Tesla không muốn bỏ tính năng tự lái Autopilot trên xe

(Dân trí) - Sau hàng loạt vụ tai nạn nghi do người dùng hiểu sai và lạm dụng tính năng tự lái Autopilot trên xe Tesla, tạp chí người tiêu dùng uy tín của Mỹ - Consumer Reports* đã lên tiếng yêu cầu Tesla huỷ tính năng này, đổi tên gọi, vì dễ gây hiểu nhầm cho người dùng.

Tesla không muốn bỏ tính năng tự lái Autopilot trên xe - 1

Trong một báo cáo có tiêu đề "Quá tự chủ, Quá sớm", tạp chí Consumer Reports cho rằng việc marketing của Tesla khá mâu thuẫn và có thể gây hiểu lầm. Công ty đã giới thiệu Autopilot có khả năng tự điều khiển xe tốt, nhưng lại cảnh báo người dùng rằng đây là một công nghệ thử nghiệm và họ vẫn phải chú ý luôn kiểm soát xe.

"Thực tế là hệ thống 'Autopilot' không thể lái xe thay tài xế, mà chỉ cho phép người dùng rảnh tay vài phút", Phó chủ tịch phụ trách chính sách người tiêu dùng của Consumer Reports - bà Laura MacCleery nói. "Tesla nên bỏ tính năng lái tự động trên xe của hãng, cho đến khi có thể cập nhật chương trình, yêu cầu tài xế luôn đặt tay trên vô-lăng (...) Đừng biến người tiêu dùng thành "chuột bạch" cho các công nghệ an toàn mang tính thử nghiệm của xe".

Consumer Reports cho rằng Tesla nên ngừng sử dụng tên gọi "Autopilot" vì nó dễ gây hiểu lầm và có thể nguy hiểm. Bên cạnh đó, công ty cũng nên có tài liệu hướng dẫn sử dụng rõ ràng hơn về tính năng này và những hạn chế của nó.

Tạp chí này cũng muốn Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) tăng cường quản lý các mẫu xe có trang bị các tính năng an toàn chủ động tương tự. Cụ thể, cần có hệ thống tiêu chuẩn an toàn bắt buộc cho công nghệ kiểu này, yêu cầu có sự thử nghiệm và chứng nhận của một cơ quan độc lập.

Đáp lại, Tesla bác bỏ yêu cầu huỷ tính năng tự lái trên xe của hãng, dù NHTSA đã có kết luận điều tra đối với vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến hệ thống Autopilot. Công ty cho biết, chỉ có một trường hợp tử vong trong hơn 130 dặm (210 km) xe chạy với sự hỗ trợ của hệ thống Autopilot.

"Tesla liên tục nâng cấp hệ thống, sau hàng triệu km chạy thử nội bộ, nhằm đảm bảo rằng các tài xế sử dụng hệ thống Autopilot được an toàn hơn so với khi không dùng nó", Tesla cho biết. "Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển, nâng cấp công nghệ này. Chúng tôi trân trọng mọi ý kiến đóng góp, nhưng chúng tôi đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực tế, chứ không phải những phỏng đoán của truyền thống".

* Consumer Reports là tạp chí phi lợi nhuận, do Yonkers, một tổ chức người tiêu dùng ở New York, phát hành.

Nhật Minh

Tesla không muốn bỏ tính năng tự lái Autopilot trên xe - 2
Tesla không muốn bỏ tính năng tự lái Autopilot trên xe - 3
Tesla không muốn bỏ tính năng tự lái Autopilot trên xe - 4

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm