu, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này sẽ thay đổi hoạt động kinh doanh của hãng ở Đức sau khi đã có màn ra mắt không như ý ở nước này. Năm ngoái, BYD đã bán được hơn 4.000 xe tại Đức, nhưng doanh số giảm xuống dưới 1.500 xe trong 6 tháng đầu năm nay.

Bà Li lý giải việc này là do BYD không xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết theo đúng hướng, và vào tháng 8 đã quyết định mua lại nhà phân phối Hedin Electric Mobility của Đức để kiểm soát tốt hơn việc tiêu thụ xe ở thị trường này.

"Các bạn sẽ sớm thấy sự thay đổi, các bạn sẽ thấy rất nhiều xe BYD lăn bánh ở Đức", bà Li nói. BYD rõ ràng có sự kỳ vọng lớn ở thị trường Đức.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm