Mỹ đã có thành phố đầu tiên thu phí vào khu vực hay tắc nghẽn
(Dân trí) - New York đã trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ thu phí tắc đường, với mức thu 9 USD/người (tương đương 228.000 đồng) đi vào khu vực Manhattan.
Theo đó, hầu hết ô tô sẽ phải trả phí 9 USD (khoảng 228.000 đồng) khi di chuyển vào khu vực kinh doanh trung tâm của Manhattan, trải dài từ Phố 60th đến đầu phía nam của Khu Tài chính.
Đây là mức phí cao nhất, áp dụng trong khung giờ 5-9h các ngày trong tuần và 9-21h vào cuối tuần. Ngoài các khung giờ này, mức phí giảm 75% xuống còn 2,25 USD (57.000 đồng).
Trong khi đó, xe tải nhỏ và xe buýt nội đô sẽ phải trả phí 14,4 USD (365.000 đồng) để đi vào Manhattan vào giờ cao điểm, và 3,6 USD (91.000 đồng) vào giờ thấp điểm.
Xe tải cỡ lớn và xe buýt du lịch sẽ phải trả mức phí 21,6 USD (548.000 đồng) vào giờ cao điểm, và 5,4 USD vào giờ thấp điểm. Người đi xe máy sẽ phải trả 4,5 USD (114.000 đồng) vào giờ cao điểm và 1,05 USD (27.000 đồng) vào giờ thấp điểm.
Xe công vụ và xe cấp cứu, cứu hỏa, trường hợp khẩn cấp, lái xe có thu nhập thấp, xe buýt đưa đón học sinh và xe buýt công cộng, người có tình trạng sức khỏe không thể sử dụng phương tiện giao thông công cộng được miễn phí.
Ông Janno Lieber, CEO của Cơ quan quản lý giao thông đô thị (MTA), cho biết khoảng 400 làn đường của thành phố New York hiện được trang bị hơn 1.400 camera, hơn 110 điểm phát hiện vi phạm và hơn 800 biển báo.
Theo dự báo của MTA, lượng xe con và xe tải đi vào khu vực đông đúc trên của thành phố sẽ giảm 10% sau khi áp dụng thu phí và hàng tỷ USD thu được sẽ phục vụ việc nâng cấp hệ thống giao thông công cộng. Kế hoạch này vẫn được triển khai dù vấp phải sự phản đối của một số bên, trong đó có Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Ý tưởng thu phí tắc đường không phải là mới ở Mỹ, đã được áp dụng ở San Diego, nhưng chỉ dành cho xe chạy đường cao tốc và xe chỉ có một người đi.
Một số thành phố khác trên thế giới cũng đang thu phí tắc đường, như Singapore (Singapore), London (Anh) và Stockholm (Thụy Điển).