Việt Nam có thể là điểm đến của các hãng xe Trung Quốc khi ông Trump đắc cử
(Dân trí) - Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô đang tìm hướng chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Đông Nam Á để né các mức thuế cao từ Mỹ thì cơ hội có thể mở ra cho Việt Nam, Thái Lan hay Malaysia…
Giành chiến thắng vang dội trong đợt bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, ông Donald Trump đe dọa áp thuế 60% đối với hàng hóa từ Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, cao hơn nhiều so với mức 7,5% đến 25% mà ông đã áp dụng trong nhiệm kỳ đầu tiên.
Đông Nam Á, nơi đang có các nhà máy sản xuất ô tô và điện tử từ Thái Lan đến Việt Nam và Malaysia, nhiều khả năng sẽ hưởng lợi từ tình thế này của Trung Quốc, theo nhận định của hai giám đốc điều hành, hai nhóm kinh doanh, một luật sư và một nhà phân tích trong khu vực.
Các nhà phát triển khu công nghiệp đang bổ sung nhân sự nói tiếng Trung và chuẩn bị đất để xây nhà máy. Việc này cho thấy khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1 năm sau có thể sẽ tái định hình chuỗi cung ứng toàn cầu.
Khi ông chuẩn bị cho chiến dịch tranh cử tổng thống vào đầu năm nay, các cuộc gọi từ khách hàng Trung Quốc đã đổ về Tập đoàn WHA, một trong những nhà phát triển khu công nghiệp lớn nhất Thái Lan, theo chia sẻ của Giám đốc điều hành Jareeporn Jarukornsakul.
"Đã có (một làn sóng) chuyển dịch sang Đông Nam Á, nhưng lần này sẽ căng thẳng hơn nhiều", bà nói, nhắc đến nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump (2017-2021).
Bà Jareeporn cho biết, WHA đang mở rộng đội ngũ bán hàng và bổ sung nhân viên nói tiếng Trung vào các nhóm giám sát bảo trì và quản lý các khu công nghiệp rộng hơn 12.000 héc-ta tại Thái Lan và Việt Nam.
Trong số 90 nhà máy đã khai trương trong năm nay tại các khu công nghiệp do Amata Corp của Thái Lan quản lý trên khắp Đông Nam Á, khoảng 2/3 là các công ty đã chuyển cơ sở từ Trung Quốc, ông Vikrom Kromadit, người sáng lập và chủ tịch Amata Corp, cho biết.
Ông Trump có thể sẽ tạo ra tác động làm tăng gấp đôi số lượng các công ty muốn chuyển từ Trung Quốc sang các khu công nghiệp của Amata có diện tích 150km² tại 4 quốc gia Đông Nam Á, theo ông Vikrom.
Amata sẽ khởi công xây dựng một khu công nghiệp tại Lào trong tháng này, nơi Trung Quốc đã xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối Côn Minh với thủ đô Vientiane của Lào.
Trong khi đó, Thái Lan, trung tâm sản xuất ô tô ở khu vực Đông Nam Á, đã thu hút hơn 1,4 tỷ USD đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào ngành công nghiệp xe điện đang phát triển nhanh chóng của mình.
"Chúng tôi muốn thu hút nhiều đầu tư từ Trung Quốc để có thể bán hàng sang Mỹ", Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Pichai Naripthaphan nói.