Thủ tướng nhấn nút khởi công cụm dự án sản xuất ô tô Việt VINFAST

(Dân trí) - Sáng 2/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công Dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST - Dự án sản xuất ô tô của Tập đoàn Vingroup tại Khu kinh tế Đình Vũ - TP. Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng khẳng định: Khi khủng hoảng kinh tế xảy ra thập kỷ trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã xuống nhà máy của tập đoàn ô tô GM và quyết định chi mấy tỷ USD để giữ thương hiệu quốc gia. Nói như vậy để thấy ô tô không chỉ là ô tô, mà còn là thương hiệu quốc gia.


Dự án VINFAST chính thức khởi công, dự kiến năm 2019 dự án sẽ cho ra đời xe ô tô thương hiệu Việt

Dự án VINFAST chính thức khởi công, dự kiến năm 2019 dự án sẽ cho ra đời xe ô tô thương hiệu Việt

Thủ tướng nói: "Việt Nam là nước có thu nhập trên dưới 3.000 USD. Xu hướng ô tô hóa đang phổ cập trên thế giới và Việt Nam đang hướng đến xây dựng giao thông bằng xe ô tô. Vì vậy, việc doanh nghiệp quyết tâm đi vào sản xuất xe hơi tại Việt Nam là tín hiệu đáng mừng".

Dẫn nghiên cứu của Bộ Công Thương, một nước có trên 50 triệu dân phải có thương hiệu ô tô của quốc gia đó, Thủ tướng cho rằng: "Thời gian qua, Đảng, Nhà nước có chủ trương xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ trong môi trường bất trắc, việc có thương hiệu ô tô là rất quan trọng". Thủ tướng biểu dương TP. Hải Phòng, Vingroup đã phối hợp để khởi công xây dựng một thương hiệu sản xuất ô tô quốc gia Vinfast.

Thủ tướng yêu cầu: “Chúng ta đang nói áp dụng công nghệ hiện đại và chúng ta thực thi công nghệ hiện đại đó trên thực tế ở đây. Tôi cũng đề nghị trong thời đại hội nhập, vấn đề sản xuất không những là môi trường mà thị trường cũng rất quan trọng để nghiên cứu các xu hướng tiêu dùng của thế giới, của khu vực ASEAN và của nước ta. Từ đó các đồng chí phân kỳ sản xuất, đầu tư hợp lý, phát huy hiệu quả của dự án”.

Thủ tướng hoan nghênh VINFAST cam kết triển khai khẩn trương dự án để có sản phẩm đầu tiên vào năm tới. “Việc khởi công này là một cử chỉ yêu nước”, Thủ tướng khẳng định.

Được biết, dự án sản xuất ô tô VINFAST hướng về công nghệ sạch, thân thiện với môi trường và đảm bảo các tiêu chí xanh. Để đáp ứng tiêu chí này, Vingroup hợp tác với các hãng lớn trên toàn cầu chọn mẫu mã xe, kiểu dáng hiện đại, ứng dụng các tiêu chuẩn của cách mạng công nghiệp 4.0 (Cách mạng lần thứ 4) vào chế tạo động cơ, khí thải và thiết bị, phụ tùng.

VINFAST (viết tắt của các từ Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong) hướng đến mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Được biết, giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu Châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 - 200.000 xe/năm.

Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang cho biết, trong tháng 9/2018, VINFAST sẽ có sản phẩm xe máy Việt. Từ năm 2019-2020, có ô tô đầu tiên mang thương hiệu Vinfast, ô tô điện và ô tô chạy xăng.

Toàn bộ quy trình sản xuất được đặt tại Nhà máy VINFAST Hải Phòng, quy mô 335 ha, gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng ép; Phân xưởng thân xe; Phân xưởng sơn; Phân xưởng sản xuất động cơ; Phân xưởng lắp ráp.

Nguyễn Tuyền

Thủ tướng nhấn nút khởi công cụm dự án sản xuất ô tô Việt VINFAST - 2
Tin liên quan
Ô tô Việt và nguy cơ tụt hậu trong thời đại xe điện

Ô tô Việt và nguy cơ tụt hậu trong thời đại xe điện

Trong khi các doanh nghiệp ô tô liên doanh và trong nước chưa vững chân tại sân nhà thì Việt Nam đã phải đối mặt với nguy cơ tụt hậu bởi xu hướng đoạn tuyệt với ô tô xăng - dầu của nhiều nhà sản xuất ô tô thế giới. Những thách thức thời đại ngày càng tác động mạnh mẽ, đe doạ sự phát triển, phục hồi của ngành công nghiệp ô tô - ngành công nghiệp kiến tạo giúp giải quyết hàng chục nghìn lao động, đóng góp lớn cho ngân sách và là đầu ra của một loạt ngành công nghiệp phụ trợ.
Xe nội địa giá rẻ: Nỗi niềm đại gia U80 mơ làm ô tô Việt

Xe nội địa giá rẻ: Nỗi niềm đại gia U80 mơ làm ô tô Việt

Ở tuổi hơn 70, đang bế tắc với giấc mơ ô tô Việt của mình, nhưng ông Bùi Ngọc Huyên tin rằng, DN Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được ô tô, chất lượng tốt và giá rẻ. Tuy nhiên, nếu các chính sách không mang tính đột phá, vẫn chung chung và chẳng giống ai như đã từng diễn ra, thì công nghiệp ô tô sẽ tiếp tục thất bại.