Thủ đô của Ấn Độ cấm ô tô trên 15 năm mua nhiên liệu, lý do là gì?
(Dân trí) - Đây là nỗ lực của chính quyền thành phố Delhi nhằm cải thiện chất lượng không khí.

Hình ảnh đông đúc thường thấy vào giờ cao điểm tại thủ đô Delhi của Ấn Độ (Ảnh: Dialogue.Earth).
Đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trở lại cầm quyền sau 27 năm, và đã công bố một quy định mới gây bất ngờ: Từ ngày 1/4, xe có tuổi đời trên 15 năm sẽ không được mua nhiên liệu ở siêu đô thị Delhi, trong đó có thủ đô New Delhi. Quy định này giống như lệnh cấm ô tô cũ, và 15 năm là niên hạn.
Vào cuối tuần trước, Bộ trưởng Môi trường Ấn Độ Manjinder Singh Sirsa cho biết một nhóm chuyên trách đã được thành lập để xác định xe cũ và sẽ sử dụng công nghệ để phân biệt.
"Chúng tôi sẽ lắp đặt các thiết bị giám sát ở trạm xăng để xác định xe trên 15 năm và không bán xăng cho họ", ông giải thích.
Dù quy định mới nghe có vẻ khắc nghiệt, nhưng sẽ thực sự được triển khai. Thực tế là Delhi đang thực hiện chính sách cấm xe động cơ diesel có tuổi đời trên 10 năm và xe xăng trên 15 năm tham gia giao thông. Quy định được ban hành vào năm 2021 cho biết các loại xe trên sẽ bị gom lại và chuyển tới bãi tiêu hủy nếu bị phát hiện tham gia giao thông sau ngày 1/1/2022.
Ông Sirsa cho biết mục tiêu ban đầu của chính phủ là cấm xe tải đi vào Delhi và có lực lượng kiểm tra xem quy định này có được tuân thủ không.
Delhi, với dân số 33 triệu người, nổi tiếng là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Chính quyền trước đó do đảng Aam Aadmi Party (AAP) nhắm vào hoạt động đốt rác lộ thiên và một số yếu tố khác ở các bang như Haryana và Uttar Pradesh, nhưng ông Sirsa tập trung vào thủ đô.
"Chúng tôi có duy nhất mục tiêu là ô nhiễm bắt nguồn từ đâu thì xử lý ở đó. Khi giảm được ô nhiễm ở bang mình thì mới nói được các bang khác. Các nhân tố ở trong lòng Delhi đóng góp hơn 50% vào tình trạng ô nhiễm của thủ đô", ông nói.
Hiện tại là năm 2025, tức là các xe sản xuất trước năm 2010 được coi là quá cũ và không phù hợp để tham gia giao thông ở Delhi.