Tesla giữ ngôi vương trên thị trường ô tô điện giữa làn sóng xe Trung Quốc

Nhật Minh

(Dân trí) - Số liệu thống kê chính thức đã được công bố, cho thấy BYD phải tính cả xe hybrid mới có thể vượt Tesla về doanh số xe xanh nói chung, nhưng đã lọt vào Top 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Tesla giữ ngôi vương trên thị trường ô tô điện giữa làn sóng xe Trung Quốc - 1

Tesla hiện vẫn là nhà sản xuất xe thuần điện lớn nhất thế giới (Ảnh minh họa: Bloomberg).

Tesla giữ được vị trí nhà sản xuất xe thuần điện lớn nhất thế giới trong năm 2023, nhưng thương hiệu BYD của Trung Quốc đã có những bước tiến quan trọng, nhờ xe hybrid mà vượt Tesla về tổng doanh số xe xanh.

Cụ thể, hôm 2/1, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thông báo đã bán được 3.024.417 xe trong năm 2023, là nhà sản xuất lớn nhất thế giới trong lĩnh vực xe sử dụng năng lượng mới (bao gồm cả xe thuần điện, xe hybrid, và xe chạy bằng pin nhiên liệu, cũng là thương hiệu dẫn đầu thị trường nội địa.

Ngoài ra, lần đầu tiên trong lịch sử, BYD đã có mặt trong Top 10 nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới xét về doanh số.

Trong tổng số xe BYD bán ra trong năm 2023, có 1,57 triệu là xe thuần điện (BEV) và 1,4 triệu xe hybrid cắm sạc. Như vậy, Tesla đã bảo toàn ngôi vương trên thị trường xe thuần điện, với doanh số 1,8 triệu chiếc.

Tuy nhiên, BYD đã rút ngắn khoảng cách xuống còn gần 400.000 xe thuần điện so với doanh số của Tesla, chỉ bằng khoảng một nửa so với năm ngoái.

Đáng chú ý, trong quý cuối cùng của năm 2023, BYD có doanh số xe thuần điện cao hơn Tesla, cho thấy hãng xe Mỹ sẽ vất vả hơn để giữ được ngôi vương trong năm 2024 này.

Kết quả kinh doanh đầy ấn tượng của BYD trong năm 2023 một phần nhờ vào việc đẩy mạnh xuất khẩu. Trung Quốc có thể là nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong năm 2023, nhờ các thương hiệu nội địa như BYD, với lượng xe xuất khẩu tăng 334% so với năm trước đó.

Tổng cộng, công ty đã bán được 242.765 xe ở 70 nước. BYD, cùng với các thương hiệu khác ở Trung Quốc, đang tích cực chinh phục các thị trường nước ngoài, trong đó có châu Âu.

Các nhà sản xuất ô tô của cựu lục địa chịu ảnh hưởng rất lớn, đến mức châu Âu giờ đây đang điều tra chính sách trợ giá của Trung Quốc và chuẩn bị các biện pháp đáp trả.