Gần một nửa số ô tô đăng ký mới ở châu Âu trong năm 2023 là xe điện hóa

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Tính đến thời điểm hiện tại, tiêu thụ xe điện hóa (bao gồm xe thuần điện, xe hybrid, xe hybrid cắm sạc...) ở châu Âu đã cao hơn năm ngoái.

Dữ liệu cho thấy doanh số ô tô điện hóa chiếm gần một nửa tổng số xe du lịch đăng ký mới ở Liên minh Châu Âu (EU) trong 11 tháng đầu năm 2023 và đã vượt mốc cả năm ngoái từ giữa tháng 11.

Cụ thể, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết, tính đến hết tháng 11, ô tô điện, bao gồm cả xe thuần điện và xe lai xăng - điện (hybrid), chiếm hơn 47,6% tổng số đăng ký xe du lịch mới ở EU, cao hơn tỷ lệ 43% của cùng kỳ năm ngoái. 

Lượng ô tô đăng ký mới tại EU đã tăng 6,7% trong tháng 11, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 16 liên tiếp. Trong đó, mức tăng trưởng của xe điện là 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu cho thấy số lượng đăng ký xe chạy xăng tăng 4,2%, trong khi xe động cơ diesel giảm 10,3%.

Gần một nửa số ô tô đăng ký mới ở châu Âu trong năm 2023 là xe điện hóa - 1

Đức gần đây đã bất ngờ hủy bỏ chính sách trợ cấp cho xe điện (Ảnh minh họa Reuters).

Số lượng xe thuần điện đăng ký mới đã tăng 16,4% so với một năm trước đó, đạt mức 144.378 xe. Kết quả này đạt được ngay cả khi lượng xe điện đăng ký mới ở Đức, thị trường ô tô điện lớn nhất ở châu Âu, giảm 22,5% xuống chỉ còn 44.942 xe.

Trên thị trường ô tô điện hóa, người tiêu dùng vẫn chuộng xe hybrid, với mức tăng trưởng 28,7% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nhu cầu về xe hybrid cắm sạc (PHEV) giảm 22,1%.

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng xe điện hóa đăng ký mới ở Đức, Pháp và Italy là hơn 1,5 triệu xe, trong tổng số gần 2,5 triệu xe ở EU.

Bất chấp sự phát triển rầm rộ của xe điện, ACEA hồi đầu tháng 12 cho biết, ở châu Âu, ngành xe điện có nguy cơ tụt hậu so với các khu vực khác nếu không có chiến lược mạnh mẽ của EU, trong bối cảnh Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng và các ưu đãi của Mỹ dành cho các nhà sản xuất ô tô của nước này.

Một số nhà sản xuất ô tô và nhà phân tích cũng cho rằng nhu cầu về xe điện đã ổn định trong những tháng qua.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu Volkswagen hồi tháng 10 cho biết nhu cầu về xe điện không tăng cao như mong đợi, trong khi hãng xe hạng sang Mercedes-Benz cảnh báo về một thị trường xe điện "khốc liệt hơn" do việc giảm giá mạnh và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

ACEA cho biết số lượt đăng ký xe mới hiệu Volkswagen và Renault đã tăng lần lượt ở mức 11,4% và 6,1% trong tháng 11, trong khi số xe đăng ký của Stellantis giảm 7,3%.

Công ty ô tô điện Tesla của Elon Musk đã ghi nhận mức tăng trưởng gần 45% trong cùng tháng, chiếm gần 22% số lượng xe thuần điện mới ở EU.

ACEA cho biết số lượng xe mới đăng ký trong tháng 11 tại EU, Anh và Hiệp hội thương mại tự do Châu Âu (EFTA) đã tăng 6% lên mức 1,08 triệu xe.

Theo Reuters