Tesla bị tố dùng băng dính để khắc phục tiếng ồn thân xe

Nhật Minh

(Dân trí) - Dù giải pháp này hiệu quả trong việc chống ồn cho xe, nhưng khó được chấp nhận khi dùng cho một chiếc ô tô công nghệ cao như Tesla Cybertruck.

Trong suốt chiều dài lịch sử ngành ô tô, những chiếc xe hạng sang cỡ lớn có một lợi thế rõ ràng so với xe thể thao hoặc xe phổ thông: không gian bên trong xe yên tĩnh hơn. Đó thường được coi là một phần của trải nghiệm cao cấp. Tuy nhiên, theo phản hồi từ nhiều chủ xe Cybertruck, có vẻ như Tesla đã không đảm bảo được yếu tố này.

Tesla bị tố dùng băng dính để khắc phục tiếng ồn thân xe - 1

Tesla Cybertruck gặp khá nhiều vấn đề về độ hoàn thiện của sản phẩm (Ảnh: Torque News).

Một chủ xe đã tới trung tâm dịch vụ của Tesla để phản ánh tình trạng tiếng ồn gió quá lớn, và giải pháp mà họ được gợi ý lại đơn giản đến bất ngờ: dùng băng dính. Chính xác là loại băng dính bình thường mà người ta vẫn hay dùng khi gói quà hay dán một trang giấy bị rách đã được đề xuất dùng để khắc phục vấn đề của một chiếc xe công nghệ cao.

Chủ xe này đã chia sẻ trải nghiệm của mình dưới hình thức ẩn danh trong một nhóm về Cybertruck trên mạng xã hội Facebook. "Chỉ có xe của tôi bị vậy sao?! Họ nói rằng không thể làm gì được. Điều đó có bình thường không? Vấn đề chỉ xảy ra ở phía ghế lái", người này viết, kèm theo ảnh chụp tài liệu từ trung tâm dịch vụ của Tesla.

Tesla bị tố dùng băng dính để khắc phục tiếng ồn thân xe - 2

Tài liệu mà chủ một chiếc Cybertruck chia sẻ trên mạng xã hội, cho thấy trung tâm dịch vụ của Tesla đã đề xuất phương án sử dụng băng dính để khắc phục tiếng ồn (Ảnh: Facebook).

Theo đó, khách hàng đã trình bày vấn đề của xe là tiếng ù gió. Người này cho biết đã từng mang xe đi kiểm tra và được trả lời rằng điều đó là bình thường. Tuy nhiên, sau khi lái xe mà xưởng dịch vụ cho mượn để đi tạm, người này nhận thấy tiếng ồn trên xe của mình lớn hơn hẳn.

Xưởng đã lái thử hai chiếc Cybertruck khác sản xuất cùng lô và thừa nhận rằng tiếng ồn của các xe không giống nhau, có chiếc ồn hơn, có chiếc yên tĩnh hơn xe của khách. Và đó là khi giải pháp sử dụng băng dính được đưa ra.

Kỹ thuật viên trực tiếp xử lý chiếc xe đã xác nhận trong tài liệu rằng đây đúng là một vấn đề. Tuy nhiên, do đặc thù mối ráp, không thể điều chỉnh các tấm thân xe. Kỹ thuật viên cũng ghi chú rằng tiếng ồn đó là hiện tượng nhiễu động không khí bình thường khi xe chạy tốc độ cao, không cần can thiệp.

Giải pháp duy nhất họ đưa ra là dán kín khe hở giữa chắn bùn phía trước bên ghế lái và khoang hành lý phía trước để giúp giảm tiếng ồn. Tuy nhiên, nếu làm như vậy, có thể không mở được khoang hành lý phía trước nữa. Do đó, đây chắc chắn không phải là một giải pháp lý tưởng.

Vì bài được đăng dưới dạng ẩn danh, nên toàn bộ câu chuyện cũng có thể là bịa đặt. Tuy nhiên, các bình luận bên dưới cho thấy có vẻ vấn đề này là thật.

Nhiều chủ xe Cybertruck khác cũng ghi nhận vấn đề tương tự.

"Tiếng ù gió trên xe của tôi cực kỳ lớn, đặc biệt vào những ngày gió mạnh như hôm qua", một người bình luận.

"Tôi đã mua một máy đo tiếng ồn. Ở tốc độ khoảng 80km/h, tiếng ồn đo được là 70dB. Ở tốc độ khoảng 130km/h, tiếng ồn tăng lên 73dB", một người khác chia sẻ.

Cũng trong phần bình luận, một số người cho biết họ không gặp vấn đề này. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này được ghi nhận. Không phải chiếc Cybertruck nào cũng đạt mức chính xác 10 micron như Elon Musk từng tuyên bố.

Đáng chú ý, không riêng mẫu Cybertruck bị khách phàn nàn về tiếng ồn gió, mà cả các mẫu xe khác của Tesla. Khách mua xe Model 3 và Model Y cũng thường xuyên than phiền về vấn đề tương tự và thậm chí đã lên các diễn đàn để thảo luận về các giải pháp tự sửa tại nhà.

Cũng cần lưu ý rằng xe điện đôi khi có thể tạo ra cảm giác tiếng ù gió quá lớn, trong khi thực tế tiếng ồn tương đương với một chiếc xe động cơ đốt trong truyền thống. Điểm khác biệt là tiếng ồn của động cơ đốt trong có thể giúp át bớt tiếng ồn gió.

Theo Carscoops